svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ระดมตรวจกลุ่มเสี่ยงในตลาดเช้าและชุมชนจิระ

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ระดมตรวจกลุ่มเสี่ยงทั้งในชุมชน พ่อค้าแม่ค้าตลาดเช้าจิระ และตลาดอยู่สบาย หลังพบผู้ติดเชื้อเป็นแม่ลูก ส่วนสามีไม่กักตัวชอบก๊งเหล้าและมีกิจกรรมกับคนในชุมชน ขอให้ประชาชนที่ใช้บริการทั้ง 2 ตลาดเฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเอง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 กันยายน ที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟชุมทางถนนจิระ เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา นายไกรสีห์  หล่อธราประเสริฐ รองนายก ทน. นครราชสีมา พร้อมบุคลากรกลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมร่วมค้นหาผู้ติดเชื้อรายใหม่เชิงรุกโดยตรวจหาเชื้อ “แรปบิทเทส” ให้กลุ่มเสี่ยงจำนวน 300 คน ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในตลาดเช้าจิระ ชุมชนบ้านสก ชุมชนจิระพัฒนาและผู้เกี่ยวข้อง จากนั้นได้ชี้แจงสร้างการรับรู้ทำความเข้าใจแนวทางป้องกันการติดเชื้อและหมั่นดูแลสุขภาพตนเองรวมทั้งให้หัวหน้าชุมชนะอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) คอยดูแลสอดส่องและประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ระดมตรวจกลุ่มเสี่ยงในตลาดเช้าและชุมชนจิระ

 

นายไกรสีห์ รองนายก ทน.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้รับการประสานข้อมูลจากโรงพยาบาลเดอะโกลเดนเกท นครราชสีมา ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 2 ราย เป็นแม่และลูกชาย ส่วนสามีประกอบอาชีพพ่อครัวประจำโรงแรมแห่งหนึ่งในตัวเมือง เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงยังไม่ได้รับการตรวจแต่มีพฤติการณ์ไม่ยอมกักตัวชอบตั้งวงดื่มสุราพื้นบ้านกับบรรดาเพื่อนๆ ที่ประกอบอาชีพในตลาดและรับจ้างทั่วไปทั้งในตลาดจิระและตลาดเทศบาล 5 ประตูไชยณรงค์ เจ้าหน้าที่ได้นำมาตรวจพร้อมตระเวนออกตามหากลุ่มเพื่อนที่มีกิจกรรมทางสังคมร่วมกันให้มาตรวจหาเชื้อแต่ไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มและได้ชี้แจงให้กักตัวในบ้านพัก เพื่อรอการตรวจเชื้อซ้ำ

ระดมตรวจกลุ่มเสี่ยงในตลาดเช้าและชุมชนจิระ

 

ทั้งนี้ผลการตรวจพบหญิงอายุประมาณ 50 ปี ชาวบ้านบึงสาร หมู่ที่ 5 ต.มะเริง อ.เมือง ติดเชื้อ สอบสวนโรคเป็นแม่ค้าขายผลไม้ช่วงเช้าที่ตลาดจิระและช่วงบ่ายที่ตลาดอยู่สบาย ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง ตั้งอยู่ริมทางหลวงชนบท ถนนสาย ฉ จึงนำตัวส่งไปตรวจด้วยวิธี RT-PCR ที่ รพ.มหาราช นครราชสีมา เพื่อยืนยันผลอีกครั้ง

ระดมตรวจกลุ่มเสี่ยงในตลาดเช้าและชุมชนจิระ

อย่างไรก็ตามตลาดเช้าจิระ ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะมีประชาชนมาซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคจำนวนมากกว่าวันปกติ รวมทั้งตลาดอยู่สบาย ถือเป็นตลาดท้องถิ่นขนาดใหญ่ โดยมีจำนวนผู้ประกอบการกว่า 100 แผง และผู้มาใช้บริการนับพันคนต่อวัน กลุ่มเป้าหมายส่วนหนึ่งจึงยังไม่ได้ตรวจหาเชื้อ จึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่มาใช้บริการทั้ง 2 ตลาด ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สังเกตอาการไข้ ไอ มีเสมหะ เจ็บคอ หายใจเหนื่อยหอบ จมูกไม่ได้กลิ่น ให้รีบป้องกันการแพร่เชื้อและเข้ารับบริการตรวจที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที

โดย - เกษม ชนาธินาถ

 

logoline