svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

งบเรือดำน้ำจีน 2.2 หมื่นล้าน ถูกและดีจริง?

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การจัดซื้อเรือดำน้ำ ลำที่ 2-3 มรสุมการเมืองลูกใหญ่ที่ถาโถมเข้าใส่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ท่ามกลางสถานการณ์ม็อบรุกไล่ และกองทัพเรือ มาขอผูกพันงบประมาณในปีนี้ แม้จะถอนโครงการไปแล้วแต่เชื่อว่าฝ่ายค้านจะหยิบขึ้นมาเป็นประเด็นซักฟอกอยู่ดี

การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ในส่วนกระทรวงกลาโหม โดยเฉพาะการจัดซื้อเรือดำน้ำ ลำที่ 2-3 ของกองทัพเรือ วงเงิน 22,500 ล้านบาท ที่ถูกกระแสสังคมและฝ่ายการเมืองโจมตีอย่างหนักถึงความไม่เหมาะสมการจัดซื้อเรือดำน้ำในช่วงที่ประชาชนกำลังเดือดร้อนจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 

 

แม้กองทัพเรือแจ้งขอถอนวาระจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ ออกจากวาระประชุม แต่ยังมีองค์ประกอบอื่น ๆ ของเรือดำน้ำที่ยังค้างอยู่ไม่มีการถอนตามไปด้วย อาทิ การสร้างท่าเทียบเรือดำน้ำ และโรงซ่อมเรือดำน้ำ ที่มีมูลค่า กว่า 8 พันล้านบาท

 

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ชี้ถึงความไม่เหมาะสมของโครงการ ดังนี้ 

1. เรือดำน้ำที่จะขอผูกพันงบประมาณ มี 2 ลำ ราคา 22,500 ล้านบาท ถือว่าแพงเกินไป

2. การจัดซื้อเรือดำน้ำไม่มีความจำเป็น และไม่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่จากสถานการณ์โควิด-19

3. สัญญาจัดซื้อแบบ “รัฐต่อรัฐ” หรือ “จีทูจี” ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะนายทหารระดับสูงของกองทัพเรือที่ไปลงนาม ไม่ได้รับการมอบอำนาจจากคณะรัฐมนตรี และสัญญาจัดซื้อไม่ผ่านสภา

4. สัญญาที่เซ็นกันจริง เป็นการเซ็นกับบริษัทเอกชนของจีน ทำให้สัญญาเป็นโมฆะ เพราะไม่ใช่ “จีทูจี”

งบเรือดำน้ำจีน 2.2 หมื่นล้าน ถูกและดีจริง? งบเรือดำน้ำจีน 2.2 หมื่นล้าน ถูกและดีจริง?

ส่วนกองทัพเรือชี้แจงทั้ง 4 ประเด็น คือ

1. เรือดำน้ำอีก 2 ลำ เป็นการจัดซื้อลำที่ 2 และ 3 ในราคาต่ำกว่าปกติ คือ 22,500 ล้านบาท มูลค่ารวมทั้งโครงการ 3 ลำ 36,000 ล้านบาท ราคานี้จริงๆ แล้วซื้อได้แค่ 2 ลำ แต่ได้เรือดำน้ำจริง 3 ลำ

2. การจัดซื้อเรือดำน้ำ มีความจำเป็นทางความมั่นคง และการรักษาทรัพยากรธรรมชาติทั้งในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน รวมทั้งเตรียมรับมือกับสถานการณ์ตึงเครียดในทะเลจีนใต้

3. งบประมาณที่ใช้เป็นงบปกติของกองทัพเรือ ไม่ได้ของบเพิ่มจากรัฐบาลหรือใช้งบกลาง โดยกองทัพเรือชะลอโครงการจัดซื้อเรือผิวน้ำอื่นๆ เพื่อนำงบมาใช้สำหรับเรือดำน้ำ และการจ่ายจะจ่ายเป็นงวด ไม่ได้จ่ายปีนี้ก้อนเดียว 22,500 ล้านบาท

และ 4. สัญญาจัดซื้อเป็นแบบ “รัฐต่อรัฐ” ชอบด้วยกฎหมาย มีหลักฐานยืนยันชัดเจน

 

งบเรือดำน้ำจีน 2.2 หมื่นล้าน ถูกและดีจริง?

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม กล่าวว่า ที่กองทัพเรือ ถอนวาระจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 ออกไป ไม่ใช่การยกเลิกการจัดซื้อ เป็นแค่การเลื่อนการจัดซื้อออกไปเป็นปีหน้า แต่ฝ่ายค้านต้องการให้ยกเลิกการจัดซื้อ และไม่ใช่แค่นั้น ต้องยกเลิกงบกองทัพเรือ ที่ขอจัดซื้อโดรนป้องกันชายฝั่ง มูลค่า 4,500 ล้านบาท และโครงการสร้างระบบวิทยุสื่อสารเรือดำน้ำ 300 ล้านบาท ที่เป็นออปชั่นมากับเรือดำน้ำ และถูกเสนอขอมาในงบรายจ่ายปี2565 ควรถูกตัดทิ้งไปทั้งหมดด้วย

 

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ส่วนที่โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม สั่งให้ถอนเรื่องเรือดำน้ำ 2 ลำออกไป เพราะเห็นแก่ความเดือดร้อนของประชาชนนั้น เหตุที่ต้องถอน เพราะพล.อ.ประยุทธ์ใจดำ ปากกลับใจไม่ตรงกัน ถ้าพวกตนไม่ฟ้องสื่อจะยอมถอนหรือไม่ อย่าเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น

 

ดังนั้น ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน จึงมีชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งนอกจากความล้มเหลวในด้านการจัดการโควิด-19แล้ว ไม่พ้นที่ฝ่ายค้าน จะหยิบเรื่องเรือดำน้ำมาเป็นเครื่องเคียงด้วย

logoline