svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สั่งฟัน "ดาบชัย"ให้ออกจากราชการไว้ก่อน คดีจับสาวขังกรงให้สุนัขพิทบูลเฝ้า

05 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.ท.ธิติ สั่งฟัน "ดาบชัย" หัวหน้าแก๊งอุ้มรีดเงิน ให้ออกจากราชการไว้ก่อน หลังจับสาวขังกรงให้สุนัขพิทบูลเฝ้า ระบุ มีเอี่ยวคดีแก๊งทหารเรือเก่า อุ้มรีดทรัพย์

5 กันยายน 2564 จากกรณีที่มีกลุ่มคนร้ายอ้างตัวเป็นตำรวจ อุ้มหญิงสาว 2 คน ขังกรงปล่อยพิบูลเฝ้า ขู่รีดเงิน ก่อนปล่อยตัวออกมาและผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ โดยตำรวจได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด 5 ราย ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งต่อมามี น.ส.หมวย (นามสมมติ) อายุ 29 ปี เหยื่ออีกรายของแก๊งตำรวจเก๊อุ้มรีดเงินเข้าร้องเรียนต่อสื่อมวลชน ว่า เมื่อ 2 เดือนที่ผ่าน ตนและแฟนหนุ่มก็ถูกแก๊งดังกล่าวก่อเหตุลักษณะเดียวกัน โดยมีดาบตำรวจนายหนึ่งเป็นหัวหน้า

 

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ประจำ ตร.และรักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ออกคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจออกจากราชการไว้ก่อน โดยในคำสั่งระบุว่า ด้วยดาบตำรวจ กิตติพัทธ์ พันธ์แก้ว ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี มีกรณีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง ในเรื่องที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวการร่วมในการกระทำความผิดและถูกดำเนินคดีอาญา โดยถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าพนักงาน และกระทำการเป็นเจ้าพนักงานโดยตนเองมิได้เป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจกระทำการนั้น

 

ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกายเสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจ ต้อง กระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้น หรือจำยอมต่อสิ่งนั้น โดยร่วมกระทำความผิดตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป หน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใด

ให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และให้ผู้อื่นนั้นกระทำการใดให้แก่ผู้กระทำหรือบุคคลอื่น, ร่วมกันกรรโชกทรัพย์, เพื่อให้ได้มาซึ่งค่าไถ่ เอาตัวบุคคลอายุกว่าสิบห้าปีไปโดยใช้กำลังประทุษร้ายอำนาจครอบงำ ผิดคลองธรรม หรือใช้วิธีข่มขืนใจด้วยประการใด หน่วงเหนี่ยวหรือกักขังบุคคลใด และซ่องโจร ตามคดีอาญาของสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา ที่ 1951/2564 ลงวันที่ 1 กันยายน 2564 และตามคดีอาญาของสถานีตำรวจภูธรหนองปรือ ที่ 918/2564 ลงวันที่ 4 กันยายน 2564

 

จึงเป็นกรณีที่ผู้ถูกกล่าวหา ถูกดำเนินคดีอาญา เป็นเหตุให้พักราชการได้ ถ้าให้ผู้นั้นคงอยู่ในราชการอาจเกิดความเสียหายแก่ราชการ และได้พิจารณาแล้ว เห็นว่าการสอบสวนพิจารณาคดีที่เป็นเหตุให้สั่งพักราชการนั้น จะไม่แล้วเสร็จโดยเร็วตามกฎ ก.ตร. ว่าด้วยการสั่งพักราชการและการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน พ.ศ2547 ข้อ 3 (1 ) ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 95 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ประกอบกับ กฎ ก.ตร. ว่าด้วยการสั่งพักราชการและการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน พ.ศ.2547 ข้อ 8

จึงให้ ดาบตำรวจ กิตติพัทธ์ พันธ์แก้ว ผู้บังคับหมู่ กองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อรอฟังผลการสอบสวนพิจารณาทางวินัย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน 2564เป็นต้นไป

 

อนึ่งผู้ถูกสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน ตามคำสั่งนี้ มีสิทธิ์อุทธรณ์ต่อ ก.ตร. ได้ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 มาตรา 105 ภายใน 30 วัน นับแต่วันทราบคำสั่งและหากประสงค์จะฟ้องโต้แย้งคำสั่ง หรือคำวินิจฉัยอุทธรณ์นี้ให้ทำคำฟ้องเป็นหนังสือยื่นต่อศาลปกครองหรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนไปยังศาลปกครองภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งหรือรับทราบคำวินิจฉัยอุทธรณ์หรือภายใน 90 วัน นับแต่วันพ้นกำหนด 90 วัน นับแต่วันที่ผู้ฟ้องคดีได้มีหนังสือร้องขอทราบผลการวินิจฉัยอุทธรณ์ สั่ง ณ วันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2564 

 

ล่าสุดวานนี้(4ก.ย.) พ.ต.อ.ธนาวุฒิ จงจิระ รอง ผบก.ชลบุรี รักษาราชการแทน ผกก.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.อ.ชิดเดชา สองห้อง ผกก.สภ.หนองปรือ เจ้าหน้าที่หน่วยพิสูจน์หลักฐาน 2 จังหวัดชลบุรี เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ร่วมจับกุมตัว นายเบส อายุ 35 ปี หนึ่งในผู้ต้องหา ไปตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านเขตพื้นที่ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อชี้จุดก่อเหตุ และเก็บรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ประกอบสำนวนคดีตามคำให้การของผู้เสียหาย

 

จากนั้น พ.ต.อ.ธนาวุฒิ นำกำลังเข้าจับกุมตัว ดาบชัย บุคคลที่น.ส.หมวยให้การว่า เป็นหัวหน้าของขบวนการนี้ที่ลานจอดรถในคอนโดแห่งหนึ่ง ย่านนาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ก่อนนำตัวขึ้นไปตรวจค้นในห้องพัก และนำตัวไปสอบสวนที่ สภ.บางละมุง พร้อมตรวจยึดรถยนต์ส่วนตัวจำนวน 2 คัน มาตรวจสอบ

logoline