svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กทม. จับมือ สปสช. กระจาย ATK กลุ่มเสี่ยงโควิด เริ่ม 16 ก.ย.

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม.จับมือ สปสช. แถลงแผนกระจาย ชุดตรวจ ATK 2.3 ล้านชุด กลุ่มเสี่ยง ตลาด-ขนส่ง-ครู-นร.-สปา-เสริมสวย เริ่มแจก 16 ก.ย.

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯ กทม. และ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  ชี้แจง ว่า การกระจายชุดตรวจ ATK ให้กับประชาชนได้ตรวจเอง โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เป็นนโยบายสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่ต้องการใช้กลไกลให้กลุ่มเสี่ยงได้ตรวจเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพราะข้อมูลของกระทรวงสาธารณะสุขและผลการวิจัย พบว่า  การให้กลุ่มเสี่ยงตรวจหาเชื้อด้วยตัวเอง   จะเป็นส่วนช่วยทำให้การค้นหาผู้ติดเชื้อและแยกกักตัวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  จึงมีการจัดหาชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชิ้น  เตรียมจะกระจายไปยังหน่วยบริการทุกหน่วยเพื่อกระจายต่อให้ประชาชน

 

โดยการกระจายชุดตรวจ  จะแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ 1. กทม. จ่ายผ่านศูนย์บริการสาธารณสุข อาสาสมัคร และบุคลากรในกรุงเทพมหานคร ที่จะกระจายไปยังกลุ่มเป้าหมาย ใน ชุมชนแออัด ตลาด  2. ศูนย์บริการกรุงเทพมหานคร และหน่วยบริการในสังกัด กทม. และ 3. ร้านขายยาในกรุงเทพมหานคร

เมื่อตรวจแล้วพบว่าติดเชื้อ ศูนย์บริการต่างๆในกรุงเทพมหานครและศูนย์บริการในสังกัด  ก็จะประสานนำเข้าระบบ Home isolation หรือการกักตัวที่บ้านและ Community isolation หรือการกักตัวในชุมชน และทางกรุงเทพมหานครมีความมั่นใจ ว่า  ในระบบต่างๆจะมีความพร้อมเพื่อบริการให้ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการ กระจายยาที่จำเป็น  เช่น ฟ้าทลายโจร และ ยาฟาวิพิราเวียร์ ได้อย่างทั่วถึง  โดยจะเริ่มในวันที่ 16 กันยายน นี้ ในการกระจายชุดตรวจ ATK 2.3 ล้าน ชิ้นให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโดยไม่มีค่าใช้จ่าย จำนวนคนละ 2 ชุด

 

หากประชาชนยังไม่ได้เข้าสู่ระบบ ขอให้ติดต่อหน่วยบริการใกล้บ้าน หรือหน่วยแจก ATK เช่น ศูนย์บริการสาธารณสุข ร้านขายยา หรือโทรสายด่วน สปสช. 1330 กด 14 หรือกรอกข้อมูลได้ที่ https://crmsup.nhso.go.th/ หรือเข้าทางไลน์ โดยเพิ่มที่ @nhso กดเมนูลงทะเบียนระบบดูแลที่บ้าน

สำหรับ ผู้ที่ต้องการรับ ATK ขอให้ประเมินความเสี่ยงผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง คลินิกชุมชนอบอุ่น ร้านขายยา โดยจะได้รับชุดตรวจ 2 ชุด ใช้ตรวจในระยะเวลา 10 วัน แต่หลังจากนั้น หากพบว่า เป็นกลุ่มเสี่ยงอีก เช่น คนในบ้านติดเชื้อ เพื่อนบ้านติดเชื้อ ก็สามารถขอรับชุดตรวจได้อีก

 

พล.ต.ท.โสภณ " กรุงเทพมหานคร จัดชุดตรวจ ATK  2.3ล้าน ชิ้นโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง โดยจะเริ่มกระจายชุดตรวจในวันที่ 16 กันยายนนี้ โดยกลุ่มเป้าหมายแรกจะเป็นประชาชนในชุมชนแออัด โดยมีโควต้าในล็อตแรก 210,000 คน โดยช่องทางในการแจกจ่าย คือ  อาสาสมัครสาธารณสุขของกรุงเทพมหานคร ส่วนเป้าหมายที่ 2 คือ พื้นที่เสี่ยง เช่น ตลาด จัดสรรให้ 205,000 คน /ขนส่งสาธารณะ 220,000 คน / ร้านเสริมสวย  10,000 คน ครูอาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา 150,000 คน / ร้านนวดสปา 28,000 คน โดยจะมีช่องทางในการแจกจ่ายผ่านไปยังสำนักงานเขตในกรุงเทพมหานครและศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่กรุงเทพมหานคร"

logoline