svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชัยภูมิลามหนัก คลัสเตอร์เรือนจำติดเชื้อพุ่งพรวดเพิ่มอีก173ราย

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัยภูมิลามหนัก โควิดคลัสเตอร์เรือนจำป่วยพุ่งพรวดเพิ่มอีก173ราย ผู้ว่าฯคุมเข้มผู้ต้องขัง-จนท.อีกกว่า1,800คน ส่วนผู้ต้องขังรายใหม่ในช่วงนี้นำไปฝากขังไว้ที่เรือนจำบัวใหญ่โคราชแทน


14 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่จ.ชัยภูมิหลังวานนี้(13 ก.ย.64)เกิดวุ่นหนักพบคลัสเตอร์ใหม่ภายในเรือนจำชัยภูมิ มีผู้ต้องขังติดเชื้อแล้ว 41 ราย ล่าสุดวันนี้ นายแพทย์วชิระ  บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ( สสจ.ชัยภูมิ) และโฆษกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิ พบมีผู้ต้องขังติดเชื้อเพิ่มรวมอีก 173 ราย ทำให้ที่ผ่านมาเพียง 2วัน ภายในเรือนจำชัยภูมิมีผู้ติดเชื้อแล้วรวม 214 ราย และยังต้องมีการจัดชุดเจ้าหน้าที่ลงไปสอบสวนโรคตรวจหาเชื้อผู้ที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ภายในเรือนจำทั้งหมด และมีผู้ต้องขังรวมอีกกกว่า 1,800 คน เพิ่มเติมและต้องรอผลตรวจยืนยัน 

ชัยภูมิลามหนัก คลัสเตอร์เรือนจำติดเชื้อพุ่งพรวดเพิ่มอีก173ราย
 
ซึ่งล่าสุดวันนี้ จ.ชัยภูมิ มียอดพบผู้ป่วยรายใหม่ทั้งหมดรวม 212 ราย แยกเป็นติดเชื้อมาจากนอกจังหวัด 25 ราย ติดเชื้อในจังหวัดจากคลัสเตอร์เดิมในพื้นที่ 14 ราย กระจายอยู่ที่ อ.จัตุรัส 2 ราย ,อ.บำเหน็จณรงค์ 1 ราย ( ผป.ต่อเนื่อง คลัสเตอร์ ต.บ้านเพชร บ้านโนนทองหลาง ,อ.เมือง 7 ราย ,อ.หนองบัวแดง 4 ราย) และในคลัสเตอร์ใหม่ที่เรือนจำชัยภูมิเพิ่มอีก 173 ราย ทำให้ จ.ชัยภูมิ ล่าสุดมีผู้ป่วยสะสมแล้ว 8,836 ราย เสียชีวิตสะสมแล้ว 82 ราย

ชัยภูมิลามหนัก คลัสเตอร์เรือนจำติดเชื้อพุ่งพรวดเพิ่มอีก173ราย
 

นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ในส่วนของการแพร่ระบาดภายในเรือนจำชัยภูมิ ขณะนี้ได้มีการเร่งดำเนินการตรวจสอบที่มาที่ไปของโรคเบื้องต้นอยู่ระหว่างเร่งสอบสวนโรคว่าน่าจะมาจากคนเกี่ยวข้องภายในโรงงานที่จำหน่ายอุปกรณ์มาทำดางแหหรือตาข่าย ที่นำมาใช้สานเป็นดางแหจับปลา อยู่ที่ จ.ขอนแก่น เนื่องจากมีการฝึกอาชีพให้กับนักโทษ หรือผู้ต้องขังภายในเรือนจำชัยภูมิ ส่งจากเรือนจำออกไปจำหน่ายพอมีรายได้เก็บไว้เป็นทุนหลังพ้นโทษ ซึ่งพบว่าที่โรงงานดังกล่าวที่ จ.ขอนแก่น ก็มีคนงานติดเชื้อโควิด-19 แล้วจำนวนมากกว่า 100 ราย


 
ส่วนการป้องกันการแพร่ระบาดภายในเรือนจำชัยภูมิ ที่มีผู้ต้องขังและ จนท.เกี่ยวข้องจำนวนมากกว่า 1,800 คน ส่วนผู้ต้องขังที่ติดเชื้อแล้วก็นำเข้าสู่กระบวนการรักษา ในส่วนที่พบไม่ติดเชื้อ และหากช่วงนี้มีผู้ต้องขังใหม่ ก็มีความจำเป็นต้องส่งตัวไปฝากขังไว้ที่เรือนจำอำเภอบัวใหญ่ ที่ จ.นครราชสีมา ที่เป็นจังหวัดใกล้เคียงอยู่ไม่ไกลจากพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ไว้ก่อนในช่วงนี้ และในส่วน จนท.เรือนจำทุกคนที่เกี่ยวข้องก็ได้มีการกักตัวเข้าสู่ระบบเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดที่เข้มงวดทุกรายนี้แล้ว จนกว่าจะมีการเคลียร์พื้นที่ภายในเรือนจำชัยภูมิว่าปลอดเชื้อได้ก่อน

โดย - สุทธิพงศ์  เสฎฐรังสี 

logoline