svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราชทัณฑ์ แจงจนท.รับเงิน ตั้งคณะกรรมการสอบ

14 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชทัณฑ์ แจงปมเจ้าหน้าที่เรือนจำชลบุรีเรียกรับเงิน ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ...ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรง

14 กันยายน 2564 เวลา 09.00 น. นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2564 นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมด้วยนายจำรัส (สงวนนามสกุล) อดีตผู้ต้องขังคดีฆ่าคนตาย ซึ่งเคยถูกควบคุมตัว ไว้ที่เรือนจำกลางชลบุรี ตั้งแต่ปี 2551 จนถึงเดือนเมษายน 2564 ที่เพิ่งพ้นโทษมา พร้อมหลักฐานการโอนเงิน ข้อความแชทพูดคุยต่อรอง เรียกรับผลประโยชน์ เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นั้น 

 

กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงว่า กรมราชทัณฑ์ มิได้นิ่งนอนใจกับกรณีดังกล่าว เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่อันมิชอบของเจ้าหน้าที่ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กร และได้รับการรายงาน จากนายชาญ วชิรเดช ผู้บัญชาการเรือนจำกลางชลบุรี ว่า กรณีที่เป็นข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงปี พ.ศ.2561 ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้รับเรื่องราวร้องทุกข์เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางชลบุรี จำนวน 2 ราย ร่วมกันเรียกรับเงิน จาก น.ช.จำรัสฯ เพื่อแลกกับการเลื่อนชั้น และความเป็นอยู่ จึงได้ให้เรือนจำกลางชลบุรีตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งเรือนจำกลางชลบุรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง และรายงานผลการสอบสวนพร้อมเอกสารให้กรมราชทัณฑ์พิจารณา

ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรงกับเจ้าหน้าที่รายดังกล่าว ตามคำสั่งกรมราชทัณฑ์ ที่ 558/2563 ลงวันที่ 16 เมษายน 2563 พบว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำกลางชลบุรี 1 ราย มีกรณีอันมีมูลที่ควรกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง ภายหลังได้สอบข้อเท็จจริงจากผู้เกี่ยวข้องเสร็จสิ้น และกรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรงกับผู้ถูกกล่าวหาแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่าง การดำเนินการทางวินัย ตามข้อ 52 และ 53 ของกฎ ก.พ. และแจ้งให้เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ตามบันทึกแจ้งและรับทราบข้อกล่าวหาหลังจากที่ได้รับแจ้งหนังสือภายในระยะเวลาที่กำหนด แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวมีหนังสือขอขยายเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ถึงวันที่ 20 กันยายน 2564 และคณะกรรมการสอบสวนอยู่ระหว่างสรุปสำนวนและรายงานการสอบสวนเสนออธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อนำเข้าที่ประชุม อ.ก.พ.            กรมราชทัณฑ์ ในวันที่ 28 กันยายน 2564 เบื้องต้นอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้สั่งย้ายเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

logoline