svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดชุดข้อมูล “กลุ่มทะลุแก๊ส” ม็อบป่วนเมืองรายวัน

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประกาศยุติบทบาทชั่วคราวของกลุ่มทะลุแก๊ส หลายคนมีคำถามถึงท่าทีของกลุ่มนี้ แต่ต้องดูกันต่อว่า กลุ่มทะลุแก๊ซจะเดินหน้าบทบาทของตัวเองต่อไปอย่างไร แต่เรามีข้อมูลสรุปเกี่ยวกับกลุ่มทะลุแก๊ซ รวมถึงมาตรการเชิงรุกที่ตำรวจได้ออกมาประกาศว่า จะปิดเกมภายในสัปดาห์นี้

พลตำรวจตรี ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยเกี่ยวกับข้อมูลต่างๆของกลุ่มม็อบทะลุแก๊สว่า นับตั้งแต่วันที่กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มนัดรวมตัวกันที่สามเหลี่ยมดินแดง ต้องย้อนกลับไปเมื่อประมาณวันที่ 23 สิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงแรกที่มีเปิดเพจทะลุแก๊ส ก่อนจะเริ่มนัดหมายรวมตัวก่อเหตุความรุนแรง มีการนัดเวลาและสถานที่ ผ่านเพจเฟซบุ๊กนี้ 

 

เริ่มแรกกลุ่มผู้ชุมนุมจะเริ่มมาจากการใช้ชื่อกลุ่มว่า “กลุ่มทะลุฟ้า” มีการเปิดเพจเฟซบุ๊ก ประกาศวันและเวลาในการนัดรวมตัว หลังจากนั้น ก็จะมีการแตกสาขาออกมาเป็นกลุ่มต่างๆ เช่น กลุ่มทะลุแก๊ส และ กลุ่มทะลุแก๊ส บางครั้งในการชุมนุมที่สามาเหลี่ยมดินแดง จะมีกลุ่มอื่นๆที่มีการตั้งขึ้นมาใหม่ แต่ก็เป็นเครือข่ายในกลุ่มเดียวกัน  

ขณะที่จำนวนกลุ่มผู้ชุมนุมมาร่วมกับกลุ่มทะลุแก๊ส นั้น รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล บอกว่า จากข้อมูลทางการข่าวของตำรวจ พบว่าจำนวนผู้ชุมนุมที่มีมากสุดไม่เกิน 500 คน และน้อยที่สุดอยู่ที่ 20 คน โดยสามารถจำแนกออกมาเป็นช่วงวันธรรมดาและวันหยุดเสาร์อาทิตย์ คือ ช่วงวันจันทร์ - ศุกร์ มีผู้ชุมนุมประมาณ 100 คน แต่จำนวนจะไม่เกิน 200 คน ส่วนวันวันหยุด หรือ วันเสาร์-อาทิตย์ จะอยู่ที่ประมาณ 200 – 300 คน

 

 

ส่วนพฤติกรรมการก่อเหตุความรุนแรงที่กลุ่มผู้ชุมนุมทะลุแก๊ส กระทำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็มีหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเบิ้ลท่อรถจักรยานยนต์ให้เกิดเสียงดังท้าทาย ใช้วาจาด่าทอแบบหยาบคายต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ. ปาประทัดยักษ์ ยิงพลุไฟ ใช้หนังสติ๊ก ยิงลูกหิน-ลูกแก้ว ปาวัตถุระเบิดที่ประกอบขึ้นมาเอง โดยใช้เศษหินและเศษแก้ว เป็นสะเก็ดระเบิด และการใช้อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ยิงใส่เจ้าหน้าที่   

logoline