svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สอนทำแคร่ไม้ไผ่มอบศูนย์พักคอย-เป็นวิชาชีพติดตัว

09 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - สำนักงานจัดหางานจังหวัดพิจิตร นำปราชญ์ชาวบ้าน สอนการทำแคร่ไม้ไผ่ เพื่อส่งมอบให้ศูนย์พักคอย และสามารถเป็นอาชีพติดตัว ตามโครงการ 1 อำเภอ 1 ภูมิปัญญา

ที่วัดบางเพียรวิลัยรัตน์ หมู่ 4 ตำบลฆะมัง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร นางสาววิไลวรรณ คณานันท์ นักวิชาการแรงงานชำนาญการ สำนักงานจัดหางานจังหวัดพิจิตร นำผู้สูงอายุ จำนวนกว่า 10 คน ทำการฝึกอาชีพการทำแคร่ไม้ไผ่ หรือเตียงไม้ไผ่ โดยได้นำ ดร.ณัฐชัย จินดามัง ปราช์ญชาวบ้าน พร้อมทีมงานมาทำการสอนการทำแคร่ไม้ไผ่ เพื่อให้ชาวบ้านบ้านมีความรู้ ในการทำแคร่ไม้ไผ่ ไว้ใช้ในชุมชน และเพื่อสร้างรายได้ 

สอนทำแคร่ไม้ไผ่มอบศูนย์พักคอย-เป็นวิชาชีพติดตัว

โดยได้รับการตอบรับจากทั้งชาวบ้าน และพระภิกษุสงฆ์จำนวนมาก เดินทางมาเรียนรู้และร่วมมือร่วมแรงในการทำแคร่ไม้ไผ่ โดยแคร่ไม้ไผ่ที่ใช้ในการทดลองทำจำนวนกว่า 10 เตียงจะส่งมอบให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลฆะมัง เพื่อนำไปให้ศูนย์พักคอย ของตำบล ซึ่งขณะนี้ขาดแคลนเตียงกระดาษ ผู้พักคอยต้องนอนกับพื้น การได้แคร่ไม้ไผ่ไปทำเป็นเตียง จะทำให้ชาวบ้านในศูนย์พักคอย มีที่นอนที่สะดวกสบายมากขึ้นและเป็นการช่วยเหลือกันในชุมชน

สอนทำแคร่ไม้ไผ่มอบศูนย์พักคอย-เป็นวิชาชีพติดตัว

 


นางสาววิไลวรรณ คณานันท์ นักวิชาการแรงงานชำนาญการ สำนักงานจัดหางานจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า โครงการฝึกอาชีพให้กับชาวบ้านในการทำแคร่ไม้ไผ่ ถือเป็นโครงการที่สำนักงานจัดหางานพิจิตรจัดขึ้น เป็นโครงการ 1 อำเภอ 1 ภูมิปัญญา ที่มีการนำเอาปราชญ์ชาวบ้านที่มีความรู้ความสามารถ ในท้องถิ่นมาถ่ายทอดภูมิปัญญา ซึ่งหากผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการเรียนรู้ นอกจากจะมีวิชาความรู้ในการผลิตแคร่ไม้ไผ่ไปทำเป็นอาชีพหลังจากที่จบโครงการแล้ว ยังได้ร่วมกันมอบแคร่ไม้ไผ่ที่ผลิตขึ้นในครั้งนี้ ส่งมอบให้กับ อบต.ฆะมัง เพื่อนำไปให้ผู้ที่อยู่ในศูนย์พักคอยที่ขาดเตียงกระดาษใช้ประโยชน์ต่อไปด้วย

สอนทำแคร่ไม้ไผ่มอบศูนย์พักคอย-เป็นวิชาชีพติดตัว

โดย สายันต์ ชูฉ่ำ / พิจิตร

logoline