svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอมะซอนใจป้ำ จ่ายค่าเล่าเรียนให้พนักงานกว่า 7 แสนคน

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอมะซอนมีแผนทุ่มเงินกว่าพันล้านดอลลาร์เพื่อจ่ายค่าเล่าเรียนให้กับพนักงานพาร์ทไทม์ทั้ง 750,000 คนในสหรัฐฯ เพื่อเป็นสวัสดิการดึงดูดพนักงานในช่วงที่ตลาดกำลังขาดแคลนแรงงานอย่างมาก

ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซ ประกาศว่า นับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีหน้า แอมะซอนจะรับผิดชอบค่าเล่าเรียน หนังสือเรียน ค่าใช้จ่ายอื่นๆเกี่ยวกับการเรียนระดับวิทยาลัยเต็มจำนวน 100% แก่พนักงานล่วงเวลารวม 750,000 คน ที่อยู่ในส่วนคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าในสหรัฐฯ หลังจากได้รับการจ้างงานแล้ว 90 วัน นอกจากนี้ยังสนับสนุนค่าเล่าเรียนระดับมัธยมศึกษา คอร์สเรียนภาษาอังกฤษ และการฝึกงานด้วย โดยบริษัทได้เตรียมงบไว้ 1,200 ล้านดอลลาร์สำหรับโครงการนี้ และพนักงานเหล่านี้จะได้รับทุนสนับสนุนประจำปีตราบเท่าที่ยังคงเป็นพนักงานในแอมะซอน

 

แอมะซอนใจป้ำ จ่ายค่าเล่าเรียนให้พนักงานกว่า 7 แสนคน

เดฟ คลาร์ก หัวหน้าฝ่ายดูแลผู้บริโภคทั่วโลกของแอมะซอน บอกว่า "แอมะซอนเป็นผู้สร้างงานรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐ และเรารู้ว่า การลงทุนในการฝึกอบรมทักษะฟรีแก่พนักงานของเราจะสร้างผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่แก่หลายแสนครอบครัวทั่วประเทศ"

 

แอมะซอนเป็นธุรกิจยักษ์ใหญ่รายล่าสุดที่ใส่ใจเพิ่มสวัสดิการด้านการศึกษาแก่พนักงาน หลังจากเมื่อเร็วๆนี้วอลมาร์ต และ ทาร์เก็ต ก็มีโครงการสนับสนุนค่าเล่าเรียนแก่พนักงานของตัวเอง

 

แอมะซอนใจป้ำ จ่ายค่าเล่าเรียนให้พนักงานกว่า 7 แสนคน

 

ขณะนี้ตลาดค้าปลีกมีการแข่งขันสูงมาก และเกิดการขาดแคลนแรงงานมากด้วยเช่นกัน แต่ละบริษัทจึงพยายามเสนอสิ่งจูงใจเพื่อดึงดูดพนักงานใหม่และรักษาพนักงานที่มีอยู่ไว้ แอมะซอนยังมีโครงการแจกโบนัสแก่พนักงานใหม่เมื่อเซ็นสัญญาเข้าทำงานสูงสุดถึง 3,000 ดอลลาร์ในบางพื้นที่ของประเทศด้วย

 

แอมะซอนจ้างพนักงานเพิ่มอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 และเฉพาะในปีที่แล้วรับพนักงานเพิ่มถึง 5 แสนคน นอกจากนี้เมื่อเดือนพ.ค.ปีนี้ ยังจ้างแรงงาน 750,000 คนที่ทำงานในส่วนคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าทั้งในสหรัฐฯและแคนาดา

 

แอมะซอนใจป้ำ จ่ายค่าเล่าเรียนให้พนักงานกว่า 7 แสนคน

 

logoline