svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โคราชผวาซ้ำ! หวั่นเชื้อกระจาย ผู้ค้าตลาดสุรนารี ATK บวก 7 ราย

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โคราชผวาซ้ำ ! หวั่นเชื้อกระจาย ผู้ค้าตลาดสุรนารี ATK บวก 7 ราย หายเข้ากลีบเมฆ อ้างสินค้าเน่าเสีย เร่ตั้งแผงขายริมถนนใช้พื้นที่ข้างตลาดรับส่งสินค้า

วันที่ 13 กันยายน 2564 เมื่อเวลา 10.00 น. บริเวณริมถนนมิตรภาพและพื้นที่ข้างลำตะคองฝั่งตรงข้างโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา นายสมบัติ  สังข์ในเมือง หัวหน้างานรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคง เทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจลงพื้นที่ตรวจสอบพบผู้ค้าตั้งแผงขายผักและผลไม้ จำนวน 25 แผง จึงสอบถามข้อมูลทั้งหมดระบุเป็นผู้ค้าตลาดสุรนารี ส่วนหนึ่งอ้างได้ตรวจ ATK ผลเป็นลบ และตัดพ้อตลาดถูกปิดแต่ได้สต็อกสินค้าสดมูลค่าหลายหมื่นบาท

โคราชผวาซ้ำ! หวั่นเชื้อกระจาย ผู้ค้าตลาดสุรนารี ATK บวก 7 ราย

หากปล่อยทิ้งจะเน่าเสีย จึงต้องมาเร่ขาย นอกจากนี้บริเวณลานโพธิ์ พื้นที่ประมาณ 20 ไร่ ข้างตลาดสุรนารี พบรถบรรทุกผักและผลไม้ทยอยแล่นเข้ามารับส่งสินค้าเกษตรเฉลี่ยต่อวันมากกว่า 500 คัน เพื่อประกอบกิจการซื้อขายผักและผลไม้ เจ้าหน้าที่ได้แต่เฝ้าสังเกตการณ์ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ของเอกชนรับผิดชอบ และได้ตั้งจุดตรวจบริเวณเส้นทางเข้าออกคอยเก็บค่าใช้บริการ โดยอ้างคำสั่งให้ปิดตลาดแต่ไม่ได้ปิดพื้นที่แห่งนี้

ซึ่งเป็นพฤติการณ์ดื้อแพ่งไม่ยอมปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข ซึ่งเป็นข้อกังวลเกรงเชื้ออาจระบาดขยายเป็นวงกว้าง รวมทั้งเป็นเครื่องหมายคำถามกรณีภาครัฐไม่มีมาตรการรองรับที่ชัดเจน 

โคราชผวาซ้ำ! หวั่นเชื้อกระจาย ผู้ค้าตลาดสุรนารี ATK บวก 7 ราย
ด้านนายแพทย์เจษฎ์  บุณยวงศ์วิโรจน์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา เปิดเผยว่า ตลาดสุรนารีชื่อเดิมตลาดสุรนครเมืองใหม่ ตั้งอยู่บริเวณประตูด้านหลัง รพ.มหาราช แต่ละวันมีบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนใช้เส้นทางเข้าออกหลายพันคน จึงได้เตรียมมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี ซึ่งเป็นตลาดกลางค้าส่งผักและผลไม้ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีจำนวนกว่า 1 พันแผงค้าและผู้ใช้บริการต่อวัน 2-3 พันคน

ล่าสุดมีผู้ป่วยเดินทางมารักษา 17 ราย และการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกลงพื้นที่ตรวจ ATK จำนวน 1,444 ราย พบเชื้อ 74 ราย ข้อกังวลมีจำนวน 7 ราย ที่มีผลตรวจ ATK บวก ไม่ยอมมาตรวจยืนยันผลและไม่สามารถติดต่อกลับทางโทรศัพท์มือถือได้รวมทั้งสอบถามผู้บริหารตลาดอ้างไม่มีข้อมูลติดต่อ รวมป่วยสะสม 82 ราย

โคราชผวาซ้ำ! หวั่นเชื้อกระจาย ผู้ค้าตลาดสุรนารี ATK บวก 7 ราย

 

โดย - เกษม ชนาธินาถ 

logoline