svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือโหด ขโมยตรงไหนยิงทิ้งตรงนั้น

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาวะขาดแคลนอาหารได้ผลักดันให้ชาวกาหลีเหนือหลายคนเข้าไปโขมยพืชไร่ตามไร่ตามสวน ทางการก็เลยต้องส่งทหารหลายหน่วยเข้าไปเฝ้าในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว พร้อมกับคำสั่งเฉียบขาดว่า ถ้าเจอขโมยให้ยิงทิ้งทันที

Radio Free Asia รายงานอ้างแหล่งข่าวใน เกาหลีเหนือ ว่าท่ามกลางภาวะขาดแคลนอาหาร กองทัพเกาหลีเหนือได้ออกคำสั่ง ให้ยิงคนที่เข้าไปขโมยพืชผลทางการเกษตร ที่ถือเป็นการรณรงค์ยับยั้งการโจรกรรมพืชผล ขณะเดียวกันก็เปิดการสอบสวนอย่างกว้างขวางกรณี "ยาปฏิชีวนะ" หายไปจากโกดังของรัฐบาล ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ก็น่าจะมีสาเหตุมาจากการปิดพรมแดนด้านที่ติดกับจีน เพราะการระบาดของ โควิด-19 การค้าก็ถูกระงับมาตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2563 ทำให้ เกาหลีเหนือ ประสบปัญหาขาดแคลนอาหารเรื้อรัง ผู้คนพากันล้มตายเพราะความอดอยากหิวโหยในปีนี้ 

 

เกาหลีเหนือโหด ขโมยตรงไหนยิงทิ้งตรงนั้น

 

เกาหลีเหนือโหด ขโมยตรงไหนยิงทิ้งตรงนั้น

การขโมยพืชพันธุ์ธัญญาหารเพิ่มขึ้นทั่วประเทศอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน จังหวัดฮัมกยอง ได้นำร่องด้วยการส่งทหารเข้าไปลาดตระเวนตามฟาร์มต่างๆ ทั้งกลางวันและกลางคืนหลังได้รับรายงานว่าขโมยชุกชุม ถ้าทางการไม่ทำอะไรเพื่อป้องกัน การเก็บเกี่ยวผลผลิตในปีนี้ก็จะลดลงอย่างมาก ขณะที่ในปัจจุบันก็ผลิตไม่ได้ตามเป้าที่พรรคแรงงานตั้งไว้อยู่แล้ว 

 

เกาหลีเหนือโหด ขโมยตรงไหนยิงทิ้งตรงนั้น

 

เกาหลีเหนือโหด ขโมยตรงไหนยิงทิ้งตรงนั้น

กองทัพได้เข้าไปสร้างป้อมยามและจัดทีมลาดตระเวน โดยใช้ทหารผลัดเวรกันครั้งละ 20 นาย ที่ไม่ใช่ทหารธรรมดาแต่เป็น หน่วยรบพิเศษ ใครเข้าไปในฟาร์มโดยไม่ถูกต้องจะถือเป็น "คนไม่บริสุทธิ์" ที่ต่อต้านระบบของรัฐบาล และ ต้องถูกยิงทิ้งโดยไม่มีการแจ้งเตือน ทำให้ชาวบ้านทั่วไปไม่กล้าเหยียบย่างเข้าไปใกล้ โดยเฉพาะเวลากลางคืน

 

ส่วนที่ จังหวัดพยอนกัน ที่อยู่ทางใต้ ตำรวจก็กำลังเร่งสอบสวนเรื่องการหายไปของยาปฏิชีวนะ ที่อยู่ในโกดังและตุนเอาไว้ใช้ในยามสงคราม หลังจากราคาในท้องตลาดพุ่งเป็น 2 เท่า ตอนนี้ดูเหมือนทางการในทุกจังหวัดต้องคุมเข้มทั้งโกดังอาหาร ยา และสิ่งจำเป็นอื่นๆ โกดังบางแห่งอยู่ในเหมืองหรือพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้สอย ที่เพียบพร้อมไปด้วยทหารติดอาวุธครบมือ 

logoline