svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลดค่าเทอม เยียวยานักเรียนนักศึกษา 2564 เช็คอัพเดตล่าสุดที่นี่

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“รองโฆษกรัฐบาล” เผยความคืบหน้า มาตรการลดค่าเทอม 2564 เยียวยานักเรียน อนุบาล ประถม มัธยม อาชีวะ เยียวยานักศึกษา มหาวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษากระทรวง อว. เตรียมงบ 2 พันล้าน ยัน ได้ครบทุกคนไม่มีตกหล่น

7 กันยายน 2564 วานนี้ (6 ก.ย. 64) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “แจงให้เคลียร์กับทีมโฆษกรัฐบาล” ถึงความคืบหน้ามาตรการลดค่าเทอม 2564 การจ่ายเงินเยียวยานักเรียน การจ่ายเงินเยียวยานักศึกษาเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายทางการศึกษา 

ลดค่าเทอม  เยียวยานักเรียนนักศึกษา 2564 เช็คอัพเดตล่าสุดที่นี่

นางสาวรัชดา กล่าวว่า การเยียวยาลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองที่จะต้องจ่ายค่าเทอมไม่ว่าจะเป็นระดับชั้น อนุบาล, ประถมศึกษา, มัธยมศึกษา, และอุดมศึกษา/มหาวิทยาลัย  โดยรัฐบาลยืนยันว่าจะเยียวยาผู้ปกครองทุกคนจะได้รับเงินเยียวยา ซึ่งช่วงที่ผ่านมาทางกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)และกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้จัดสรรงบประมาณไปให้แล้ว

ลดค่าเทอม  เยียวยานักเรียนนักศึกษา 2564 เช็คอัพเดตล่าสุดที่นี่

ซึ่งในส่วนของศธ.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตัวเลขประมาณ 2.17 หมื่นล้านบาท ที่ ดูแลค่าใช้จ่ายเยียวยาให้นักเรียน 10 กว่าล้านคนในทุกสังกัดไม่ว่าจะสังกัดศธ. สังกัดกรุงเทพฯหรือสังกัดอื่นๆก็จะได้รับเงินในการเยียวยาตรงนี้ 2,000 บาท และในส่วนของโรงเรียนทั่วไปช่วงระยะเวลาการจ่ายเงินเยียวยาตรงนี้ช่วงวันที่ 1 -7 ก.ย.นี้ แต่อาจจะมีการล่าช้าบ้าง 

โดยในส่วนของโรงเรียนเอกชนที่จะขยับไปถึงช่วงวันที่ 10 ก.ย.แต่ยืนยันว่าทุกคุณจะได้ 2,000 บาท ไม่มีการหักค่าโอน 50 บาทอย่างที่เป็นข่าว เพราะได้ตรวจสอบแล้วไม่มีการโอนตรงนั้น หรือโรงเรียนไหนหักค่าหัวคิวก็ไม่ได้ เพราะถือเป็นคำสั่งจากกระทรวงศึกษาธิการฉะนั้นผู้ปกครองจะได้รับเงิน 2,000 บาทเต็มอย่างแน่นอน

ส่วนที่บางคนทำไมยังไม่ได้รับเงินเยียวยาดังกล่าวจากการตรวจสอบพบว่าส่วนหนึ่งอาจมาจากการกรอกข้อมูล รายชื่อนักเรียนที่ช้ากว่ากลุ่มที่ได้รับเงินไปแล้วอย่างกรณีของนักเรียนที่มีการย้ายโรงเรียนหลังวันที่ 25 มิ.ย.ฉะนั้นชื่อตรงนี้อาจช้า 

ฉะนั้นเงินก็จะโอนให้ช้าถ้าผู้ปกครองคนใด มีข้อสงสัยหรือยังไม่ได้รับเงินสามารถโทรไปที่หมายเลข 1579 หรือ 1693 ซึ่งเป็นหมายเลขกลางของศธ. ส่วนรายชื่อที่ตกหล่นไม่ต้องกังวลโรงเรียนจะทำเพิ่มและศธ.ก็จะดำเนินการโอนไปให้

