svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“สวนสัตว์สงขลา”เพาะต้นกล้าฟ้าทะลายโจรขาย

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - สวนสัตว์สงขลาพลิกวิกฤตเป็นโอกาสในช่วงปิดให้บริการ เพาะต้นกล้าฟ้าทะลายโจรขายสร้างรายได้นำมูลสัตว์หลากหลายชนิดและใบไม้ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก มาแปรรูปทำเป็นปุ๋ยหมักชีวภาพ ที่มีคุณภาพขายให้กับประชาชนในราคาถุงละ 20 บาท

7 กันยายน 2564          โดยใช้วิกฤตให้เป็นโอกาส เพาะต้นกล้าฟ้าทะลายโจรออกจำหน่ายให้กับประชาชน เพื่อนำไปปลูกที่บ้าน และแจกให้กับนักท่องเที่ยว ที่มาท่องเที่ยวสวนสัตว์สงขลาในช่วงที่สวนสัตว์สงขลา จะทำการเปิดให้บริการอีกครั้งหนึ่ง ในเร็วๆนี้

“สวนสัตว์สงขลา”เพาะต้นกล้าฟ้าทะลายโจรขาย
            
ในขณะเดียวกันสวนสัตว์สงขลาในช่วงที่ยังปิดให้บริการและไม่มีรายได้เข้าสวนสัตว์จากนักท่องเที่ยว จึงจำเป็นต้องหารายได้เข้ามาเสริมในสวนสัตว์สงขลาอีกช่องทางหนึ่งก็คือการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ จากมูลสัตว์ต่างๆที่มีอยู่ภายในสวนสัตว์สงขลาทั้ง ช้าง แรด วัว ฮิปโป้ รวมทั้งใบไม้เป็นจำนวนมากภายในสวนสัตว์
            
โดยนำมาทำเป็นปุ๋ยหมักชีวภาพ หลังจากนั้น นำมาบรรจุใส่ถุงๆละ 5 กิโลกรัม นำมาขายให้กับประชาชนทั่วไปในราคาถุงละ 20 บาท เพื่อนำไปใช้ในการปลูกต้นไม้บำรุงดินซึ่งเป็นปุ๋ยหมักอย่างดีไร้สารเคมีที่จะนำไปปลูกต้นไม้ซึ่งจะทำให้ต้นไม้เจริญงอกงามดี
              “สวนสัตว์สงขลา”เพาะต้นกล้าฟ้าทะลายโจรขาย

จากการศึกษาพบว่าฟ้าทะลายโจรมีสารที่ชื่อว่า "แอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide)" ที่สามารถยับยั้งการแพร่เชื้อโควิด-19 ได้ ทำให้ผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงมีอาการดีขึ้น และมีส่วนช่วยในการป้องกันปอดอักเสบ โดยสารชนิดนี้เป็นสารที่ต้องจำกัดปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวันอย่างถูกต้องเพื่อให้ยาฟ้าทะลายโจรสามารถออกฤทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
           
 และมีการรับรองจากแพทย์ว่า สมุนไพรฟ้าทะลายโจร สามารถรักษาผู้ป่วย               โควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรงได้  ทำให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่สกัดจากฟ้าทะลายโจร รวมไปถึงใบสดและต้นพันธุ์ กลายเป็นสินค้าที่มีราคา 
           “สวนสัตว์สงขลา”เพาะต้นกล้าฟ้าทะลายโจรขาย
ทำให้สวนสัตว์สงขลา จึงต้องนำต้นพันธ์ฟ้าทะลายโจร มาขยายพันธุ์ และผลิตต้นกล้าฟ้าทะลายโจรอายุ 2 เดือน ซึ่งง่ายต่อการบำรุง และโอกาสรอดสูง ขนาดความสูงประมาณ 7-8 นิ้ว โดยจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาต้นละ 20 บาท ซึ่งถือเป็นการช่วยสวนสัตว์สงขลาให้มีรายได้เข้ามาเสริมในช่วงโควิด-19
           
นายวันชัย ตันวัฒนะ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา กล่าวว่า ในช่วงนี้สวนสัตว์สงขลา ก็ยังปิดจากสถานการณ์โควิด ทางเราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะสวนสัตว์ไม่มีรายได้ เราจึงได้รวบรวมพนักงานและลูกจ้างมาเพาะต้นกล้าฟ้าทะลายโจร 

“สวนสัตว์สงขลา”เพาะต้นกล้าฟ้าทะลายโจรขาย
          
 ซึ่งถือว่า ตัวนี้เป็นอุปกรณ์สำคัญในการสู้โควิด เราจึงเพาะต้นกล้าฟ้าทะลายโจร ส่วนหนึ่งก็จะจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชน และอีกส่วนหนึ่งจะไว้แจกนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาท่องเที่ยวสวนสัตว์ ในช่วงที่จะเปิดสวนสัตว์ในอนาคตอันใกล้นี้

“สวนสัตว์สงขลา”เพาะต้นกล้าฟ้าทะลายโจรขาย
         

นอกจากนี้ยังมีการ ทำปุ๋ยหมักชีวภาพ โดยการรวบรวมมูลสัตว์ ที่มีอยู่ในสวนสัตว์หลากหลายชนิด รวมทั้งใบไม้ที่มีจำนวนมาก มาทำเป็นปุ๋ยหมักชีวภาพ เพื่อจำหน่ายให้เกิดรายได้ จะได้เป็นส่วนในการที่จะช่วยเหลือดูแลสัตว์ในสวนสัตว์ต่อไป
        
 สำหรับการปลูกฟ้าทะลายโจรเราตั้งเป้าไว้เดือนละ 1,000 ต้น ทั้งที่เป็นต้นกล้าและเมล็ดพันธุ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แล้วตั้งเป้าวางยาวไปจนถึงปี 2565 โดยจะเริ่มวางขายในช่วงกลางเดือนกันยายนนี้ และอีกส่วนหนึ่งแจกต้นฟ้าทะลายโจร ให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการที่สวนสัตว์สงขลา ที่จะเปิดให้บริการในเร็วๆนี้

“สวนสัตว์สงขลา”เพาะต้นกล้าฟ้าทะลายโจรขาย
     
 สวนสัตว์สงขลาก็ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่สัญจรผ่านเส้นทางจะนะ-สงขลา และผ่านเส้นทางสวนสัตว์ไปอำเภอหาดใหญ่ ก็สามารถที่จะแวะซื้อ ต้นกล้าฟ้าทะลายโจร และปุ๋ยหมักชีวภาพ ตรงที่จุดบริการหน้าสำนักงานสวนสัตว์สงขลา
        
ในการจำหน่ายต้นฟ้าทะลายโจร จะมีหลายราคา ต้นกล้าขนาดเล็กต้นกล้าขนาดใหญ่ ราคาไม่แพงเป็นราคาตามท้องตลาด เริ่มตั้งแต่ 20 บาทไปจนถึง 50 บาท อันนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของต้นด้วย 

“สวนสัตว์สงขลา”เพาะต้นกล้าฟ้าทะลายโจรขาย
       
สำหรับปุ๋ยหมักชีวภาพ เราก็ได้รวบรวมมูลช้างมูลแรด และใบไม้ ซึ่งถือว่ามีมากอยู่ในพื้นที่ และเป็นปุ๋ยอินทรีย์อย่างดี ปราศจากสารเคมี แล้วทำใส่เป็นถุง ถุงละ 5 กิโลกรัม จำหน่ายในราคาถุงละ 20 บาท ตรงนี้ไม่แพง

ภาพ/ข่าว โดย:
สันติภาพ  รามสูต  จ.สงขลา

logoline