svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จนท.ตามหา4วันไร้วี่แวว ญาติพึ่งหมอดูเชื่ออาถรรพ์ภูเก้า

17 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระดมเจ้าหน้าที่ กู้ภัย ปกครอง ชาวบ้าน ลุยป่าตามหาคนเข้าป่าหาเห็ดบนภูเก้าหาย วันที่ 4 ญาติพึ่งหมอดูอีกทางเชื่อว่าเป็นอาถรรพ์ภูเก้า พูดไม่ดีผิดป่า ให้ญาติขึ้นไปขอขมา

17 กันยายน  2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ ที่ ศูนย์เกษตรอินทรีย์บ้านโพธิ์ศรีสำราญ ต.หัวนา อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งตั้งเป็นศูนย์อำนวยการติดตามค้นหาผู้ประสบภัย จากเหตุที่ นายวัชระ  สิงห์ทอง อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 103 หมู่ที่ 13 บ้านโพธิ์ศรีสำราญ ต.หัวนา อ.เมืองหนองบัวลำภู  ซึ่งได้ออกเดินทางเข้าป่าภูเก้า ภูเขาทางทิศตะวันออกของหมู่บ้าน ตั้งแต่เมื่อเวลา 17.00 น.ของวันที่ 13 กันยายน 2564 กับเพื่อนบ้านอีก 2 คน เพื่อหาเก็บเห็ดตอนกลางคืน  วันนี้เป็นวันที่ 4 แล้ว และเมื่อวานที่ผ่านมา ชุดเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครกู้ภัยต่างๆในพื้นที่และอำเภอใกล้เคียง ได้กลับลงมาและหยุดปฏิบัติงานเมื่อเวลา 22.00 น.  ซึ่งในช่วงเช้านี้  

 

โดย ทางด้าน นายพิทักษ์   สุภา  นายกเทศมนตรีเทศบาลหัวนา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องได้มาร่วมกันวางแผนเพื่อติดตามค้นหาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งได้มีการตั้งศูนย์ประสานงานและประสานเจ้าหน้าที่จากหลายฝ่าย ซึ่งในวันนี้ ได้มีเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครกู้ภัย ทั้ง จาก กู้ภัยโนนสัง กู้ภัยมังกร อำเภอศรีบุญเรือง เจ้าหน้าที่ ปภ.จังหวัด เจ้าหน้าที่อาสาสมัครพิทักษ์ป่าภูเก้า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง พร้อมด้วยชาวบ้านที่ชำนาญป่าได้นำทางคณะเจ้าหน้าที่ทีมละ 2 คน พร้อมอาหาร น้ำดื่ม ข้าวกล่องในการเดินทางให้พร้อม  โดยได้มีการประชุมวางแผนร่วมกัน แบ่งสายในการขึ้นภูเขาออกเป็นหลายสาย ตอนเช้านี้ เจ้าหน้าที่ได้ขึ้นไปบนภูเก้าแล้ว 7 ชุด โดยจะให้แต่ละชุดไปพบกัน ที่ บริเวณทับตาวาด ในช่วงเที่ยง พบหรือไม่พบก็ให้ไปยังจุดนัดหมายนี้  เพื่อที่จะร่วมกันวางแผนต่อไป ซึ่งจุดทับตาวาด เป็นจุดที่ ผู้ขึ้นไปหาเห็ดได้ไปนั่งกินข้าว บริเวณนี้ ก่อนจะออกหาเห็ด และหากไม่พบหลังจากเที่ยแล้ว จะได้ให้เจ้าหน้าที่กระจายกำลังออกค้นหารอบๆ จุดนี้ไปทุกทาง คาดว่า ไม่น่าจะเกิน 500 เมตร ที่ผู้ออกไปหาเห็ดเดินไปจากบริเวณจุดนี้

จนท.ตามหา4วันไร้วี่แวว ญาติพึ่งหมอดูเชื่ออาถรรพ์ภูเก้า
 

พ.อ.พุทธิวัฒน์ สิริพงศ์พล รอง ผอ.รมน.จังหวัดหนองบัวลำภู ได้เดินทางมาดูพื้นที่ ร่วมสอบถามรับฟังการวางแผนของเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งได้อำนวยการปฏิบัติและจัดกำลังเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัด น.ภ., มว.ส.ห.ร.๘ บูรณาการร่วมกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ โดย มอบหมายให้ ร.ท.มะลิ  ภูมูลนา กอ.รมน.จว.หนองบัวลำภู  ทำหน้าที่ประสานงานวางแผนร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ที่จะนำกำลังขึ้นไปค้นหาที่บริเวณป่าภูเก้า

 

