svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กอริลลา 13 ตัวติดโควิด-19 ในสวนสัตว์แอตแลนตา รัฐจอร์เจีย คาด ติดจากผู้ดูแล

12 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กอริลลา 13 ตัวติดโควิด-19 ในสวนสัตว์แอตแลนตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐฯ คาด ติดจากผู้ดูแลที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ ระบุ ลูกจ้างรายนี้ฉีดวัคซีนครบแล้วและสวมชุดป้องกันส่วนบุคคลระหว่างการปฏิบัติงานด้วย

12 กันยายน 2564 รายงานข่าวจากเอเอฟพี เผยว่า พนักงานดูแลสัตว์สังเกตเห็น กอริลลาที่ราบลุ่มตะวันตกหลายตัวไอและมีอาการอื่นๆ จากผลการตรวจเบื้องต้นบ่งชี้ว่าพวกมันมีเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ที่ก่อโรคโควิด-19 โดยคำแถลงเมื่อวันศุกร์ระบุว่า สวนสัตว์กำลังรอการทดสอบยืนยันจากห้องปฏิบัติการทางสัตวแพทย์แห่งชาติในเมืองเอมส์ รัฐไอโอวา

 

สวนสัตว์แห่งนี้มีกอริลลาทั้งสิ้น 20 ตัว ทุกตัวถูกตรวจหาเชื้อแล้ว พบว่ามี 13 ตัวติดไวรัส รวมถึงออสซี่ อายุ 60 ปี กอริลลาเลี้ยงเพศผู้อายุมากที่สุด กอริลลาที่มีความเสี่ยงกับการเกิดภาวะแทรกซ้อนกำลังได้รับสารภูมิต้านทานแบบโมโนโคลนอล

 

แซม ริเวรา ผู้อำนวยการอาวุโส ด้านอนามัยสัตว์ของสวนสัตว์ แอตแลนตา เปิดเผยว่า ทีมงานกำลังเฝ้าสังเกตอาการกอริลลาอย่างใกล้ชิด และหวังว่าพวกมันจะหายดี

 "เรากังวลมากที่เกิดการติดเชื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อพิจารณาจากระเบียบปฏิบัติ ด้านความปลอดภัยของเรา เมื่อทำงานกับลิงใหญ่และสัตว์ชนิดพันธุ์ที่มีความไวต่อการรับเชื้อ ตลอดช่วงที่มีการระบาดนั้นมีความเข้มงวดมาก"ผู้อำนวยการอาวุโสฯกล่าว

 

ทางสวนสัตว์แอตแลนตาเชื่อว่า กอริลลาเหล่านี้ติดเชื้อจากผู้ดูแล ที่ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ ทั้งๆ ที่ลูกจ้างรายนี้ฉีดวัคซีนครบแล้วและสวมชุดป้องกันส่วนบุคคลระหว่างการปฏิบัติงานด้วย

คำแถลง ระบุด้วยว่า ถึงแม้จะเป็นที่รู้กันว่ามนุษย์สามารถแพร่ไวรัสสู่สัตว์ เช่น กอริลลาได้ แต่กรณีเหล่านี้เกิดในสวนสัตว์อื่นๆ และตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่า สัตว์ในสวนสัตว์แพร่ไวรัสสู่มนุษย์ได้ แต่ไม่ว่าอย่างไร ผู้ที่มาเที่ยวสวนสัตว์แห่งนี้ไม่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เนื่องจากอยู่ในระยะห่างจากกรงของกอริลลาเหล่านี้

 

สวนสัตว์แอตแลนตา ได้รับอนุญาตให้ใช้วัคซีนโซเอทิส ที่พัฒนาเพื่อใช้กับสัตว์ และจะฉีดให้กอริลลา หลังจากพวกมันหายจากโรคแล้ว สัตว์ชนิดอื่นๆ เช่น ลิงอุรังอุตัง เสือสุมาตรา สิงโตแอฟริกาและเสือลายเมฆ จะได้ฉีดวัคซีนเช่นกัน

 

    นอกจากกรณีสัตว์ในสวนสัตว์ติดเชื้อแล้ว ก็ยังเป็นที่รับรู้กันว่าสัตว์เลี้ยงในบ้านเช่นสุนัขและแมวก็ติดเชื้อไวรัสได้

logoline