svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ยุทธการณ์ส่งไอ้เข้ขวางคลอง สกัดอำนาจ

15 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังคงเกาะติดว่าด้วยเรื่องของการเมือง ปัจจุบันการเมืองในพรรคพลังประชารัฐยังไม่มีใครยอมใคร เป็นตัวสะท้อนการเมืองระดับประเทศ สิ่งที่ดูเหมือนจะราบรื่นหลังศึกซักฟอก หรือหลังจากการปลดสองรัฐมนตรีออกไปจะราบรื่น แต่ที่ไหนได้วันนี้ไม่ราบรื่นแล้ว

15 กันยายน 2564 เมื่อวานในที่ประชุมครม.นายกฯมีการเรียก ระดับหัวหน้าพรรคมาคุย ตอนจิบกาแฟระหว่างพัก

 

สัญญาณอย่างหนึ่งในห้องประชุมพี่น้องพูดคุยกัน ปรากฏการณ์เมื่อช่วงค่ำของเมื่อวานนี้ เป็นปฏิบัติการที่เคยบอกว่า จะเกิดปรากฏการณ์ "ไอ้เข้ขวางคลอง" มีหนังสือจากพรรคพลังประชารัฐขึ้น ตั้งปธ.ยุทธศาสตร์ของพรรค “พลเอกวิญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา” พามาเปิดตัว

 

ก่อนหน้านี้มีปธ.ยุทธยาสตร์แต่ไม่ได้เปิดตัวเช่นนี้ พรรคนี้มีปธ.ยุทธศาสตร์มาแล้ว 2 คน คนแรกพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ก่อนดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค คนที่สอง สมศักดิ์ เทพสุทิน 

 

ปรากฏการณ์การออกคำสั่งโดยหัวหน้าพรรคพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ตั้งบิ๊กน้อย พลเอกวิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ตำรงตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์

 

อุบัติการณ์ออกคำสั่งตั้งประธานยุทธศาสตร์ เค้าบอกว่าเป็นการสกัดและตั้งไอ้เข้ไว้ขวางคลอง หลายท่านคงสงสัยว่าทำไมถึงตั้งพลเอกวิชญ์คนเดียว ? 

ยุทธการณ์ส่งไอ้เข้ขวางคลอง สกัดอำนาจ

“บิ๊กน้อย”เป็นคนสนิทของ”บิ๊กป๊อก” และเป็นนายของผู้กอง และสนิทกับบิ๊กป้อม แต่บิ๊กตู่เป็นคู่แข่ง  

เรื่องต่อมาเค้าบอกกันว่าถ้าเกิดสึนามิ ว่าด้วยเรื่องสนามฟุตซอลประธานวิปจะต้องถูกพ้นจากตำแหน่งถ้าศาลสั่ง ส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐ 119 คน เกร็งกันว่าเป็นประธานแน่นอนคนนี้ “นขต.”

ยุทธการณ์ส่งไอ้เข้ขวางคลอง สกัดอำนาจ ถ้าเป็นเช่นนี้เสถียรภาพทางพลังประชารัฐและเสถียรภาพรัฐบาลไม่ค่อยไหวแน่นอน แต่นี่เป็นเพียงแค่จิ๊กซอการขวางแค่สองเรื่อง 

เสาค้ำยันในการดำรงแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ถึงตอนนี้อาจจะเป็นอันตราย หรือเป็นตัวบ่งบอกได้ว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะยาวนานแค่ไหน เพราะมีปฏิบัติการขวาง เป็นการแต่งตั้งคนที่ใกล้ชิดที่สุดของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ไปดำรงตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรค

 

มีคำถามตามมาว่าก่อนหน้านี้มีการพยายามดีไซน์ไม่ให้มีความเป็นพรรคของทหาร และผู้กองธรรมนัสบอกตลอดว่าจะทำพลังประชารัฐให้เป็นสถาบันทางการเมือง มีความเป็นทหารอยู่ท่านเดียวคือหัวหน้าพรรค สุดท้ายก็มีภาพของอดีตนายทหารเข้ามาเป็นประธานยุทธศาสตร์อีกครั้งหนึ่ง 

