svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ล็อกดาวน์ชุมชนชาวเลราไวย์ 14 วัน อนุญาติให้ออกทะเลได้

10 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - ทต.ราไวย์ หารือผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลราไวย์ เตรียมล็อกดาวน์ชุมชนชาวเลราไวย์ เป็นเวลา 14 วัน เริ่มวันที่ 15 ก.ย.นี้ ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลับพบผู้ติดเชื้อซึ่งส่งรักษาตัวแล้วกว่า 100 คน และยังมีกลุ่มเสี่ยงจำนวนมาก

10 กันยายน 2564สืบเนื่องจากการตรวจคัดกรองเชิงรุกหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในชุมชนชาติพันธุ์ชาวเลราไวย์ หมู่ที่ 2 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนกว่า 100 คน ซึ่งได้ส่งรักษาตามขั้นตอน รวมถึงกักตัวในสถานที่กักตัวที่รัฐกำหนด แต่เนื่องจากเป็นชุมชนขนาดใหญ่มีผู้อยู่อาศัยกว่า 300 ครัวเรือน และมีประชากรรวมประมาณ 2,000 คน ซึ่งในจำนวนดังกล่าวมีบางส่วนประมาณ 100 คน ยังไม่รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จึงทำให้ผู้ที่อยู่ในชุมชนเกิดความกังวลและหวาดระแวง รวมทั้งส่งผลกระทบกับการประกอบอาชีพ โดยเฉพาะการซื้อขายสัตว์น้ำ ซึ่งเป็นอาชีพหลักของคนในชุมชน

ล็อกดาวน์ชุมชนชาวเลราไวย์ 14 วัน อนุญาติให้ออกทะเลได้

เพื่อเป็นการแก้ปัญหา และลดผลกระทบที่เกิดขึ้น ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นให้คนในชุมชน และคนภายนอก นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม นายอำเภอเมืองภูเก็ต จึงพร้อมด้วยนายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์, ปลัดอำเภอประจำตำบลราไวย์, กำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลราไวย์ ได้หารือร่วมกับผู้นำชุมชนชาวเลราไวย์ นำโดยนายหงีม ดำรงเกษตร, นายสนิท แซ่ซั่ว และนายนิรันดร์ หยังปาน เพื่อเตรียมความพร้อมในการปิดพื้นที่ หรือล็อคดาวน์ชุมชนเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 15 กันยายนนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมทั้งจะทำการตรวจคัดกรองหาเชื้อในกลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้รับการตรวจ และกลุ่มเสี่ยงในชุมชนเพิ่มเติม เพื่อลดความหวาดระแวงระหว่างกัน รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนในชุมชนและบุคคลภายนอก

ล็อกดาวน์ชุมชนชาวเลราไวย์ 14 วัน อนุญาติให้ออกทะเลได้ ล็อกดาวน์ชุมชนชาวเลราไวย์ 14 วัน อนุญาติให้ออกทะเลได้
 

นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในชุมชนชาวเลราไวย์ ซึ่งพบผู้ติดเชื้อจำนวนกว่า 100 คน แลได้ส่งเข้ารับการรักษาตามขั้นตอนแล้ว แต่ยังมีบางส่วนประมาณ 100 คน ที่ยังไม่ได้ตรวจ ประกอบกับคนในชุมชนเกิดความกังวลและระแวงว่า จะมีการแพร่ระบาดในชุมชน เนื่องจากอยู่กันค่อนข้างแออัด จึงได้หารือกับผู้นำชุมชน เพื่อให้ชี้แจงทำความเข้าใจกับคนในชุมชนให้เข้าใจถึงความจำเป็นที่จะต้องปิดการเข้าออกชุมชนชั่วคราวเป็นเวลา 14 วัน เพื่อทำการตรวจคัดกรองเชิงรุกเพิ่มเติม และทำการฉีดฆ่าเชื้อภายในชุมชน หากพบผู้ติดเชื้อก็จะได้ส่งเข้ารับการรักษา รวมทั้งจะเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดในชุมชนด้วย

ล็อกดาวน์ชุมชนชาวเลราไวย์ 14 วัน อนุญาติให้ออกทะเลได้

อย่างไรก็ตาม นายอรุณ กล่าวด้วยว่า จากการหารือกันร่วมกันได้ข้อสรุปว่า จะเริ่มปิดชุมชนตั้งแต่วันที่ 15 กันยายนนี้เป็นต้นไป ซึ่งเหตุที่ไม่ปิดทันที เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมในการจัดกำลังดูแลระหว่างปิดชุมชน การจัดเตรียมถุงอุปโภคซึ่งกำหนดว่าจะแจกให้แต่ละครัวเรือนทุกสัปดาห์ การเตรียมคัดกรองหลังปิดชุมชน และการดำเนินการต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ในระหว่างนี้อนุญาตให้ผู้ที่ต้องการไปหาซื้อสิ่งของอุปโภคบริโภคเพิ่มเติมได้ แต่เมื่อถึงเวลาปิดชุมชนตามที่กำหนดไว้จะไม่อนุญาตให้ออกไปอีก ส่วนผู้ที่ออกไปแล้วและไม่กลับเข้าชุมชนตามวันที่กำหนดก็ไม่อนุญาตให้เข้าชุมชนจนกว่าจะครบ 14 วัน แต่อนุญาตให้ออกไปทำประมงในทะเลได้ในส่วนของผู้ที่ไม่ติดเชื้อและไม่เป็นกลุ่มเสี่ยง พร้อมทั้งจะจัดพื้นที่สำหรับการซื้อขายสัตว์น้ำชั่วคราว แต่ไม่อนุญาตให้ออกไปขายนอกชุมชน จนกว่าจะครบกำหนด 14 วัน และไม่พบการแพร่ระบาดในชุมชน

ล็อกดาวน์ชุมชนชาวเลราไวย์ 14 วัน อนุญาติให้ออกทะเลได้ ล็อกดาวน์ชุมชนชาวเลราไวย์ 14 วัน อนุญาติให้ออกทะเลได้
 

ล็อกดาวน์ชุมชนชาวเลราไวย์ 14 วัน อนุญาติให้ออกทะเลได้

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ได้มีคำสั่งปิดพื้นที่โดยรอบชุมชนไทยใหม่ (ชาวเล) บ้านสะปำ หมู่ที่ 3 ต.เกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ต เป็นเวลา 14 วัน ระหว่างวันที่ 5-18 กันยายน 2564 เนื่องจากมีการตรวจคัดกรองและพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนมากถึง 144 คน โดยในส่วนของผู้ติดเชื้อได้นำตัวไปรักษาตามขั้นตอน

ล็อกดาวน์ชุมชนชาวเลราไวย์ 14 วัน อนุญาติให้ออกทะเลได้

 


ภาพ / ข่าว โดย :
สาลินี ปราบ จ.ภูเก็ต

logoline