svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หวั่นโควิดกลับมาระบาดหลังคลายล็อก "หมอธีระ" ให้จับตาปลายเดือนนี้

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิเคราะห์สถานการณ์โควิด-19 ที่ยังพบผู้ติดเชื้อสูงหลักหมื่นคนอย่างต่อเนื่อง มีโอกาสสูงที่จะเกิดผลกระทบตามมาอย่างแน่นอน โดยคาดว่าจะเริ่มเห็นผลชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนนี้

6 กันยายน 2564 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat โดยวิเคราะห์สถานการณ์โควิด-19 ที่ยังพบผู้ติดเชื้อสูงหลักหมื่นคนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหมอธีระให้จับตาในช่วงปลายเดือนนี้ ...

"จำนวนเสียชีวิตใหม่เมื่อวานนี้ 224 คน สูงเป็นอันดับ 10 ของโลก แม้จำนวนติดเชื้อใหม่ที่รายงาน 15,452 คนนั้นจะเป็นอันดับ 11 แต่ต้องตระหนักว่าไม่ได้รวมจำนวนคนที่ตรวจ ATK เป็นผลบวกอีกเกือบ 5 พันคน ซึ่งหากรวมก็จะพบว่าจะพุ่งไปเป็นอันดับที่ 7 ของโลกเลยทีเดียว นอกจากนี้จำนวนการตรวจคัดกรองโรค ณ ปัจจุบันก็ลดลงกว่าเดือนก่อนประมาณ 21.6% ดังที่เคยวิเคราะห์มาก่อนหน้านี้"

หวั่นโควิดกลับมาระบาดหลังคลายล็อก "หมอธีระ" ให้จับตาปลายเดือนนี้  

ดังนั้น จึงสะท้อนว่าสถานการณ์การระบาดของเรายังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง และกระจายไปทั่ว
การปลดล็อกตั้งแต่ 1 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ในขณะที่จำนวนติดเชื้อแต่ละวันยังระดับหลักหมื่นเช่นนี้ ย่อมมีโอกาสสูงที่จะเกิดผลกระทบตามมาอย่างแน่นอน โดยคาดว่าจะเริ่มเห็นผลชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนนี้เป็นต้นไป ดังนั้น จึงต้องระมัดระวัง ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด ใช้ชีวิตอย่างมีสติ

กล่องทรายนั้น กำลังเห็นผลระยะสั้น ที่มาในรูปแบบจำนวนติดเชื้อใหม่ และผลกระทบต่อระบบการดูแลรักษาในพื้นที่ สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ผลกระทบในระยะยาว เนื่องจากความจำเพาะด้านภูมิประเทศ และลักษณะการดำเนินชีวิตและรูปแบบธุรกิจค้าขายและบริการต่างๆ

หวั่นโควิดกลับมาระบาดหลังคลายล็อก "หมอธีระ" ให้จับตาปลายเดือนนี้

ทางเลือกที่จะปกป้องถิ่นฐานนั้น ขึ้นอยู่กับว่าจะตัดการระบาดให้ได้หรือไม่ โดยมีเวลาจัดการในช่วงเดือนนี้ แต่หากตัดวงจรการระบาดไม่ได้ หรือไม่เลือกดำเนินการ ทางเลือกที่พอทำได้คือ การลงทุนขยายศักยภาพระบบบริการตรวจคัดกรองโรคอย่างทั่วถึงและถาวร รวมถึงการระดมสมองเพื่อปรับระบบการใช้ชีวิตและการดำเนินธุรกิจค้าขายและบริการในรูปแบบที่เน้นความปลอดภัย ลดความเสี่ยงในแง่จำนวนคน จำนวนครั้งในการติดต่อพบปะหรือสัมผัส ระยะห่างระหว่างกัน และระยะเวลาการทำธุรกรรมให้สั้นลง คงต้องเอาใจช่วยให้ดีขึ้นโดยเร็ว

หวั่นโควิดกลับมาระบาดหลังคลายล็อก "หมอธีระ" ให้จับตาปลายเดือนนี้

logoline