svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วันเกิดพระพิฆเนศที่อินเดียฉลองไม่ได้

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ตรงกับวันประสูติของพระพิฆเนศ แต่เทศกาลเฉลิมฉลองในอินเดียถูกรัฐบาลห้ามฝูงชนชาวฮินดูออกไปรวมตัวกัน เพราะกลัวเจอการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 หลังเทศกาลก่อนหน้านี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200,000 คน

วันนี้ (10 กันยายน) ตรงกับวันประสูติของ พระพิฆเนศ และชาวฮินดูในประเทศอินเดียจะจัดเทศกาลเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ที่เรียกว่า "เทศกาลคเนศจตุรถี" หรือ "วิไนยกะ จตุรถี" ที่ดึงดูดผู้คนจำนวนมากเข้าร่วมงานที่จัดยาวนานถึง 10 วัน และสืบทอดมายาวนานนับร้อยปี พวกช่างปั้นและชาวบ้านจะช่วยกันใช้ดินเหนียวปั้นเป็น พระพิฆเนศ เพื่อนำไปลอยน้ำ ปล่อยให้ดินละลายไปกับสายน้ำเพื่อเตือนให้ระลึกอยู่เสมอว่า ทุกสิ่งในจักรวาลล้วนไม่จีรังแต่ศรัทธาต่อพระองค์ท่านจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง 

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

พระพิฆเนศ หรือ พระคเณศ เป็นโอรสแห่งพระศิวะและพระปารวตี ได้ชื่อว่าเป็นตัวแทนในหลายด้าน ทั้งปัญญา ความสำเร็จ ความเจริญรุ่งเรือง ความแคล้วคลาดจากสิ่งไม่ดี และความเป็นใหญ่เหนือความขัดแย้งทั้งปวง ชาวฮินดูในอินเดียจะจัดเทศกาลเฉลิมฉลองช่วงเดือนสิงหาคม-เดือนกันยายน โดยเฉพาะใน 5 เมืองใหญ่ ได้แก่ มุมไบ ปูเน่ ไฮเดอราบัด กณาปติปูเล และบังกาลอร์ แต่น่าเสียดายที่ปีนี้รัฐบาลอินเดียสั่งคุมเข้มห้ามการรวมตัวของผู้คนจำนวนมาก เพราะยังขยาดต่อการระบาดของโควิด-19 ที่เกิดหลังเทศกาลกุมภเมลา ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200,000 คน

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

 

ภาพ : Reuters

logoline