svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฝนหนักเกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมนาข้าว-บ้านเรือนราษฎร

05 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดฝนตกหนักบริเวณต้นน้ำ น้ำป่าไหลหลากลงท่วมนาข้าว พืชสวน และบ้านเรือนราษฎร ใน ต.นาพึง อ.นาแห้ว จ.เลย หลังมีฝนตกต่อเนื่องหลายวัน

เวลา  10.30  น.วันที่ 5  กันยายน 2564  ณ บ้านนาพึง หมู่ที่ 1 และบ้านนาพระ หมู่  3  ต.นาพึง อ.นาแห้ว จ.เลย  นายอาคม  ภูละคร  รักษาการนายอำเภอนาแห้ว  จ.เลย  พร้อมด้วยนายทัศนัย สุสานนท์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย  สาขาด่านซ้าย พร้อมปลัดอำเภอนาแห้ว นายก  อบต.นาพึง หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.นาพึง  กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน จิตอาสาภัยพิบัติ และ อสม.

ฝนหนักเกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมนาข้าว-บ้านเรือนราษฎร
 
ร่วมลงพื้นที่สำรวจน้ำป่าไหลท่วมบ้านเรือนประชาชน หลายหลัง  นอกจากนี้ยังไหลบ่าท่วมนาข้าวของประชาชนกว่า 50  ไร่  ได้รับความเสียหาย พร้อมทั้งให้กำลังใจ  และมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย ณ บ้านนาพึง หมู่ที่ 1 และบ้านนาพระหมู่ 3 ต.นาพึง อ.นาแห้ว จ.เลย  สำหรับฝนที่ตกและเกิดน้ำป่าไหลหลากครั้งนี้ ปริมาณน้ำไหลลงมาจากภูเขาสูงหลายลูกของ อ.ด่านซ้ายและ อ.นาแห้ว  ลงสู่ลำน้ำสาขาจนเอ่อล้นตลิ่งรวมกับน้ำต้นทุนที่เกิดจากฝนตกหนักมากว่า 1 สัปดาห์   น้ำป่าได้ไหลบ่าเข้าท่วมสวนไม้ผล  นาข้าว รวมถึงบ้านเรือนราษฎรเกือบสิบหลัง     
  ฝนหนักเกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมนาข้าว-บ้านเรือนราษฎร

สำหรับลักษณะอากาศวันนี้  สถานีอุตุนิยมวิทยาเลย  รายงานว่า  ช่วงนี้เป็นฝนที่ตกจากอิทธิพลของ ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย   ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกต่อเนื่อง กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ โดยจังหวัดเลยวันที่ 4 ก.ย.2564 ที่ผ่านมา มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางเกือบทั่วไป

ฝนหนักเกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมนาข้าว-บ้านเรือนราษฎร


โดย - บุญชู ศรีไตรภพ

logoline