svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดีอีเอส"สรุปผลข่าวปลอมพบเฟคนิวส์มุ่งโจมตีนโยบายรัฐ-สถานการณ์ม็อบ

14 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“โฆษกดีอีเอส" สรุปสถานการณ์ข่าวปลอมรอบสัปดาห์ ตัวเลขลดลงเล็กน้อย แต่เห็นสัญญาณเฟคนิวส์พุ่งเป้าโจมตีนโยบายรัฐ และกุข่าวหมวดสุขภาพหลอกลวงประชาชน ซ้ำเติมสถานการณ์โควิด-19

14 สิงหาคม 2564 น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ฝ่ายการเมือง กล่าวว่า จาการสรุปผลมอนิเตอร์ และรับแจ้งข่าวปลอมประจำสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 6-13 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม พบว่ามีข้อความที่เข้ามาทั้งสิ้น 13,240,026 ข้อความ เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งจากการคัดกรองข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) จำนวน 230 ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ จำนวน 135 เรื่อง ในจำนวนนี้เป็นข่าวเกี่ยวกับโควิด-19 จำนวน 94 เรื่อง

 

ทั้งนี้ จากการประสานงานของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีข่าวที่ได้รับผลการตรวจสอบกลับมาแล้ว จำนวน 67 เรื่อง โดยตลอดสัปดาห์นี้ได้ทำการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ไปแล้ว 39 เรื่อง

 

"ดีอีเอส"สรุปผลข่าวปลอมพบเฟคนิวส์มุ่งโจมตีนโยบายรัฐ-สถานการณ์ม็อบ

อย่างไรก็ตาม ข่าวปลอมที่มีคนสนใจสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่

 

1.เรื่องสภากาชาดไทย นำเลือดที่ได้จากการบริจาคฟรี จำหน่ายให้กับโรงพยาบาล

 

2.เรื่องตำรวจเอาประทัดยักษ์ยัดใส่มือม็อบ บังคับให้กำประทัดจนแตกใส่มือ

 

3.พบเด็กอาชีวะถูกยิงเสียชีวิตจากการร่วมชุมนุมม็อบ 10 สิงหา

 

"สอดคล้องกับสถานการณ์เบาะแสข่าวปลอม จากการมอนิเตอร์ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมตลอดสัปดาห์นี้ ที่พบว่าสัดส่วนข่าวปลอมในกลุ่มข่าวสุขภาพ และข่าวนโยบายรัฐ ความสงบเรียบร้อยของสังคม มีจำนวนใกล้เคียงกัน" น.ส.นพวรรณ กล่าว

 

โฆษกดีอีเอส กล่าวว่า อยากขอความร่วมมือจากประชาชนในการแก้ปัญหาข่าวปลอม เมื่อได้รับข่าวสารข้อมูลผ่านโซเชียล ควรตรวจสอบให้รอบด้าน เลือกเชื่อ เลือกแชร์ และสามารถติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม ได้ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ที่ไลน์ @antifakenewscenter  เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com/ ทวิตเตอร์ https://twitter.com/AFNCThailand หรือ เฟซบุ๊ก ANTI-FAKE NEWS CENTER  และช่องทางโทรศัพท์สายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 เพื่อหลีกเลี่ยงจากการเป็นเหยื่อข่าวปลอมหรือข่าวบิดเบือน

logoline