svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จับหนุ่มพม่านายหน้าค้า“โรฮิงญา”คาบ้านเช่า

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - ขยายผลขบวนการค้ามนุษย์ หลังจับ 23 ชาวโรฮิงญา เตรียมส่งมาเลเซีย ล่าสุดจับนายหน้าหนุ่มเมียนมา วัย 19 ปี หนึ่งในผู้ร่วมขบวนการ คาบ้านเช่ากลางเมืองแม่สอด แถมมีหมายจับของศาลจังหวัดเวียงสระ

วันที่ 13 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ชุดจับกุมนำโดย พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 4 (ผบก.สอท.4)ผู้แทนศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) พร้อมชุดปฏิบัติการ บก.สอท.4 , ศพดส.ตร. , เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สอด จ.ตาก , ตม.จว.ตาก และชุดปฏิบัติการศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดี รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.อ.จารุวัฒน์ ไวศยะ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติและผอ.ศพดส.ตร. , พล.ต.ท.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ ผบช.ภ.6 , พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. ได้ขยายผลติดตามขบวนการค้ามนุษย์ ส่งชาวโรฮิงญาไปยังประเทศมาเลเซีย ซึ่งเชื่อมโยงกับขบวนการนี้หลายคนในอำเภอแม่สอด หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือชาวโรฮิงญาเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ จำนวน 23 คน ที่ถูกขังอยู่บ้านกลางเมืองแม่สอด เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา

 

จับหนุ่มพม่านายหน้าค้า“โรฮิงญา”คาบ้านเช่า

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้จับกุมนายมะหมัดซาลิม อายุ 19 ปี สัญชาติเมียนมา ที่บ้านเช่าเลขที่ 104/2 หมู่ที่ 9 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด ซึ่งเป็นผู้ต้องหา ตามหมายจับของศาลจังหวัดเวียงสระ ที่ จ.109/2564 ลงวันที่ 11 กันยายน 2564 ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “ร่วมกันนำหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรหรือกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจ้กรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย และรู้ว่าคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ร่วมกันให้เข้ามาพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม” จึงได้จับกุมตัว พร้อมด้วยของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

จับหนุ่มพม่านายหน้าค้า“โรฮิงญา”คาบ้านเช่า


สำหรับผู้ต้องหาเป็นนายหน้าที่รับตัวบริเวณชายแดนแม่สอด-เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก และนำมาแวะพักอาศัย จากนั้นได้นำส่งให้คนขับรถตู้เพื่อนำส่งต่อไปยังนายหน้าที่บริเวณชายแดนใต้-มาเลเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในขบวนการขนย้ายนำพาแรงงานต่างด้าวชาวโรฮิงญาเดินทางส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซียเพื่อใช้งาน เป็นคดีที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้ความสำคัญเร่งด่วนในการกวาดล้างจับกุมเพื่อยกระดับความน่าเชื่อในการปราบปราม และแก้ไขการค้ามนุษย์และแรงงาน(TEIR)ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่องค์กรสหประชาชาติ และนานาประเทศได้วางไว้

จับหนุ่มพม่านายหน้าค้า“โรฮิงญา”คาบ้านเช่า

โดย สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี /ตาก

 

logoline