svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

คาด 1 เดือนโควิดสงขลาคลี่คลาย พบระบาดหนักชุมชน-โรงงาน-เรือนจำ

15 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา-นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เผยสถานการณ์โควิด-19ของจังหวัด ยังมีการระบาดอยู่ใน 3 แหล่งหลักในชุมชน-โรงงาน-เรือนจำ แนวโน้มการระบาดยังทรงตัวอยู่ คาดอีกประมาณ 1 เดือน สถานการณ์จะคลี่คลายลง

15 กันยายน 2564 ภายหลังจากนายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้รับมอบอุปกรณ์ที่ใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 จากนายวิชัย กุหลาบวรรณ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาเขต 1 พร้อมเพื่อนๆภาคเอกชน ที่สนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 เพื่อร่วมต้านภัย covid-19 
            
 ประกอบด้วย แอลกอฮอล์ ขนาด 500 ml. จำนวน 4,000 ขวด สเปรย์แอลกอฮอล์ ขนาด 50 ml. จำนวน 2,000 ขวด แมสหน้ากากอนามัย จำนวน 1,000 กล่อง หน้ากากอนามัย KF 94 จำนวน 1,000 กล่อง ชุด PPE  จำนวน 100 ชุด ร่วมกันมอบให้แก่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาเพื่อนำไปมอบต่อให้กับพ่อค้า แม่ค้า ร้านค้า และพี่น้องประชาชนในเขตอำเภอเมืองสงขลา นำไปใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้สามารถนำมาใช้เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับในสถานการณ์เช่นนี้

คาด 1 เดือนโควิดสงขลาคลี่คลาย พบระบาดหนักชุมชน-โรงงาน-เรือนจำ
          

นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โควิดในจังหวัดสงขลาก็ยังมีการระบาดอยู่ในแหล่ง 3 แหล่ง หลักๆ ก็คือ แหล่งในชุมชน ในโรงงานและในเรือนจำก็มีอยู่บ้าง สำหรับการระบาด ในพื้นที่จังหวัดสงขลา แนวโน้มการระบาดก็ยังทรงตัวอยู่ มีการระบาดมาก ก็จะเป็นในชุมชน และก็ลงไปที่ครอบครัว
            
คิดว่าขณะนี้ ภายในประมาณ 1 เดือน สถานการณ์โควิดก็จะคลี่คลายลง ตามมาตรการของการผ่อนคลาย อาจจะทำให้ประชาชน ต้องระวังตัวมากขึ้น สิ่งที่อยากจะให้ระวังตัวก็คือ มาตรการของการป้องกัน ที่สำคัญมากก็คือ เลี่ยงไปในที่ชุมชน หลีกเลี่ยงการไปรวมกลุ่มกันที่ไม่จำเป็น อันนี้เป็นมาตรการหลัก ที่เราต้องขอความร่วมมือจากประชาชน ทุกภาคส่วน

คาด 1 เดือนโควิดสงขลาคลี่คลาย พบระบาดหนักชุมชน-โรงงาน-เรือนจำ

อันที่สองก็คือเรื่อง ของการใส่แมสเรื่องของการล้างมือ รวมทั้งการเว้นระยะห่าง เป็นสิ่งที่ต้องทำกันอย่างต่อเนื่อง ถ้าหากมีอาการอะไรที่ผิดปกติ จำเป็นที่จะต้องได้รับการตรวจ ก็รีบมาตรวจที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อเราจะได้ยืนยัน โดยเร็วที่สุดเพื่อลดการแพร่ระบาดคนที่เป็นไปสู่คนในครอบครัวที่มีสภาพเบาะบาง ที่เป็นผู้สูงอายุ หรือเด็กเล็ก หรือหญิงตั้งครรภ์ หรือกลุ่มที่มีโรค พวกนี้ ถ้าเกิดการติดเชื้อก็จะทำให้เกิดการเสียชีวิตได้ง่ายขึ้น
 

ในส่วนที่ร้านค้า ในจังหวัดสงขลาหลายๆร้าน ยังไม่กล้าที่จะให้ลูกค้าเข้าไปนั่งกินในร้าน หวั่นนำเชื้อโควิดเข้าไปติดคนในร้าน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลากล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการของสงขลา ที่เรากำลังจะทำก็คือ มาตรการ Songkhla sandbox โดยมาตรการนี้ ในช่วงเริ่มแรก เราจะใช้ความสมัครใจก่อน การที่สมัครใจ จะต้องเป็นร้านที่ยืนยันเข้ามา

คาด 1 เดือนโควิดสงขลาคลี่คลาย พบระบาดหนักชุมชน-โรงงาน-เรือนจำ

และสิ่งที่จะได้รับ ก็คือ พนักงานทั้งหมด จะต้องได้รับวัคซีน อย่างน้อย 1 เข็ม 100% ลูกค้าที่จะมาใช้บริการ จะต้องมีประวัติการฉีดวัคซีน หรือ ถ้าไม่มีประวัติการฉีดวัคซีนก็จะต้องมีการตรวจ dtk ยืนยันผลเป็นลบ  ภายใน 72 ชั่วโมงก็สามารถเข้ามาใช้บริการในร้านค้าได้ สำหรับการจัดระเบียบในร้านต่างๆ จะเป็นมาตรการที่เฝ้าระวังและป้องกันเรื่องของสถานการณ์โควิดอย่างถูกต้องตามระเบียบทุกอย่าง

ภาพ/ข่าว โดย:
สันติภาพ  รามสูต จ.สงขลา

logoline