svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ซูเปอร์โพล"เผยคนไทยเชื่อม็อบป่วนเมืองมีเบื้องหลัง

21 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ซูเปอร์โพล” เปิดผลสำรวจครั้งใหม่ “ขบวนการสมประโยชน์หลังม็อบ” พบประชาชนส่วนใหญ่ เชื่อการชุมนุมที่บานปลายกลายเป็นความรุนแรง มีนักการเมืองเก็บเกี่ยวผลประโยชน์อยู่เบื้องหลัง หมดใจพรรคการเมืองพึ่งไม่ได้ เหตุเอาแต่ขัดแย้งกันเอง

21 สิงหาคม 2564 สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "ขบวนการสมประโยชน์หลังม็อบ" จากการศึกษากลุ่มตัวอย่างทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,132 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 16 - 20 ส.ค. ที่ผ่านมา 

 

โดยประเด็นแรก ซึ่งเป็นคำถามปลายเปิด คือ ใครอยู่เบื้องหลังม็อบที่เกิดความรุนแรงบานปลาย ผลสำรวจพบว่า ประชาชนกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 96.9 เชื่อว่า นักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐบางคนที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับอำนาจและผลประโยชน์ เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

 

รองลงมา ร้อยละ 94.7 เชื่อว่าเป็นพรรคการเมืองบางพรรค ร้อยละ 93.6 เชื่อว่าเป็นแกนนำม็อบบางคน ร้อยละ 93.2 เชื่อว่า เป็นกลุ่มเอ็นจีโอบางกลุ่มที่รับเงินต่างชาติมาป่วน และร้อยละ 90.8 เชื่อว่าเป็นกลุ่มต่างชาติที่ต้องการเข้ายึดครองทรัพยากรและผลประโยชน์ของประเทศไทย

 

"ซูเปอร์โพล"เผยคนไทยเชื่อม็อบป่วนเมืองมีเบื้องหลัง

 

 

 

 

นอกจากนี้ ประชาชนกลุ่มตัวอย่างถึงร้อยละ 93.3 ยังรู้และเชื่อว่ามีขบวนการเบื้องหลังปั่นม็อบให้รุนแรงจริง โดยร้อยละ 93.1 ไม่สนับสนุนให้เกิดการกระทำเช่นนี้ 

 

นอกจากนั้น ประชาชนกลุ่มตัวอย่าง ร้อยละ 86.8 ยังรับรู้ว่าพรรคการเมืองมีความขัดแย้งกัน จนประชาชนหมดหวัง ไม่สามารถพึ่งพาได้ 

ประเด็นต่อมา คือ ข้อเสนอในการฝ่าวิกฤติของชาติที่เผชิญอยู่ ปรากฏว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 96.1 เห็นว่า เรื่องเร่งด่วนที่สุดที่ทุกฝ่าย ทุกภาคส่วนต้องช่วยกัน คือ ความร่วมมือกันของคนในชาติ เพื่อทำให้บ้านเมืองสงบสุข ไม่วุ่นวาย ไม่รุนแรง กลับคืนสู่สภาพปกติสุขโดยเร็ว 

logoline