svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อนุมัติ 4.2 พันลบ. เดินหน้าฉีดวัคซีนสูตรไขว้ ซิโนแวค สลับ แอสตร้าฯ

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเดินหน้าฉีดวัคซีนสูตรไขว้หรือสูตรผสม ซิโนแวคกับแอสตร้าเซนเนก้า หวังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เร็วขึ้น ล่าสุดครม. มีมติเห็นชอบงบ 4.2 พันล้านบาท สำหรับ วัคซีนซิโนแวค 12 ล้านโดส

7 กันยายน 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเร่งจัดหาวัคซีนซิโนแวคจำนวน 12 ล้านโดส เพื่อให้เป็นไปตามแผนการจัดหาวัคซีนให้แก่ประชาชน เพราะเป็นวัคซีนที่ผลิตแล้ว ไม่ต้องทำการจัดซื้อล่วงหน้าเช่นเดียวกับวัคซีนอื่น ทำให้สามารถส่งมอบได้ในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค. 

 

รวมทั้งเป็นการรองรับการฉีด วัคซีนสูตรผสม เพิ่มความครอบคลุมของการได้รับวัคซีนแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศที่รวดเร็วยิ่งขึ้น 

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างภูมิคุ้มกันใน กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ และผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มวัยแรงงาน 8 ล้านคน และกลุ่มแรงงานต่างด้าว 2 ล้านคน โดยเฉพาะในพื้นที่เศรษฐกิจกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อชะลอไม่ให้เกิดการติดเชื้อและแพร่กระจายในวงกว้าง เน้นการฉีดวัคซีนไขว้ระหว่างวัคซีนซิโนแวค และ แอสตร้าเซนเนก้า( AZ) 

 

อนุมัติ 4.2 พันลบ. เดินหน้าฉีดวัคซีนสูตรไขว้ ซิโนแวค สลับ แอสตร้าฯ

นายธนกร กล่าวอีกว่า ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 7 กันยายน 2564 มีมติ เห็นชอบจัดหาวัคซีนโควิดยี่ห้อซิโนแวคเพิ่มเติม เพื่อฉีดวัคซีนสูตรไขว้กับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 12 ล้านโดส โดย ครม. อนุมัติกรอบวงเงิน 4,254.36 ล้านบาท สำหรับเพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคแก่ประชาชน ใน 4 กลุ่มเป้าหมาย ดังนี้ 

 

1. กลุ่มประชาชนที่มีโรคประจำตัว ประกอบด้วย

  • โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง (ปอดอุดกั้น หอบหืด)
  • โรคหัวใจและหลอดเลือด
  • โรคไตเรื้อรังระยะที่ 5 (ไตวายเรื้อรัง)
  • โรคหลอดเลือดสมอง
  • โรคมะเร็งทุกชนิดที่อยู่ระหว่างการรักษาด้วยเคมีบำบัด รังสีบำบัดและภูมิคุ้มกันบำบัด
  • โรคเบาหวาน
  • โรคอ้วน (BMI มากกว่าหรือเท่ากับ 35 น้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม) 

2. ประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป
3. เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโควิด-19 ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย เช่น ด่านควบคุมโรคตามชายแดน สถานกักกันโรค ทหาร ตำรวจ เจ้าที่เก็บขยะติดเชื้อเป็นต้น 
4. ประชาชนทั่วไปที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย
 

 

อนุมัติ 4.2 พันลบ. เดินหน้าฉีดวัคซีนสูตรไขว้ ซิโนแวค สลับ แอสตร้าฯ

"เชื่อว่าจะสามารถร่นระยะเวลาการฉีดลงได้ พร้อมทั้งยังทำให้เกิดภูมิคุ้มกันในระดับสูงตามผลการวิจัย ช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคแก่ประชาชน ลดอัตราการป่วยและเสียชีวิต ลดค่าใช้จ่ายภาครัฐในการดูแลรักษาผู้ป่วยจากโรคโควิด-19  รวมทั้งลดผลกระทบ ฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจและสังคมให้กลับสู่สภาวะปกติได้โดยเร็ว" นายธนกร ระบุ



 

 

logoline