svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ห่อประตูชัยกรุงปารีสด้วยผ้าใบพลาสติก

13 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งานศิลปะจากแนวคิดของศิลปินที่ล่วงลับ ใช้เงินมากถึง 500 ล้านบาท หลังจากที่เคยห่อมาแล้วหลายแห่งทั่วโลก รวมถึงชายหาดและหุบเขา

คลุมประตูชัยฝรั่งเศสในนามของศิลปะ

ผู้มาเยือนปารีสของฝรั่งเศส ขณะที่เดินเล่นบนถนนช็องเซลีเซ เมื่อวันอาทิตย์ (12 กันยายน) คงต้องรู้สึกประหลาดใจเนื่องจากคนงานหลายสิบคนเริ่มห่อหุ้มประตูชัยฝรั่งเศสด้วยผ้าใบกันน้ำที่สะท้อนแสงระยิบระยับ เพื่อสร้างงานศิลปะแนวอินสตอลเลชั่น ตามแนวคิดของศิลปินคริสโต ที่ได้เสียชีวิตไปแล้ว 

ซุ้มประตูโค้งสมัยศตวรรษที่ 19 ขนาดสูง 50 เมตร ถูกปกคลุมไปด้วยผ้าพลาสติกสีฟ้าเงินขนาด 25,000 ตารางเมตรซึ่งสามารถนำมารีไซเคิลได้ และมันจะอยู่ที่นี่ระหว่างวันที่ 18 กันยายน - 3 ตุลาคม

ห่อประตูชัยกรุงปารีสด้วยผ้าใบพลาสติก

จินตนาการในเรื่องนี้ เกิดขึ้นเมื่อหลายสิบปีก่อนในปี 2504 โดยคริสโต ศิลปินที่เกิดในบัลแกเรีย ซึ่งเสียชีวิตไปในปี 2552  และเจน คล็อด ภรรยาและเพื่อนศิลปินของเขา

แต่ในที่สุดงานที่ชื่อ  "ลาร์ก เดอ ตรียุมฟ์, แรป " ก็ได้ถูกปลุกให้มีชีวิตขึ้นมาโดยวลาดิมีร์ ยาวาเชฟ หลานชายของคริสโต โดยใช้งบในการจัดทำประมาณ 14 ล้านยูโร หรือกว่า 540 ล้านบาท

ห่อประตูชัยกรุงปารีสด้วยผ้าใบพลาสติก

คริสโต ซึ่งเคยใช้ชีวิตช่วงหนึ่งในปารีสและในนิวยอร์ก เคยเช่าห้องเล็ก ๆ ใกล้ถนนช็องเซลีเซอันโด่งดังหลังจากย้ายมาปารีสในปี 2501 และที่นี่เขาทดลองงานศิลปะ ด้วยห่อหุ้มลังและถังที่ทิ้งแล้วด้วยผ้าและเชือก 

คริสโต ซึ่งมีชื่อเต็มว่าคริสโต ยาวาเชฟ  เป็นที่รู้จักจากงานแนวอินสตอลเลชั่นใหญ่ ๆ  เขาเคยทำงานห่อแนวชายฝั่งที่ทอดยาวในออสเตรเลีย และอาคารรัฐสภาในกรุงเบอร์ลิน รวมถึงบางส่วนของหุบเขาในโคโลราโด เขาทำงานในโครงการเหล่านี้อย่างใกล้ชิดกับภรรยา

ทั้งคู่เคยคลุมสะพานแห่งหนึ่งของปารีสด้วยผ้าสีเหลืองในปี 1985

แต่แม้จะถูกคลุม ประตูชัยฝรั่งเศส ก็ยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมได้ตามปกติ 
ห่อประตูชัยกรุงปารีสด้วยผ้าใบพลาสติก
 

logoline