svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

น้ำป่าไหลหลากเข้าหมู่บ้านหลังฝนตกหนักที่ภูลมโล

09 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ.ด่านซ้าย จ. เลย เกิดฝนหนักบริเวณต้นน้ำลำธารภูลมโล น้ำป่าไหลหลากทะลักท่วมบ้านเรือนกว่า 40 หลังเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือขนของขึ้นสู่ที่สูง

เวลา 08.00 น.วันที่ 9 กันยายน 2564  นายนที  พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย  พร้อมด้วยข้าราชการฝ่ายปกครอง นายทัศนัย สุสานนท์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย สาขาด่านซ้าย ทต.ด่านซ้าย อบต.ด่านซ้าย  จิตจอาสา และ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านประสานหน่วยงานกู้ภัยจุด อ.ด่านซ้าย  เข้าให้การช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัยจากฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลาก ขนสิ่งของหนีน้ำ ไปอยู่ที่สูงและปลอดภัย  มอบสิ่งของช่วยเหลือ และสูบน้ำออกจากพื้นที่ถูกน้ำท่วม หลังจากมีฝนตกหนักบริเวณต้นน้ำภูลมโล ไหลบ่าลงสู่หมู่บ้าน ต.กกสะทอน และไหลลงสู่แม่น้ำหมัน ที่ไหลผ่านพื้นที่เทศบาลตำบลด่านซ้าย ผ่าน ต.ด่านซ้าย  จ.เลย

น้ำป่าไหลหลากเข้าหมู่บ้านหลังฝนตกหนักที่ภูลมโล

  
 

นายทัศนัย สุสานนท์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย สาขาด่านซ้าย กล่าวว่า ฝนตกช่วงเย็นวานนี้ (8 ก.ย.) ต่อมาช่วงเวลา 02.00 น.วันนี้น้ำป่าได้ทะลักเข้าหมู่บ้านท่วมถนน บ้านเรือนบ้านหนามแท่ง หมู่ที่ 7 และ  หมู่ 11  ต.ด่านซ้าย  อ.ด่านซ้าย 40 หลังได้รับความเสียหาย ระดับน้ำสูง 30-60 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่ได้เข้ามาช่วยขนของขึ้นสู่ที่สูง และขณะนี้ฝนก็ยังคงตกมาเป็นระยะๆ

 

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานด้านการปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม สำนักวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา (สวพ.) กรมทรัพยากรน้ำ (ทน.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งสถานการณ์น้ำฝน เวลา 00.53 น.ของวันที่ 9 กันยายน 2564 ว่าให้แจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อม ด้วยปริมาณน้ำฝนที่บ้านเลยวังไสย์  บ้านโนนพัฒนา บ้านห้วยตาด ต.เลยวังไสย์ อ.ภูหลวง  จ.เลย ว่ามีปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 107.0 มิลลิเมตร ปริมาณฝนสะสม 15 นาที 2.5 มิลลิเมตร
ด้านลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา สถานรีอุตุนิยมวิทยาเลย  แจ้งว่า วันนี้มี ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังแรง อนึ่ง พายุโซนร้อน “โกนเซิน” (CONSON) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำลงอ่าวตังเกี๋ยในช่วงวันที่ 12-13 กันยายน 2564 นี้ ส่วนปริมาณฝนวันที่ 8  กันยายนที่ผ่านมา จ.เลย มีฝนตกหนักปานกลางถึงหนักเกือบทั่วไป 
โดย - บุญชู ศรีไตรภพ

 

logoline