svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โมเดอร์นา" เผยผลทดลองวัคซีน 2 เข็มภูมิลดต้องมีบูสเตอร์

16 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โมเดอร์นา เผยผลทดลองวัคซีนโควิด ระดับภูมิคุ้มกันลดลงหลังฉีดวัคซีน 6 เดือน จำเป็นต้องมีบูสเตอร์เข็มที่ 3 พร้อมส่งข้อมูลให้ทางการสหรัฐไฟเขียว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา บริษัท โมเดอร์นา อิงค์. ผู้พัฒนาและผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 เผยแพร่ผลการทดลองล่าสุด ระบุว่า ภูมิคุ้มกันที่เกิดจากวัคซีนโมเดอร์นาจะลดลงหลังฉีดไปแล้วราว 6 เดือน ซึ่งบ่งชี้ว่ามีความจำเป็นที่จะต้องได้รับบูสเตอร์เข็มที่ 3 เพื่อรักษาระดับภูมิคุ้มกันไว้ให้ได้ โดยได้ส่งข้อมูลใหม่ดังกล่าวนี้ให้กับ องค์การอาหารและยา (เอฟดีเอ) ของสหรัฐเพื่อขออนุมัติการใช้วัคซีนบูสเตอร์เข็มที่ 3 ไปแล้วเมื่้อ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา 

 

นาย สตีเฟน โฮก CEO ของโมเดอร์นา ระบุในการแถลงข่าวต่อนักลงทุนว่า ผลลัพธ์ที่ได้จากการทดลองถือว่าเป็นการประมาณการ แต่ทางบริษัทเชื่อว่า ในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวที่จะถึงนี้ หากไม่มีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อเพิ่มระดับภูมิคุ้มกัน คาดว่าจะมีผู้ป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 600,000 ราย

"โมเดอร์นา" เผยผลทดลองวัคซีน 2 เข็มภูมิลดต้องมีบูสเตอร์
 

อย่างไรก็ตาม นายโฮก ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่า ในจำนวนผู้ที่คาดว่าจะติดเชื้อหากไม่มีบูสเตอร์ดังกล่าวนั้น มีผู้ป่วยหนักถึงขั้นต้องเข้าโรงพยาบาลเป็นจำนวนเท่าใด ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทาง เอฟดีเอ ของสหรัฐใช้เป็นเกณฑ์ว่า ระดับภูมิคุ้มกันที่ลดลงนั้นมากถึงขั้นที่จำเป็นต้องมีบูสเตอร์หรือไม่

 

โดยวัคซีนบูสเตอร์ ทำให้ภูมิคุ้มกันที่ได้เพิ่มสูงมากขึ้นกว่าเมื่อตอนที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 และทางบริษัทเชื่อว่า หลังจากฉีดบูสเตอร์แล้ว ภูมิคุ้มกันจะคงอยู่ตลอดระยะเวลาส่วนใหญ่ของปี 2022 เปิดโอกาสให้ทางการหาทางยุติการระบาดของโควิด-19 ได้

 

รอยเตอร์ตั้งข้อสังเกตุว่า ข้อมูลใหม่ของโมเดอร์นา ตรงกันข้ามกับผลการศึกษาวิจัยอีกหลายชิ้นในระยะหลัง ที่แสดงให้เห็นว่า วัคซีนของโมเดอร์นา ให้ความคุ้มครองต่อผู้ได้รับวัคซีนอยู่นานกว่าวัคซีนประเภทเดียวกันของบริษัทไฟเซอร์/ไบออนเทค

 

โดยผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ความต่างของระยะเวลาในการเกิดภูมิคุ้มกันของวัคซีนทั้ง 2 ตัวน่าจะเกิดจากวัคซีนโมเดอร์นา มีปริมาณของ “เอ็มอาร์เอ็นเอ” ต่อโดส สูงกว่าของ ไฟเซอร์ และยังทิ้งช่วงในการฉีดระหว่างเข็มแรกกับเข็ม 2 นานกว่า อีกด้วย

 

"โมเดอร์นา" เผยผลทดลองวัคซีน 2 เข็มภูมิลดต้องมีบูสเตอร์
 

รายงานข่าวระบุว่า โมเดอร์นา วิเคราะห์ระดับภูมิคุ้มกันโดยใช้การเปรียบเทียบในกลุ่มตัวอย่างที่เป็นอาสาสมัครมากกว่า 14,000 ราย ซึ่งได้รับวัคซีนของโมเดอร์นามาระหว่างเดือน กรกฎาคม จนถึงเดือน ตุลาคม 2020 โดยมีกลุ่มตัวอย่างเปรียบเทียบราว 11,000 รายได้รับวัคซีนของบริษัทไประหว่างเดือน ธันวาคม 2020 เรื่อยมาจนถึงเดือนมีนาคม 2021 ในการตรวจวิเคราะห์ในช่วง 2 เดือนระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคมปีนี้

 

ทีมวิจัยของโมเดอร์นาพบว่า ในกลุ่มที่ได้รับวัคซีนไปไม่นาน มีผู้ติดเชื้อโควิดรวม 88 ราย แต่ในกลุ่มที่ได้รับวัคซีนไปเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเป็น 162 ราย โดยรวมทั้ง 2 กรณี มีผู้ที่มีอาการหนัก 19 รายเท่านั้น

logoline