ทางด้าน พ.อ.พุทธิวัฒน์  สิริพงษ์พล  รอง ผอ.รมน.กล่าวว่า ปกติการค้นหาผู้คนหลงป่านั้นได้มีการซักซ้อมแผนกันเป็นประจำ การซ้อมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงมันไม่เหมือนกัน แต่ก็ถือว่าเป็นการถอดเอาบทเรียนมาใช้ และต่อไป ในการเตรียมการอบรมชาวบ้านนั้น จะให้ผู้เกี่ยวข้องได้มีการใส่ การดูแผนที่เดินป่า การดูดวงอาทิตย์ การดูเข็มทิศให้กับชาวบ้านให้เป็นด้วย เพราะเหตุการณ์แบบนี้ ชาวบ้านเมื่อเข้าป่าแล้ว มักจะหลงป่า ดูแผนที่ อะไรไม่เป็น และในวันนี้ ได้มีการสั่งการให้ มีการเตรียมพร้อมในการรับมือ ทั้งหน่วยกู้ชีพ หน่วยพยาบาล หากมีการพบตัว คาดว่า ผู้ที่พลัดหลงอาการน่าจะอ่อนเพลียมากแล้ว หากพบเจอคิดว่าไม่น่าจะเดินไหว เราต้องเตรียมพร้อมในการลำเลียง หน่วยรถพยาบาลพร้อมที่จะนำส่งโรงพยาบาลในทันที 

จนท.ตามหา4วันไร้วี่แวว ญาติพึ่งหมอดูเชื่ออาถรรพ์ภูเก้า
 

ส่วน นางดารา  ปานพรหม  อยู่บ้านเลขที่ 200 หมู่ที่ 1 ต.หัวนา อ.เมืองหนองบัวลำภู ซึ่งเป็นผู้ดูแลให้ที่พักอาศัย กับ นายวัชระ  สิงห์ทอง เปิดเผยว่า นายวัชระ  สิงห์ทอง เป็นอดีตน้องเขยของตัวเอง ไม่มีญาติพี่น้อง ด้วยความสงสารเลยให้ไปพักอาศัยอยู่บ้านหลังเก่า ใครมีอะไรก็จะแบ่งปันให้กิน รวมทั้งเพื่อนบ้านด้วย ด้วยความสงสาร ซึ่งส่วนตัวก็จะเป็นคนที่ชอบดื่มเหล้า ร่างกายก็ไม่ค่อยแข็งแรง  ในวันที่ขึ้นไปบนภูเก้า นั้นก็อาจจะไปพูดอะไร ที่ไม่เหมาะสมหรือเปล่าก็ไม่รู้เพราะว่าเป็นคนชอบดื่มด้วย โดยส่วนตัว  ตนเองเชื้อในเรื่องของอิทธิฤทธิ์เจ้าป่าเจ้าเขา ซึ่ง เมื่อวานนี้ก็ได้ให้ญาติพี่น้องไปหาหมอดูเสี่ยงทายสอบถามดู ก็ว่า เขาไปพูดอะไร ทำอะไรไม่ถูกต้อง โดยขอให้ ทางญาติพี่น้อง ได้ขึ้นไปจุดธูปขอขมา เพื่อขอให้เปิดทางให้ได้พบได้เห็นตัว ทางหมอดูก็บอกว่า จะอยู่ที่บริเวณต่ำ ๆ  2 วันที่ไม่พบตัวนั้นคือก็ยังไม่เปิด  ซึ่งก็ได้ให้ญาติพี่น้องไปจุดธูปเทียนขอขมาแล้ว ส่วนตัว อยากจะให้ได้พบโดยเร็ว ไม่ว่าจะได้พบเจอในลักษณะไหน รับได้ เพราะชาวบ้านก็เหนื่อยหามาหลายวันแล้ว

 

นอกจากนั้น นางดารา ปานพรหม  ยังเล่าอีกว่า สภาพของคนอ่อนแรงน่าเป็นห่วง สภาพร่างกายตอนนี้น่าจะอยู่ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น และบริเวณนั้นยังเป็นหน้าผาสูงอีกด้วย กลัวว่าจะพลัดหลงไปยังหน้าผา ซึ่งตอนนี้ก็รอให้ทางทีมเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันค้นหาก่อนและขอบคุณทุกหน่วยงานองค์กรที่ได้มาช่วยในการติดตามค้นหา ผู้หลงป่าในครั้งนี้

จนท.ตามหา4วันไร้วี่แวว ญาติพึ่งหมอดูเชื่ออาถรรพ์ภูเก้า จนท.ตามหา4วันไร้วี่แวว ญาติพึ่งหมอดูเชื่ออาถรรพ์ภูเก้า

โดย - สุรศักดิ์ เครือคำ
 

logoline