svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตอก"หมอวรงค์"ย้ำนายกฯไม่มีอำนาจยื่นศาลตีความแก้รธน.ที่ผ่านวาระ 3

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" ตอก "หมอวงรค์" ชัดๆ ยันนายกรัฐมนตรีไม่มีอำนาจยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยความเห็นร่างแก้ไขรธน.ที่ผ่านวาระ 3 จากสมาชิกรัฐสภาได้

17 กันยายน 2564 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะไม่ดำเนินการตามที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม เรียกร้องให้นายกฯ ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งผ่านวาระ 3 ไปแล้ว เนื่องจากนายกฯไม่มีอำนาจตามขั้นตอนดังกล่าว

 

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 (9) กำหนดรายละเอียดไว้เป็นการเฉพาะสำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ขั้นตอนการยื่นเรื่องต่อศาล หลังจากรัฐสภาลงมติเห็นชอบวาระ 3 เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา โดยมีเงื่อนไขยื่นได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 (8) เท่านั้น

 

"ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่มีปัญหา แต่ที่มีปัญหา คือ นพ.วรงค์ เอง ที่อ้างว่าการแก้รัฐธรรมนูญ ให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จะฟื้นระบอบทักษิณ ทำให้สังคมสับสน ตอนนี้ไม่มีระบอบทักษิณ หรือระบอบประยุทธ์ มีแค่ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ผมไม่เข้าใจว่า นพ.วรงค์ มีปัญหาอะไรกับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทั้งที่ก่อนปี 2557 บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ไม่มีใครยกมาเป็นประเด็น และในปี 2554 ที่พรรคประชาธิปัตย์นำแก้รัฐธรรมนูญ และ นพ.วรงค์ ในฐานะอดีต ส.ส.ได้ร่วมลงมติเห็นชอบด้วยไม่มีปัญหา เป็นผมเสียอีกที่ยุคนั้น เป็น ส.ว. ลงมติคัดค้าน" นายไพบูลย์ กล่าว

 

 

อย่างไรก็ตาม ที่มีการมองว่า มาตรา 86 ร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเกินหลักการนั้น ซึ่งตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา โดยข้อ 124 เขียนเนื้อหาให้สามารถแก้เนื้อหาที่จำเป็นและเพื่อให้สอดคล้องกับหลักการได้ จึงไม่มีประเด็นใด ที่จะนำเรื่องไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญได้

logoline