svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รวบ 4 ชาวลาวลักลอบขนอาหารแช่แข็งข้ามโขง

07 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจน้ำนครพนม รวบขบวนการลอบส่งอาหารแช่แข็ง ขณะกำลังขนขึ้นเรือหางยาวริมแม่น้ำโขงที่ช่องทางธรรมชาติ ฉวยโอกาสปิดด่านชายแดน ส่งพ่อค้าชาวลาวหวังโกยกำไรช่วงขาดตลาดโดยไม่ผ่านการเสียภาษี

วันที่ 7 กันยายน 2564 ที่สถานีตำรวจน้ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พ.ต.ต.กิตติพงศ์ พึ่งชมพู สารวัตรสถานีตำรวจน้ำ 2 กองกำกับการ 10 บก.สถานีตำรวจน้ำ ร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ด่านศุลกากร ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ธาตุพนม ฝ่ายปกครอง แถลงการณ์จับกุม ขบวนการลักลอบขนส่งสินค้าข้ามแดนโดยผิดกฎหมายจำพวกอาหารแช่แข็ง โดยจับกุมแรงงานชาวลาว ได้จำนวน 4 คน มี ท้าวกบ พนหาลาด อายุ 40 ปี ท้าวต้น อังกาวน อายุ 21 ปี ท้าวชาน สุพาพอน อานุ 18 ปี และ ท้าวถึม พนหาลาด อายุ 19 ปี พร้อมของกลางอาหารแช่แข็ง ซี่โครงไก่ ไส้กรอก ลูกชิ้น และเครื่องในไก่ จำนวน 17 กระสอบ รวมน้ำหนักเกือบ 1 ตัน มูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท  โดยจับกุมได้ขณะที่ผู้ต้องหาทั้งสี่รายช่วยกันลำเลียงลงเรือหางยาว บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม อ.ธาตุพนม เพื่อเตรียมขนส่งข้ามไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยไม่ผ่านกระบวนการทางศุลกากร 
รวบ 4 ชาวลาวลักลอบขนอาหารแช่แข็งข้ามโขง

 

เนื่องจากสถานการณ์โควิดระบาด จึงมีการปิดด่านชายแดนทั้ง 4 อำเภอ ได้แก่ อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมืองนครพนม และ อ.ธาตุพนม ทำให้พ่อค้าแม่ค้าชาวลาว ประสบปัญหาขาดแคลน อาหารประเภทแช่แข็ง โดยปกติจะมีการซื้อขายตามตลาดจุดผ่อนปรนในพื้นที่ 4 อำเภอชายแดนตามที่กล่าวข้างต้น ทำให้ขบวนการขนส่งอาหารแช่แข็งข้ามฟาก มีการลักลอบส่งออกไปขายโดยไม่ผ่านกระบวนการศุลกากร เชื่อว่าฝั่งประเทศเพื่อนบ้านหากเล็ดลอดนำไปขายในช่วงนี้จะมีราคาสูง และได้กำไรมากกว่าปกติ  
รวบ 4 ชาวลาวลักลอบขนอาหารแช่แข็งข้ามโขง

 

รวบ 4 ชาวลาวลักลอบขนอาหารแช่แข็งข้ามโขง

โดยเจ้าหน้าที่จะได้ขยายผลติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการ รวมถึงนายทุนในพื้นที่มาสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย  และเพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุม เชื่อว่า จะมีการพยายามลักลอบส่งออกอาหารแช่แข็งต่อเนื่อง เพราะในช่วงนี้ทางประเทศเพื่อนบ้านขาดแคลนหนัก  เป็นการฉวยโอกาสของขบวนการขนส่งของหนีภาษี แอบลักลอบส่งออกตามช่องทางธรรมชาติ โดยไม่ผ่านการเสียภาษีทางศุลกากร ที่ต้องขนส่งผ่านสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 (นครพนม–คำม่วน)  เพียงแห่งเดียวเท่านั้น

โดย  - พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล

 

logoline