svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิเคราะห์ "ม็อบทะลุแก๊ส" กางแผนที่ดูเส้นทางหลบหนีตำรวจ

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กินเวลายาวนานกว่า 1 เดือนแล้ว ที่การชุมนุมทางการเมือง กลายพันธุ์เป็น "ม็อบทะลุแก๊ส" จุดสมรภูมิรบสามเหลี่ยมดินแดง ซึ่งเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ ที่มีซอยลัดเลาะให้หลบหนีการจับกุมจำนวนมาก

นับตั้งแต่เดือน ส.ค.เป็นต้นมา กลุ่มม็อบ “ทะลุแก๊ส” ที่กลายพันธุ์ผ่าเหล่ามาจากม็อบอื่นๆ มักจะนัดหมายกันบริเวณจุดสามเหลี่ยมดินแดง เพื่อเปิดศึกปะทะตำรวจควบคุมฝูงชนอยู่เป็นประจำ

 

ซึ่งภายในกลุ่ม “ทะลุแก๊ส” เป็นการรวบรวมของคนหลากหลายวัย และมีเจตนารมณ์แตกต่างกัน บางคนแค่ต้องการพา “ร่างกายมาปะทะ” ส่วนบางคนมีจุดมุ่งหมายต้องการขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

เปิดเส้นทางหลบหนีตำรวจม็อบทะลุแก๊ส

จากข้อมูลทางการข่าวตำรวจ พบว่า จำนวนผู้ชุมนุมมีมากสุดไม่เกิน 500 คน และน้อยสุดอยู่ที่ 20 คน โดยช่วงวันจันทร์-ศุกร์ มีผู้ชุมนุมประมาณ 100 คน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ อยู่ที่ 200-300 คน ที่มีการใช้รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะ

 

บางส่วนเป็นกลุ่มเด็กเยาวชนที่อาศัยอยู่แถวย่านดินแดง ประชาสงเคราะห์ และห้วยขวาง ขณะที่บางส่วนเป็นกลุ่มปีกของอาชีวะ ที่เดินทางมาจากปริมณฑล โดยใช้อาวุธหลากหลายขนาดตอบโต้เจ้าหน้าที่ อาทิ หนังสติ๊ก ลูกหินลูกแก้ว ประทัดยักษ์ พลุไฟ ระเบิดประกอบเอง และปืนไทยประดิษฐ์

โดยช่วงที่ผ่านมา ตำรวจพยายามหาข่าว “ผู้อยู่เบื้องหลัง” ของกลุ่มม็อบ “ทะลุแก๊ส” และหาวิธีจัดการบรรดาเด็กเยาวชนให้อยู่หมัด เนื่องจากจุดสามเหลี่ยมดินแดง เป็นพื้นที่ควบคุมยาก เพราะมีเส้นทางซอยลัดเลาะ แต่หลักๆ มีอยู่ 3 เส้นทาง ที่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้เป็นเส้นทางหลบหนี ดังนี้

เปิดเส้นทางหลบหนีตำรวจม็อบทะลุแก๊ส

1.เส้นทางจากอุโมงค์ดินแดง มุ่งหน้าไปยังถนนพระราม 9 ผ่านหน้าโบสถ์แม่พระฟาติมา ตรงเข้าไปแยกฟอร์จูน ที่มีซอยเล็กซอยน้อย สามารถลัดเลาะเข้าถนนรัชดาภิเษก หรือโผล่ยังถนนประชาสงเคราะห์ได้ และยังมุ่งไปทางถนนเลียบด่วนรามอินทรา หรือถนนเพชรบุรีตัดใหม่

 

2.เส้นทางจากอุโมงค์ดินแดง ใช้ซอยเล็กทางลัดเข้าไปด้านหลังแฟลตดินแดง และแฟลต 8 ชั้น ซึ่งพื้นที่ตรงจุดนี้ จะมีซอยที่สามารถเข้าออกได้มากถึง 28 ซอย เช่น เส้นทางที่ทะลุไปออกชุมชนแถววัดตะพาน หรือออกด้านหลังแฟลต 8 ชั้น ไปถนนเลียบคลองมุ่งหน้าสู่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ รวมถึงเส้นทางที่ไปออกซอยต้นโพธิ์ ถนนราชปรารภ ซอยรางน้ำ รวมถึงออกไปทางเส้นทางใต้ทางด่วน ติดกับสำนักงาน ป.ป.ส.เพื่อไปออกถนนพหลโยธิน

3.เส้นทางจากอุโมงค์ดินแดง เข้าซอยมิตรไมตรีผ่านกระทรวงแรงงาน ไปทะลุเส้นทางบริเวณ สน.ดินแดง ตัดเข้าไปยังถนนประชาสงเคราะห์ หรืออาจจะออกไปเส้นทางตรงสี่แยกประชาสงเคราะห์ เข้าสู่ถนนประชาสงเคราห์ ซึ่งเส้นทางนี้ สามารถออกไปได้เจอกับถนนเส้นทางอื่นๆ เช่น ถนนรัชดาภิเษก ไปออกลาดพร้าว หรือถนนเลียบด่วนรามอินทรา

 

ก่อนหน้านี้ทางตำรวจประกาศกร้าวว่า จะเร่งปิดเกมกลุ่มม็อบ “ทะลุแก๊ส” ให้ได้เร็วที่สุด แต่ในโลกความจริง จะเป็นอย่างคำพูดหรือไม่ ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

เปิดเส้นทางหลบหนีตำรวจม็อบทะลุแก๊ส

logoline