 

พลเอกวิชญ์ หรือบิ๊กน้อย ไม่ใช่คนสิ้นไร้ไม้ต่อในทางยุทธการทางทหาร และระบบสายสัมพันธ์ เป็นคนพูดน้อย จิตใจดีงาม มีคอนเนคชั่นกับคนมากมาย ไม่เช่นนั้นคงไม่แนบแน่นและคงไม่ใช่คนที่ลุงป้อมใช้ในการทำงาน

 

แต่การขวางรอบนี้ การตั้ง = เป็นการสกัดการมุดรั้วเข้าไปของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาในการไปใกล้ชิดกับอำนาจของส.ส.

 

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณต้องเป็นคนตัดสินใจ เลือก"คนที่ใช่เป็นกล่องดวงใจของตัวเอง" หรือเลือก"น้องที่ร่วมรบกันมาอย่างยาวนาน"

ยุทธการณ์ส่งไอ้เข้ขวางคลอง สกัดอำนาจ

เราเห็นแต่ปรากฏการณ์ในการรักษาฐานอำนาจของลุงป้อม สะท้อนภาพว่า ต้องการสร้างความเข้มแข็งในพรรค ให้เป็นกำลังหลักของลุงป้อม เพื่อสนับสนุนการทำงานของลุงตู่ให้อยู่ในตำแหน่งให้ได้ สุดท้ายจะเป็นเช่นนั้นหรือไม่ 

 

โครงสร้างพรรคพลังประชารัฐขณะนี้ใครคุมอำนาจอย่างไร 

ยุทธการณ์ส่งไอ้เข้ขวางคลอง สกัดอำนาจ

 

การประลองกำลังกันขณะนี้ของสองพี่น้อง เป็นการดึงส.ส.ให้เข้ามากระชับกับตัวเองมากขึ้น ใจหลักคือใครดึงส.ส.ฟรีแลนซ์ได้มากกว่ากัน ตอนนี้ส.ส.ฟรีแลนซ์ทั้งหมดเอนเอียงไปทางลุงตู่ แต่ปรากฏการณ์การประชุมพรรคพลังประชารัฐเช้าวันนี้ ปรากฏการณ์การประชุมวันนี้ เสียงคำรามลั่นมาจากห้องประชุม

ยุทธการณ์ส่งไอ้เข้ขวางคลอง สกัดอำนาจ

 

ตอนนี้กำลังติดต่อ "Mr.A" อยู่ในวงการพลังงานมาก่อน และเคยทำงานกับบิ๊กน้อย สายสัมพันธ์ในธุรกิจพลังงานและน้ำมัน

ยุทธการณ์ส่งไอ้เข้ขวางคลอง สกัดอำนาจ

ในขณะที่ทีมของลุงตู่ที่เซ็ตกันไว้ จะมีสองถึงสามคนขยับเข้าไปปฎิบัติการในพรรคพลังประชารัฐ คนแรก "Mr.P" เป็นนักกฎหมาย ทำงานให้รัฐบาล ลุงตู่ ลุงป้อม ลุงป๊อก เคยสมัครเข้าพรรคไปแล้ว อีกท่านหนึ่ง "Mr.ฉ" (ดนตรีไทย) 

 

วันนี้ลุงป้อมประกาศชัดกลางพรรค ห้ามบรรดารัฐมนตรีทั้งหมดจ่ายเงินส.ส.หรือ ดูแลส.ส.เพื่อดูดอีกต่อไป แต่จะเป็นคนดูแลเองในฐานะหัวหน้าพรรค และสุดท้ายจะดำเนินการ โครงการต่างๆที่ส.ส. เรียกร้องมาจะดำเนินการให้เป็นรูปธรรมและตอบโจทย์สำหรับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากขึ้น 

logoline