svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ปกครองคาใจ โรงเรียนหักเงินค่าอาหารกลางวันเหลือวันละ6บาท

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ปกครองคาใจ ร.ร.ปิดโควิดไม่ได้ทำอาหารกลางวันให้เด็กกิน เปลี่ยนจ่ายเป็นเงินสดให้ผู้ปกครองแทน แต่กลับได้รับไม่ถึงครึ่งของงบที่รัฐอุดหนุน อ้างหักไปทบค่าอาหารกลางวันเดือนก่อน และได้รับเงินอุดหนุนจากท้องถิ่นยังไม่ครบ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

7 กันยายน 2564 ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนใน ต.ถาวร  อ.เฉลิมพระเกียรติ  และ ต.โคกว่าน อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ต่างคาใจและเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่ช่วงสถานการณ์โควิดระบาดลูกหลานไม่ได้ไปเรียนที่โรงเรียน แต่ใช้วิธีเรียนออนไลน์ หรือรับงานมาทำที่บ้านตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ แต่ช่วงที่โรงเรียนปิดเงินที่รัฐอุดหนุนในโครงการอาหารกลางวันเด็กหัวละ 20 บาทต่อวัน ทางโรงเรียนก็ไม่ได้ทำอาหารกลางวันให้เด็กกิน ทางโรงเรียนจึงเปลี่ยนนำเงินอุดหนุนโครงการดังกล่าว จ่ายเป็นเงินสดเพื่อแบ่งเบาภาระค่าอาหารให้กับผู้ปกครองแทน แต่ผู้ปกครองนักเรียนที่ลูกหลานเรียนอยู่โรงเรียนบ้านสมจิตร  ต.โคกว่าน  อ.ละหานทราย หลายคนต่างคาใจและสงสัยเพราะได้รับเงินอุดหนุนโครงการอาหารกลางวันของเดือนสิงหาคม เพียงคนละ 120 บาท ซึ่งหากตีเป็นวันตามจำนวนเงินที่ได้รับอุดหนุนหัวละ 20 บาทต่อวัน 1 เดือนมี 4 สัปดาห์ควรจะได้รับคนละ 400 บาท พอสอบถามทางโรงเรียนก็มีการเรียกประชุมชี้แจงผู้ปกครองนักเรียน โดยทางโรงเรียนอ้างว่าที่จ่ายไม่เต็มเพราะต้องหักเงินไปจ่ายค่าอาหารกลางวันของเดือนก่อนด้วย ประกอบกับได้รับเงินอุดหนุนจากทาง อบต.ยังไม่ครบ          

ผู้ปกครองคาใจ โรงเรียนหักเงินค่าอาหารกลางวันเหลือวันละ6บาท

 

 น.ส.ธัญานันท์ อาจเอื้อม  อายุ 46 ปี ผู้ปกครอง ต.ถาวร อ.เฉลิมพระเกียรติ บอกว่า ลูกตนเรียนอยู่ชั้น ป.5 โรงเรียนบ้านสมจิตร ซึ่งช่วงที่โรงเรียนปิดโควิดไม่ได้ทำอาหารกลางวันให้เด็กกิน ทางโรงเรียนจึงเปลี่ยนจ่ายเป็นเงินสดให้กับผู้ปกครองแทน  แต่แปลกใจว่าทำไมถึงได้รับเพียง 120 บาท ซึ่งตามจริงแล้วจะต้องได้เงินอุดหนุนค่าอาหารกลางวันหัวละ 20 บาทต่อวัน ดังนั้นใน 1 สัปดาห์ 5 วัน  ก็จะต้องได้รับ 100 บาท 1 เดือนก็จะต้องได้ 400 บาท ซึ่งเท่าที่ถามผู้ปกครองหลายคนก็ได้รับ 120 บาทเท่ากัน พอสอบถามทางโรงเรียนว่าทำไมได้ไม่ครบ ทางโรงเรียนก็ชี้แจงว่าต้องหักเงินไปจ่ายค่าอาหารกลางวันของเดือนก่อน เนื่องจากงบที่ให้มาไม่เพียงพอประกอบอาหารกลางวัน ประกอบกับได้รับเงินอุดหนุนจากทาง อบต.ยังไม่ครบ ซึ่งตนมองว่าก็เป็นหน้าที่ของทางผู้บริหารโรงเรียนที่จะต้องบริหารจัดการไม่ให้เกิดปัญหาแล้วอ้างว่าเงินไม่พอ แล้วเอาเงินของเดือนนี้ไปจ่ายเดือนที่แล้ว ซึ่งก็ไม่เป็นธรรมกับเด็กและผู้ปกครอง โดยเฉพาะช่วงโควิดแบบนี้หลายคนก็เดือดร้อนตกงาน หากินลำบากอยู่แล้ว จึงอยากให้มีการตรวจสอบให้ชัดเจน  

ผู้ปกครองคาใจ โรงเรียนหักเงินค่าอาหารกลางวันเหลือวันละ6บาท

นางสมบูรณ์  เงินตรากูล อายุ 56 ปี ผู้ปกครองอีกคน บอกว่า ตนมีหลาน 3 คน ก็ได้รับเงินคนละ 120 บาท เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าจะต้องได้กี่บาท แต่ครูเอามาให้หลานๆ ก็เอามาให้ตนอีกทีเพียงแต่บอกว่าครูฝากมาให้เท่านั้น ตนก็ไม่เคยไปถามโรงเรียน อีกอย่างทางโรงเรียนก็ไม่เคยพูดหรือชี้แจงอะไร

ผู้ปกครองคาใจ โรงเรียนหักเงินค่าอาหารกลางวันเหลือวันละ6บาท

 

ด้านนางวรรณพร  ไชย์สิทธิ์ ผอ.โรงเรียนบ้านสมจิตร ชี้แจงว่า โรงเรียนเปิดเทอมวันที่ 14 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา มีนักเรียนชั้นอนุบาล-ป.6 จำนวน 70 คน ทางโรงเรียนได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณ อาหารกลางวัน จาก อบต.โคกว่าน โดยได้รับเงินรอบแรก วันที่ 15 กรกฎาคม 2564 จำนวน 70,000 บาท ซึ่งตอนนี้กำลังทำหนังสือขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนตำบล ในรอบที่ 2 การจัดการอาหารกลางวัน ทำโดย 3 วิธี คือ 1. ครูซื้อและจ้างคนทำอาหาร 2. ครูซื้อและจ้างเหมาทำอาหาร 3. ครูเหมาทำกันเอง แต่ช่วงโควิดทางโรงเรียนจึงได้จ่ายเป็นเงินสดให้กับผู้ปกครองเด็กแทน เพราะเด็กไม่ได้มาเรียนที่โรงเรียน แต่ไม่สามารถจ่ายให้ได้เต็มตามจำนวน เพราะต้องหักไปจ่ายค่าอาหารกลางวันของเดือนที่แล้ว   ประกอบกับเงินรอบที่ 2 อีก 70,000 บาท ทาง อบต.ยังไม่ได้จัดสรรให้ หากทาง อบต.เบิกจ่ายให้ก็จะนำจ่ายให้กับผู้ปกครอง ยืนยันว่าดำเนินการด้วยความถูกต้องโปร่งใส 

ผู้ปกครองคาใจ โรงเรียนหักเงินค่าอาหารกลางวันเหลือวันละ6บาท

โดย - สุรชัย พิรักษา

 

 

logoline