svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ห้วยหลวงอุดรน้ำเหลือน้อยลุ้นฝนรอบใหม่ท้ายฤดู

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝนตกไม่ทั่วฟ้า อ่างเก็บน้ำห้วยหลวงอุดรธานีไม่มีน้ำเติมเหลือแค่ 47 ล้าน ลบ.ม. ลุ้นฝนรอบใหม่ท้ายฤดู หวังจะมีน้ำมาเติมอีก 50 ล้าน ลบ.จึงจะเพียงพออุปโภคบริโภค

10 กันยายน 2564 ที่อ่างเก็บน้ำห้วยหลวง ต.โคกสะอาด อ.เมือง จ.อุดรธานี นายวิชัย จาตุรงค์กร ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยหลวง จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ฤดูฝนตอนนี้เหลืออีก 1 เดือน หรือจะสิ้นสุดลงช่วงกลางเดือนตุลาคม แต่จากการติดตามสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยหลวงที่มีความจุ 135 ล้าน ลบม.ขณะนี้มีน้ำไหลเข้าอ่างฯเพียง 47 ล้าน ลบ.ม. หรือ 35 เปอร์เซ็นต์ ของความจุอ่างฯ ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกว่าทุกปีที่ผ่านมาในห้วงเวลาเดียวกัน จะมีน้ำไหลเข้าอ่างฯ 58 ล้าน ลบ.ม.รวมปริมาณน้ำที่มีอยู่ในอ่างจะมีปริมาณน้ำไม่ต่ำกว่า 90 ล้าน ลบ.ม. เมื่อฤดูฝนสิ้นสุดลง 

ห้วยหลวงอุดรน้ำเหลือน้อยลุ้นฝนรอบใหม่ท้ายฤดู


 

”จากสถิติตั้งแต่ต้นปี 2564 จนถึงปัจจุบัน มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเพียง 31 ล้าน ลบ.ม. ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยถึง 46 เปอร์เซ็นต์ ความต้องการใช้น้ำอุปโภค และบริโภค ผลิตน้ำประปาให้กับชาวเมืองอุดรธานี รวมทั้งสนับสนุนภาคการเกษตรบางส่วนไปจนถึงสิ้นหน้าแล้งปี 2565 จะต้องมีน้ำเข้ามาเติมอ่างอีกประมาณ 50 ล้าน ลบ.ม.รวมกับปริมาณน้ำที่มีอยู่ในอ่างตอนนี้ 47 ล้าน ลบ.ม. ถึงจะมีน้ำที่พอเพียงใช้ไปจนถึงปีหน้า เนื่องจากทุกปีช่วงกลางเดือนตุลาคม ฝนก็จะเริ่มเบาบาง และจะเกิดลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ หรือลมหนาวพัดผ่านมาในพื้นที่ ส่งผลกระทบให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีปริมาณฝนลดน้อยลง หรือเบาบาง แต่จะไปตกมากในตอนล่างของประเทศแทน”  

ห้วยหลวงอุดรน้ำเหลือน้อยลุ้นฝนรอบใหม่ท้ายฤดู

ห้วยหลวงอุดรน้ำเหลือน้อยลุ้นฝนรอบใหม่ท้ายฤดู

ส่วนสาเหตุน้ำในอ่างมีน้อย เพราะฝนที่ตกลงมาไม่ตกเหนืออ่าง ไหลลงสู่ลำห้วยสาขา ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมา ตามแนวเทือกเขาภูพานน้อยแนวเขตติดกับพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู แต่ฝนกลับตกบริเวณท้ายและข้างอ่าง ที่มีลักษณะคล้ายเกือกม้า หากปริมาณน้ำไม่เพียงพอใช้ถึงสิ้นหน้าแล้งปีหน้า ทางเราก็คงต้องงดสนับสนุนภาคเกษตร และจะบริหารจัดการน้ำที่เหลือ ส่งให้การประปาส่วนภูมิภาคผลิตน้ำประปาให้ชาวเมืองอุดรธานี ใช้อุปโภค บริโภค ถึงวันละ 200,000 ล้าน ลบ.ม./วัน ที่รวมค่าเฉลี่ยระเหยและรั่วซึม เพราะน้ำในอ่างฯ ถือเป็นหัวใจหลักของชาวเมืองอุดรธานี  
”อย่างไรก็ตามขอวอนให้พี่น้องชาวเมืองอุดรธานี ประหยัดการใช้น้ำแต่เนิ่น ๆ จะได้มีน้ำใช้กันตลอดทั้งปีอย่างไม่เดือดร้อน เพราะว่าหากเราขาดน้ำก็คงอยู่กันไม่ได้ จึงจำเป็นต้องสำรองน้ำไว้อย่างมั่นคงและยั่งยืนสืบต่อไป” นายวิชัย กล่าว

โดย - เศกสันติ กัลยาณวิสุทธิ์  

 

logoline