svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คุมตัว 2 นักศึกษา ดำเนินคดีเผาป้ายเฉลิมพระเกียรติ ร.10

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.นำหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่น ควบคุมตัว 2 นักศึกษา มข. หลังมีหลักฐานว่าทั้ง 2 คน ก่อเหตุวางเพลิงซุ้มป้ายเฉลิมพระเกียรติ ร.10 หน้าโรงพยาบาลศรีนครินทร์ขอนแก่น ตร.แจ้งข้อหา “ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์” ก่อนนำตัวส่งฟ้องศาล ล่าสุดศาลฯ มีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว

17 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ได้นำหมายค้นเข้าทำการตรวจค้นห้องพักของนักศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 2 จุด พร้อมควบคุมตัวนายเจมส์ (นามสมมุติ) ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดขอนแก่น ที่ จ.181/2564 และนายบอส (นามสมมุติ)

 

ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดขอนแก่น ที่ จ.182/2564 ลงวันที่ 16 กันยายน 2564 ในข้อหา ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ พร้อมกับยึดรถเก๋ง ยี่ห้อ HONDA รุ่น JAZZ สีขาว หมายเลขทะเบียน กร-3740 อุบลราชธานี ที่ใช้เป็นยานพาหนะในการทำผิดเป็นของกลาง ก่อนควบคุมตัวมาสอบสวนที่ สภ.เมืองขอนแก่น

คุมตัว 2 นักศึกษา ดำเนินคดีเผาป้ายเฉลิมพระเกียรติ ร.10
           
หลังจากเจ้าหน้าที่นำตัวนักศึกษาทั้ง 2 คน มา ที่ สภ.เมืองขอนแก่น ได้มีรองคณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น อาจารย์ที่ปรึกษา ทนายความ และเพื่อนๆ เดินทางมาติดตามการสอบสวน ท่ามกลางการคุมเข้มของตำรวจควบคุมฝูงชน มีการนำแผงเหล็กมากั้นทางเข้าออก โดยไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้ายกเว้นติดต่อราชการ

 

ต่อมา พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผู้กำกับการ สภ.เมืองขอนแก่น ได้ออกมาชี้แจงกับผู้ที่เดินทางมาติดตามการควบคุมตัวนักศึกษาฯ ว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวน ได้แจ้งข้อหา การวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 217 มีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง  7 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาทถึง 140,000 บาท  และยังไม่ได้มีการแจ้งข้อหากล่าวหา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยหลังจากสอบปากคำแล้วเสร็จ พนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ไปขออำนาจศาลฝากขัง

 

ซึ่งล่าสุด มีรายงานว่า ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้มีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน โดยมีเพียงข้อหาวางเพลิงเผาทรัพย์เท่านั้น

คุมตัว 2 นักศึกษา ดำเนินคดีเผาป้ายเฉลิมพระเกียรติ ร.10
            

ด้าน พล.ต.ต.เนติพงศ์ ธาตุทำเล รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค4 ในฐานะโฆษกตำรวจภูธรภาค4 เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 02.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ขอนแก่น ว่ามีคนร้ายก่อเหตุวางเพลิงเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติฯ บริเวณหน้าโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ขอนแก่น ริมถนนมิตรภาพ  ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ออกไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ต่อมา พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค4 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนของกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค4 และ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ออกสืบสวนติดตามหาตัวผู้กระทำความผิด 

คุมตัว 2 นักศึกษา ดำเนินคดีเผาป้ายเฉลิมพระเกียรติ ร.10
 

โดยชุดสืบสวนได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรบริเวณใกล้ที่เกิดเหตุ พบว่า มีผู้ร่วมก่อเหตุ จำนวน 2 คน ซึ่งเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลจังหวัดขอนแก่นออกหมายจับ ก่อนจะร่วมกันควบคุมตัวมาสอบสวน โดยทั้ง 2 คน ดำเนินคดีในข้อหาวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น และหากพบว่าเข้าข่ายความผิดฐานใดเพิ่มเติมจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

คุมตัว 2 นักศึกษา ดำเนินคดีเผาป้ายเฉลิมพระเกียรติ ร.10

โดย – ศูนย์ข่าวภาคอีสาน จ.ขอนแก่น

logoline