ลดค่าเทอม  เยียวยานักเรียนนักศึกษา 2564 เช็คอัพเดตล่าสุดที่นี่

น.ส.รัชดา กล่าวว่า ส่วนในระดับปริญญาตรีที่ศึกษากับสถาบันอาชีวศึกษา ตอนนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการได้ทำเรื่องของบประมาณที่จะจ่ายให้ ฉะนั้นคนที่เรียนปริญญาตรีอยู่ในสถาบันอาชีวศึกษาจะได้เงินด้วย ประมาณ 1 หมื่นคน โดยขอเวลาในการดำเนินการตามกระบวนการต่างๆแล้วจะดำเนินการโอนไปให้ 

ขณะที่ระดับอุดมศึกษาตัวเลขในสัปดาห์ที่ผ่านมาทางกระทรวง อว.ได้จัดสรรงบประมาณ ให้กับทางมหาวิทยาลัยที่ส่งรายชื่อมาครบและถูกต้องไปแล้ว 29 แห่ง งบประมาณ 2,250 ล้านบาท ยังมีอีก 100 กว่าแห่งที่ดำเนินการยื่นเรื่องมาและตอนนี้มีรายชื่อมาเพิ่มอีก 80 แห่ง

ฉะนั้น 80 สถาบันที่ส่งรายชื่อมาแล้วทางอว.จะจัดสรรงบประมาณไปให้เพื่อไปใช้ในการลดค่าเทอมตามอัตราต่างๆในมหาวิทยาลัยมสังกัดของรัฐ ทั้งนี้มหาวิทยาลัยเอกชนจะเป็นการจ่ายเงินเยียวยาให้ 5,000 บาทและยืนยันว่าได้ครบทุกคนขอเวลาภาครัฐในการตรวจสอบรายชื่อให้ถูกต้อง

ลดค่าเทอม  เยียวยานักเรียนนักศึกษา 2564 เช็คอัพเดตล่าสุดที่นี่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเยียวยานักเรียน นักศึกษา และลดค่าเทอม ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบ มติคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2564 ระบุว่า อนุมัติหลักการมาตรการเยียวยาช่วยเหลือผู้ปกครองและนักศึกษา รวมทั้งสถานศึกษาทั่วประเทศในการลดค่าใช้จ่ายทางการศึกษาภาคเรียนที่ 1/2564 งบประมาณรวม 33,000 ล้านบาท  แบ่งเป็นดังนี้

เยียวยานักเรียน ระดับอนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษาและอาชีวศึกษา

  • สนับสนุนค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครองในอัตรา 2,000 บาท ต่อนักเรียน 1 คน ครอบคลุมนักเรียนทั่วประเทศ ตั้งแต่ชั้นอนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอาชีวศึกษา จำนวนมากกว่า 10 ล้านคน
  • จัดสรรค่าใช้จ่ายและอุปกรณ์เพื่อช่วยสถานศึกษา เพื่อรองรับการเรียนออนไลน์ โดยเฉพาะในพื้นที่มีความจำกัดทางทรัพยากร
  • ขอความร่วมมือโรงเรียนเอกชนให้ลด ชะลอ หรือตรึงค่าใช้จ่าย

เยียวยานักศึกษา -ลดค่าเทอม นักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ 

  • รัฐบาลจะร่วมจ่ายกับสถาบันอุดมศึกษาในอัตรา 6:4 ของส่วนลด
  • ลด 50% กรณีค่าเล่าเรียน/ค่าธรรมเนียมการศึกษาไม่เกิน 50,000 บาท
  • ลดเพิ่ม 30% กรณีค่าเล่าเรียน/ค่าธรรมเนียมการศึกษา มากกว่า50,001 -100,000 บาท
  • ลดเพิ่ม 10% กรณีค่าเล่าเรียน/ค่าธรรมเนียมการศึกษา เกิน 100,000 บาท

 
เยียวยานักศึกษา -ลดค่าเทอม นักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาเอกชน 

  • ค่าเล่าเรียน/ค่าธรรมเนียมการศึกษา รัฐสนับสนุนในอัตรา 5,000 บาท/คน
  • ให้สถาบันพิจารณาลดค่าเล่าเรียนเพิ่มเติม หรือสนับสนุนมาตรการอื่นๆ เช่นขยายเวลาหรือผ่อนชำระ จัดหาอุปกรณ์ ลดค่าหอพัก
logoline