svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากแม่น้ำเหืองล้นตลิ่งหลากท่วมหมู่บ้าน

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จ.เลย ฝนตกหนักติดต่อหลายวัน เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำในแม่น้ำเหืองล้นตลิ่งเอ่อท่วมได้รับผลกระทบหลายครัวเรือนรวมทั้งไร่นา

เวลา 08.00 น.วันที่ 10 กันยายน  2564 มีรายงานจาก อ.ท่าลี่ จ. เลย ว่า มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของ อ.ท่าลี่ฯมาตั้งแต่คืนวันที่ 8 ก.ย. 2564  และต่อเป็นระยะ ๆ ติดต่อมาแล้ว 3 วันติดต่อกัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงจากภูเขาหลายลูก และลงลำห้วยน้ำแคม และแม่น้ำเหืองล้นตลิ่งเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร บ้านน้ำแคม หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 3 ต. น้ำแคม อ.ท่าลี่ฯ กว่า  20 หลังคาเรือน และพื้นที่ทำการเกษตรประเภทพืชไร่ นาข้าว กว่า 50 ไร่ รวมทั้ง ถนนหลายสาย ได้รับความเสียหาย รายละเอียดอยู่ระหว่างการออกสำรวจความเสียหาย ทั้งนี้อำเภอท่าลี่ได้แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำนันผู้ใหญ่บ้าน ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและประชาสัมพันธ์ให้ราษฎรทราบอย่างต่อเนื่อง
และที่ อ.นาแห้ว นายทัศนัย สุสานนท์ หัวหน้า สนง.ปภ.จังหวัดเลย สาขาด่านซ้าย พร้อมด้วย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรนาแห้ว รองนายก อบต.นามาลา ฝ่ายปกครอง ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมเจ้าหน้าที่ ออกให้ความช่วยเหลือ พร้อมสำรวจความเสียหาย เนื่องจากน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ หมู่ 1 ,2 ,3,.6 และ หมู่  8 ต.นามาลา อ.นาแห้ว จ.เลย ที่บ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมเบื้องต้นบ้านเรือนได้รับผลกระทบ  11 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหาย ประมาน 51 ไร่ โรงเรียน 1 แห่ง

ฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากแม่น้ำเหืองล้นตลิ่งหลากท่วมหมู่บ้าน


 

ขณะที่นายไสว  เจริญศรี นายอำเภอภูหลวง กล่าวว่า วันนี้รับรายงานจากโครงการชลประทานเลย ว่า  ระดับน้ำในอ่างขนาดกลางทั้ง 14 แห่ง เฉลี่ยอยู่ที่ 85 % ซึ่งอยู่บริเวณต้นน้ำลำธารและรับน้ำฝนลงมาจากภูเขาสูงหลายลูก โครงการชลประทานเลย สรุปภาพรวมสถานการณ์น้ำ ประจำวันที่  10 กันยายน 2564 ในอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 14 แห่ง มีน้ำ 99 ล้าน ลบ.ม. (85%) ถือว่ามีมากกว่าปีที่แล้ว (ก.ย.63 มีน้ำ 62%)  - อ่างน้ำหมาน มีน้ำ 23 ล้าน ลบ.ม. ( 88%) แนวโน้มเพิ่มขึ้น  - อ่างน้ำเลย มีน้ำ 37 ล้าน ลบ.ม. (104%)  ต้องเร่งระบายน้ำออ .ทางอำเภอฯได้จัดเจ้าหน้าที่ฯเฝ้าระวังทุกวัน เพื่อการเตรียมการ ประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้งสถานีอุตุนิยมวิทยาเลย  โครงการชลประทานเลย สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและฝ่ายปกครอง เพื่อจะได้ออกประกาศแจ้งเตือนราษฎรในพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่ด้านล่างของอ่างฯป้องกันน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่งรวมทั้งพื้นที่การเกษตร และการแก้ไขช่วยเหลือผู้ประสบภัยอีกด้วย     

ฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากแม่น้ำเหืองล้นตลิ่งหลากท่วมหมู่บ้าน

ฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากแม่น้ำเหืองล้นตลิ่งหลากท่วมหมู่บ้าน


 

สำหรับสภาพอากาศวันนี้ สถานีอุตุนิยมวิทยาเลย  รายงานฝนที่ตกหนักในช่วงนี้เกิดจาก ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง จึงขอให้ประชา ชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากเกิดขึ้นได้  อนึ่ง พายุโซนร้อนกำลังแรง "โกนเงิน " (CONSON) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตก มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้น คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนวันที่ 13 ก.ย. 64   สำหรับปริมาณน้ำฝนจังหวัดเลยวันที่ 9  ก.ย.2564 ปรากฏว่ามีฝนตกเกณฑ์ปานกลางถึงหนักเกือบทั่วไป ฝนตกหนักที่ อ.ภูกระดึง 38.0, อ.นาด้วง 40.6, อ.เชียงคาน 44.1, อ.หลวง 50.0, อ.เอราวัณ 55.0, ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเลย (อ.ภูเรือ) 57.3, เขตรักษาพัธุ์สัตว์ป่าถูหลวง(ถูเรือ) 60.0, อ.กูเรือ 65.0, อ.เมืองเลย 70.4, อ.ท่าสี่ 73.4, อ.ปากชม 77.3, อุทยานแห่งชาติภูเรือ 79.3 และ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 87.2 มม.

โดย - บุญชู ศรีไตรภพ

 

logoline