svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กโจ๊ก" ตรวจเยี่ยม สภ.เมืองพัทยา พื้นที่สมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0

15 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจให้ความมั่นใจโครงการ "สมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0" พื้นที่ สภ.เมืองพัทยา เพื่อใช้นวัตกรรมดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่

วันนี้ (15 ก.ย.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา (สบ.9) เดินทางมาตรวจเยี่ยม สภ.เมืองพัทยา ซึ่งเป็น 1 ใน 15 สถานีตำรวจนำร่องโครงการ “สมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0” (SMART SAFETY ZONE 4.0)  

 

โดย สภ.เมืองพัทยา กำหนดพื้นที่ปลอดภัยขึ้น บริเวณโซนจอมเทียน ในการนี้ได้ร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชน ประกอบด้วย นายอำเภอบางละมุง , นายกเมืองพัทยา , ผกก.ตม.ชลบุรี , ประธาน กต.ตร. , และคณะ กต.ตร.สภ.เมืองพัทยา , ผู้แทนผู้ประกอบการภาคธุรกิจในพื้นที่ , ผู้นำชุมชนชัยพฤกษ์ , ผู้นำชุมชนวัดบุณย์กัญจนาราม

"บิ๊กโจ๊ก" ตรวจเยี่ยม สภ.เมืองพัทยา โครงการสมาร์ท เซฟตี้ โซน

ทั้งนี้โครงการ “สมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0” ของ สภ.เมืองพัทยา ใช้ชื่อว่า “จอมเทียน พัทยา สมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0” เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ ได้รับทราบถึงการดำเนินการตามโครงการดังกล่าวอย่างทั่วถึง และได้มอบหน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่

 

เบื้องต้น สภ.เมืองพัทยา ได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ในการป้องกันอาชญากรรมอย่างเข้มข้น ดังนี้

"บิ๊กโจ๊ก" ตรวจเยี่ยม สภ.เมืองพัทยา โครงการสมาร์ท เซฟตี้ โซน

1. จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการสั่งการและควบคุมเฝ้าระวังเหตุอาชญากรรม (Control Command Operations Center : CCOC ) ซึ่งมีกล้อง CCTV จำนวน 190 ตัว

2. ระบบรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน (เสา SOS) บริเวณชายหาดจอมเทียo

3. ระบบ Line Official Account : “Pattaya Police”  ของ สภ.เมืองพัทยา เพื่อใช้ประชาสัมพันธ์ข่าวสาร สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน

4. กลุ่มไลน์แจ้งเหตุสำหรับ ธนาคาร และ ร้านค้าทอง

5. กลุ่มไลน์แจ้งเหตุสำหรับ ชุมชนต่างๆ

6. เพจ Facebook “สภ.เมืองพัทยา”  เพื่อใช้ประชาสัมพันธ์ข่าวสาร สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน

7. Application : Police lert U สำหรับใช้ในการแจ้งเหตุฉุกเฉินของประชาชน

8. นำ Application Police 4.0 มาใช้ปฏิบัติหน้าที่ ในการตรวจจุดตรวจ ปักหมุดจุดเสี่ยง ตรวจเยี่ยมประชาชน ตรวจสอบยานพาหนะ

9. นำ Application Crimes Online มาใช้ปฏิบัติหน้าที่ เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการตรวจสอบบุคคล ยานพาหนะ ของผู้ต้องสงสัย ผู้กระทำความผิด

10. ร่วมกับผู้นำชุมชน ปรับปรุงสภาพแวดล้อมในเขตพื้นที่ เพื่อลดช่องว่างในการก่ออาชญากรรมของคนร้าย ป้องกันอาชญากรรม คุมเข้มพื้นที่เสี่ยง และแหล่งมั่วสุมของวัยรุ่น

11. ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาคประชาชน เชื่อมสัญญาณกล้องวงจรปิด จุดที่สำคัญ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังเหตุให้กับจุดเสี่ยงนั้นๆ และเฝ้าระวังการก่ออาชญากรรมเกี่ยวกับทรัพย์ให้กับประชาชน

12. นำอากาศยานไร้คนขับ(DRONE) ตรวจสอบพื้นที่ การจราจร การมั่วสุมของกลุ่ม บุคคลน่าสงสัย กลุ่มวัยรุ่น ในพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพการป้องกันเหตุ

"บิ๊กโจ๊ก" ตรวจเยี่ยม สภ.เมืองพัทยา โครงการสมาร์ท เซฟตี้ โซน

               

logoline