svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บุกช่วยเหลือ23โรฮิงญาถูกขังกลางเมืองแม่สอด

12 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก- ด่วน! ตำรวจสอท.4 สนธิกำลังบุกช่วยเหลือชาวโรฮิงญาถูกขังในบ้าน 2 แห่ง 23 คน กลางเมืองแม่สอด เตรียมขยายผลขบวนการค้ามนุษย์

วันที่ 12 กันยายน 2564 พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย  ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 4 (ผบก.สอท.4)ผู้แทนศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.)พร้อมชุดปฏิบัติการ บก.สอท.4  ,ศพดส.ตร. , เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สอด ภ.จว.ตาก , ตม.จว.ตาก และชุดปฏิบัติการศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย ได้สนธิกำลังเข้าตรวจค้น บ้านเลขที่ 363 บ้านแม่ตาวกลาง ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก 

บุกช่วยเหลือ23โรฮิงญาถูกขังกลางเมืองแม่สอด

หลังจากได้ร่วมกันทำการสืบสวนว่า มีนายหน้าได้ลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา เชื้อสายชาวโรฮิงญา จำนวนหลายคนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และขณะที่เข้าตรวจค้นพบชาวโรฮิงญา จำนวน 20 คน เป็นชาย 4 คน หญิง 16 คน ถูกกักขังอยู่บริเวณภายในบ้านหลังดังกล่าว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้นำกำลังเข้าตรวจไม่มีเลขที่ ถนนอิสลามบำรุง ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก อีกสถานที่หนึ่งตรวจพบนายมูฮะหมัด (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 61 ปี สัญชาติเมียนมา ผู้ต้องหาแสดงตัวเป็นผู้เช่า ได้นำพาเข้าไปค้นภายในบ้านดังกล่าว พบชาวโรฮิงญา จำนวน 3 คน เป็นหญิง 2 คน ชาย 1 คน รวมจำนวนที่ตรวจพบทั้ง 2 แห่งพบชาวโรฮิงญา จำนวน 23 คน 

บุกช่วยเหลือ23โรฮิงญาถูกขังกลางเมืองแม่สอด

จากการสืบสวนทราบว่าชาวโรฮิงญา จำนวน 23 คน อยู่ในความคุ้มครองดูแลของนายมูฮะหมัด ผู้ต้องหา ซึ่งนายมูฮะหมัด ได้ให้การรับว่าเป็นผู้ให้ที่พักพิงอาศัยแก่ชาวโรฮิงญาดังกล่าวที่เดินทางเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยชาวโรฮิงญาทั้งหมดมาจากชายแดน อ.แม่สอด ประเทศเมียนมา และถูกส่งตัวจากนายหน้าค้าแรงงานชาวเมียนมา ให้มารับตัวกักขังตัวไว้บริเวณสถานที่ดังกล่าวเพื่อเตรียมการที่จะส่งชาวโรฮิงญาไปที่ประเทศมาเลเซียต่อไป

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมตัวนายมูฮะหมัด ผู้ต้องหา ในความผิดฐาน “รู้ว่าคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อน เร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม” จึงได้จับกุมตัว พร้อมทั้งได้ตรวจยึดของกลางที่เกี่ยวข้องกับคดีนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ล่าสุดส่งชาวโรฮิญาไปยังห้องกัก ตม.จว.ตาก เพื่อตรวจสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยสาธารณสุขจังหวัดตาก ตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคจังหวัดตาก และเพื่อเตรียมความพร้อมร่วมกันกับเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตาก , จัดหางานจังหวัดตาก ในการคัดแยกเหยื่อผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ หากพบว่าแรงงานชาวโรฮิงญาดังกล่าวเข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์จะทำการสืบสวนขยายผลดำเนินคดีกับขบวนการขนย้ายแรงงานชาวโรฮิงญาเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายตามกฎหมายต่อไป ซึ่งเป็นคดีที่ตำรวจให้ความสำคัญ และเร่งด่วนในการปราบปรามจับกุมผู้เกี่ยวข้องในขบวนการค้าแรงงานชาวเมียนมาและชาวโรฮิงญาข้ามชาติ

 

โดย สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี / ตาก 

logoline