svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ทำลายสินค้า ละเมิด กว่า 500 ล้าน

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์ จับมือหน่วยงานพันธมิตร ทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สิ้นสุดแล้ว ประจำปี 2564 กว่า 5.7 แสนชิ้น คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ สินิตย์ เลิศไกร 
เป็นประธานในพิธีทำลายของกลางคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สุดแล้ว ประจำปี 2564 ในรูปแบบออนไลน์ ถ่ายทอดสดพิธีการจากส่วนกลาง ณ กระทรวงพาณิชย์ จังหวัดนนทบุรี พร้อมทั้งถ่ายทอดสดบรรยากาศการทำลายของกลาง ณ จังหวัดชลบุรีและจังหวัดสระบุรี โดยมีหน่วยงานทั้งไทยและต่างประเทศกว่า 70 แห่ง ร่วมเป็นสักขีพยานเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ทุกภาคส่วนว่าสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาดังกล่าวจะไม่กลับสู่ท้องตลาดอีกต่อไป

พาณิชย์ทำลายสินค้า ละเมิด กว่า 500 ล้าน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุ ปีนี้มีของกลางที่ถูกนำมาทำลายทั้งสิ้นจำนวน 572,076 ชิ้น อาทิ เสื้อผ้า กระเป๋า เข็มขัด รองเท้า นาฬิกา โทรศัพท์มือถือ และเครื่องสำอาง เป็นต้น โดยเป็นของกลางจากการจับกุมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 56,501 ชิ้น กรมศุลกากร 435,049 ชิ้น และกรมสอบสวนคดีพิเศษ 80,526 ชิ้น โดยคิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท
 

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการปกป้องคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาโดยมีการบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเจ้าของสิทธิ เดินหน้าปราบปรามการละเมิดอย่างจริงจังทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งพิธีทำลายของกลางฯ ถือเป็นอีกกลไกสำคัญของการแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่จะต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส

ซึ่งของกลางในคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สุดแล้วจะต้องนำมาทำลายด้วยวิธีที่เหมาะสม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศผู้ค้า นักลงทุน และเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา ว่าสินค้าละเมิดฯ จะไม่ถูกนำกลับมาหมุนเวียนในท้องตลาดอีก

นอกจากนี้ ยังสร้างความตระหนักรู้ให้สาธารณชนได้รับทราบว่า สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ยังเป็นสินค้าด้อยคุณภาพหรือบางรายการอาจเป็นอันตรายส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภค จึงอยากให้ผู้บริโภคตระหนักในเรื่องดังกล่าวเช่นกัน
 

logoline