svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐมนตรีต่างประเทศหญิงคนใหม่ของอังกฤษ

16 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นผู้หญิงคนที่ 2 เท่านั้นในประวัติศาสตร์ของประเทศ หลังนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ปรับคณะรัฐมนตรี โยกรัฐมนตรีที่กำลังโดนสังคมตำหนิหลังทำงานผิดพลาด ลดกระแสไม่พอใจ

ลิซ ทรัสส์ วัย 46 ปี ได้เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของอังกฤษ หลังได้รับการแต่งตั้งโดยนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เมื่อวันพุธ (15 กันยายน) ทำให้เธอกลายเป็นผู้หญิงคนที่ 2 ที่ดำรงตำแหน่งนี้ รองจากมาร์กาเร็ต เบคเก็ตต์ ที่เคยอยู่ในตำแหน่งช่วงปี 2549-2550

 

สำนักงานของจอห์นสัน กล่าวว่า อดีตรัฐมนตรีกระทรวงจะเข้ามาแทนที่นายโดมินิก รับบ์ ซึ่งถูกโยกไปเป็นรัฐมนตรียุติธรรมและรองนายกรัฐมนตรี

 

ขณะเดียวกัน ทรัสส์ ก็จะยังคงเป็นรัฐมนตรีกระทรวงสตรีและความเท่าเทียมต่อไป

 

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่จอห์นสันเริ่มปรับคณะรัฐมนตรีระดับอาวุโส โดยหวังที่จะปรับโฟกัสของรัฐบาลให้มุ่งไปยังเรื่องการยกระดับมาตรฐานการครองชีพของประเทศ หลังการระบาดของโควิด-19 โดยการสลับตำแหน่งรัฐมนตรีบางส่วนของเขาที่ถูกโจมตีหนัก

รัฐมนตรีต่างประเทศหญิงคนใหม่ของอังกฤษ


 

ทรัสส์ ทำงานเป็นนักบัญชีและนักเศรษฐศาสตร์ก่อนเข้าสู่การเมือง เธอได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นในลอนดอนในปี 2549 และเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในปี 2553

 

เธอได้รับการเลี้ยงดูจากพ่อแม่ฝ่ายซ้าย และเป็นประธานของพรรคเสรีประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคที่สนับสนุนสหภาพยุโรปของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด

รัฐมนตรีต่างประเทศหญิงคนใหม่ของอังกฤษ

เธอดำรงตำแหน่งหลายบทบาทในรัฐบาล และเป็นผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ตัวยงและสนับสนุนให้อังกฤษอยู่กับสหภาพยุโรปต่อไปในการลงประชามติ Brexit  ในปี 2559 แต่บอกว่าเธอได้เปลี่ยนใจหลังจากนั้น

 

สำหรับการปรับ ครม. เมื่อวาน ยังมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการด้วย

รัฐมนตรีต่างประเทศหญิงคนใหม่ของอังกฤษ

logoline