svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เมืองร้างไกด์ฆ่าตัวตายแล้ว 9 คน เหตุตกงานช่วงโควิด

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - ไกด์ในอ.หาดใหญ่คิดสั้นฆ่าตัวตายแล้ว 9 คนเพราะตกงานเครียดสะสมจากสถานการณ์โควิด19 ที่ยืดเยื้อบางคนป่วยซึมเศร้าต้องไปลักเล็กขโมยน้อยจนถูกจับ ไกด์ในอ.หาดใหญ่กว่า 600 คนตกงาน 100 บางคนต้องคอยตามข่าวจากโซเชียลว่าแต่ละวันมีแจกข้าวของที่ใดบ้างเพื่อไปรับมากิน

7 กันยายน 2564 ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กลุ่มมัคคุเทศก์อาชีพในอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นำโดย นายวิทยา ลิ่ม อดีตนายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพ จ.สงขลา ได้แจกข้าวสารถุงละ5 กิโลกรัมจำนวน 160 ถุง ที่ได้รับการบริจาคจากนักท่องเที่ยวสายบุญในรัฐซาราวัคประเทศมาเลเซีย ผ่านทางศาลเจ้าจี้กงคลองปอม มาแจกจ่ายให้กับบรรดามัคคุเทศก์หรือไกด์ในอ.หาดใหญ่ ที่ต้องตกงานมาเกือบ2 ปี จากสถานการณ์โควิด19 และทุกคนเดือดร้อนอย่างหนักเพราะไม่มีอาชีพสำรองต้องแบกภาระค่าเช่า ค่าเทอม บางคนไม่สามารถเข้าถึงเงินจากโครงการต่างๆจากรัฐได้

เมืองร้างไกด์ฆ่าตัวตายแล้ว 9 คน เหตุตกงานช่วงโควิด
              
นายวิทยา ลิ่ม อดีตนายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจ.สงขลา เปิดเผยว่า ไกด์ในอ.หาดใหญ่ มีอยู่ประมาณ600 คน ตอนนี้ตกงานทั้งหมดและต้องอาศัยข้าวสารอาหารแจก แต่ละวันบางคนต้องติดตามทางโซเชียลว่าจุดไหนมีการแจกสิ่งของบริจาคบ้างเพื่อไปรับมากิน

เมืองร้างไกด์ฆ่าตัวตายแล้ว 9 คน เหตุตกงานช่วงโควิด
              

และในช่วง2ปีที่ผ่านมามีไกด์ในอ.หาดใหญ่ที่ตกงานและเครียดถึงขั้นคิดสั้นฆ่าตัวตายแล้ว9 คน หลังจากที่เดินทางกลับไปอยู่ตามภูมิลำเนาของตัวเองเช่นที่ภูเก็ต อ.เบตง และที่กรุงเทพฯ มี1คนที่กระโดดตึกฆ่าตัวตายที่ภูเก็ต ซึ่งไม่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อ แต่จะรู้กันในกลุ่มไกด์ด้วยกัน นอกจากนี้บางคนกลับกรุงเทพฯและป่วยเป็นโรคซึมเศร้าและต้องไปลักเล็กขโมยน้อยจนต้องถูกจับกุมและไม่สามารถติดต่อญาติพี่น้องได้ต้องมาขอความช่วยเหลือจากไกด์ด้วยกัน 
                 เมืองร้างไกด์ฆ่าตัวตายแล้ว 9 คน เหตุตกงานช่วงโควิด
ซึ่งเป็นเรื่องที่หดหู่มาก จึงต้องการให้ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯลงมาช่วยเหลือกลุ่มไกด์ไม่เฉพาะที่หาดใหญ่และรวมถึงจังหวัดท่องเที่ยวทั่วประเทศเพราะตกงานเหมือนกันหมด โดยเฉพาะเรื่องเงินเยียวยาต่างๆ และเรื่องการฉีดวัคซีนเพราะส่วนใหญ่ยังไม่ได้ฉีด แต่ไกด์ก็เป็นหนึ่งคนด่านหน้า
               

เมืองร้างไกด์ฆ่าตัวตายแล้ว 9 คน เหตุตกงานช่วงโควิด

ในขณะที่หญิงสาวคนหนึ่งที่มารับข้าวสารบอกว่าเป็นไกด์ในอ.หาดใหญ่ มา4 ปี แต่ตอนนี้ตกงานมาเกือบ2 ปี บ้านเช่าข้าวซื้อและไม่มีอาชีพอื่นรองรับและเงินเก็บก็หมดและยังไม่รู้ชะตากรรมว่าการท่องเที่ยวหาดใหญ่จะกลับมาฟื้นตัวอีกเมื่อไหร่ จึงอยากให้มีการช่วยเหลืออย่างทั่วถึงเพราะตอนนี้ไกด์เหมือนกับเป็นลูกเมียน้อย

ภาพ/ข่าว โดย:
สันติภาพ รามสูต จ.สงขลา

logoline