svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จุรินทร์ แย้มรัฐกู้เพิ่ม 1 ล้านล้านฟื้นศก.

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จุรินทร์ ยันเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท สอดคล้องความเห็นภาคเอกชนใช้เร่งแก้ปัญหาโควิดควบคู่ฟื้นฟูเศรษฐกิจ พร้อมชูท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หวังเพิ่มยอดดึงดูดนักท่องเที่ยวยุโรป

จุรินทร์ แย้มรัฐกู้เพิ่ม 1 ล้านล้านฟื้นศก.

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ระบุ กรณีที่รัฐบาล เตรียมกู้เงิน 1 ล้านล้าน เพื่อแก้ปัญหาโควิด 19 ในรายละเอียดตนยังไม่ทราบ แต่หากมีการกู้เงินอีกก้อนหนึ่งก็สอดคล้องกับความเห็นของภาคเอกชน ที่จะนำมาฟื้นฟูเศรษฐกิจ แต่ที่สำคัญต้องดูว่ากู้แล้วจะนำไปใช้อย่างไร  เพราะต้องจัดลำดับให้ดี เมื่อนำเงินมาลง 1 ล้านล้านบาท จะต่อยอดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ ทั้งภาคผลิตและการส่งออก เพื่อทำให้เม็ดเงินกระจายเป็นทอดๆอย่างไร

ส่วนการลงพื้นที่ภาคใต้ ฝั่งอันดามัน ตั้งแต่จังหวัดระนอง พังงา และภูเก็ต สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล เพราะนอกจากการแก้ปัญหาโควิด จะต้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจไปพร้อมกัน โดยได้มีการเปิดโครงการสำคัญที่เขาหลัก จ.พังงา  เริ่มที่โรงแรม 6 แห่ง ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดพังงา เพื่อให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพของอันดามัน ซึ่งจะมีส่วนช่วยเพิ่มจุดขายให้อันดามัน และหลังจากนี้ก็จะขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ ที่มีความพร้อม ในอันดามัน เช่น เกาะยาว จ.พังงา เป็นต้น คาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นอีก 1 เท่า  กว่า 1 ล้านล้านบาท พร้อมเริ่มขายแพคเกจไปแล้ว โดยเฉพาะประเทศแถบยุโรปซึ่งเป็นตลาดสำคัญ ทำรายได้และจะช่วยเพิ่ม GDP ด้านการท่องเที่ยวจำนวนมาก  ขณะที่การฉีดวัคซีนที่เขาหลัก ถือว่า มีความพร้อมและฉีดไปแล้ว กว่า 70% 
 

“ทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้เตรียมให้การอบรมหลักสูตรโรงแรมที่สนใจจะปรับตัวจากโรงแรมที่พักปกติมาเป็นเวลเนสโฮเทล เพื่อสนองนโยบายให้ที่นี่เป็นฮับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งปกติใช้ ทะเล หาดทราย เป็นจุดขายโดยปกติจะจะมีรายได้ประมาณ 600,000 ล้านบาทต่อปี แต่ถ้าเอาเวลามาช่วยจะมีรายได้เพิ่มอีกประมาณ 400,000 ล้านบาท รวมแล้วสามารถทำรายได้เป็น 1 ล้านล้านบาทได้ในอนาคต”

ทั้งนี้ จังหวัดพังงามีการฉีดวัคซีนประชากรไปแล้วกว่า 70% และฉีดกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไปไม่ต่ำกว่า 80% ขณะเดียวกันเขาหลักถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของ “อันดามันแซนด์บ็อกซ์” ที่สืบเนื่องมาจาก “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์”เมื่อนักท่องเที่ยวมาเที่ยวภูเก็ต 7 วันแล้ว สามารถมาเที่ยวเขาหลัก เกาะยาวและกระบี่ได้

logoline