svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฝนมาแน่ โคราชเตรียมพร้อมรับมือน้ำทะลักเขื่อน

06 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คาดการณ์ฝนตกหนักปริมาณน้ำเต็ม 3 เขื่อนที่โคราช สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริหารจัดการน้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรับสถานการณ์

6 กันยายน 2564 นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้เน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฝนช่วงนี้อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมซ้ำเหมือนปี 2563 ที่ผ่านมา เนื่องจากระยะนี้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีแนวโน้มฝนตกหนักในช่วงปลายเดือนกันยายนต่อเนื่องถึงเดือนตุลาคม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องวางแผนการบริหารจัดการน้ำอย่างใกล้ชิด

ฝนมาแน่ โคราชเตรียมพร้อมรับมือน้ำทะลักเขื่อน


    

ทั้งนี้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้ติดตามสถานการณ์น้ำในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา ณ วันที่ 6 กันยายน 2564 พบว่า เขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีปริมาณน้ำ 214 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 68% ของความจุเขื่อน เขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย มีปริมาณน้ำ 101 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 65% ของความจุเขื่อน เขื่อนมูลบน อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 70% ของความจุเขื่อน และเขื่อนลำแซะ อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำ 165 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 60% ของความจุเขื่อน ซึ่งจากการคาดการณ์ในช่วงเดือนกันยายน-พฤศจิกายน 2564 จะมีเขื่อนกักเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำเกินเกณฑ์ควบคุม จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ เขื่อนลำตะคอง เขื่อนลำพระเพลิง และเขื่อนมูลบน

ฝนมาแน่ โคราชเตรียมพร้อมรับมือน้ำทะลักเขื่อน


 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางจังหวัดนครราชสีมาได้มีแผนรับมือรองรับสถานการณ์ และบริหารจัดการน้ำในเขื่อนเพื่อรองรับปริมาณน้ำที่ไหลลงเขื่อน ป้องกันผลกระทบน้ำท่วมพื้นที่ท้ายเขื่อน รวมทั้งการวางแผนนำน้ำไปเก็บกักไว้ในแก้มลิง และลำน้ำธรรมชาติ โดยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้เน้นย้ำกรมชลประทานบริหารจัดการน้ำในเขื่อนสำคัญในพื้นที่ลุ่มน้ำมูล 2 แห่ง ได้แก่ เขื่อนลำตะคอง และเขื่อนลำพระเพลิง ซึ่งมีแนวโน้มปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง.

โดย - ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

logoline