svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จ.ภูเก็ตลุยตรวจ ATK พบกลุ่มติดเชื้อต่างด้าว-ประมง-ตลาด

03 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แจงจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มสูง เกิดจากการตรวจคัดกรองเชิงรุก ATKและส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยสีเขียวทั้งหมด ใช้ศูนย์พักคอยชุมชนรองรับ ระบุกลุ่มติดเชื้อแรงงานต่างด้าว-ประมง-ตลาด

3 กันยายน 2564 จากสถานการณ์การตรวจพบผู้เชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ของจังหวัดภูเก็ตเพิ่มสูงขึ้นในขณะนี้นั้น นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” ว่า   ตัวเลขที่สูงขึ้นเกิดจากแรงงานต่างด้าวก่อนที่จะเปิดจังหวัดก่อนวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ที่ให้คนไทยเดินทางเข้ามาได้

จ.ภูเก็ตลุยตรวจ ATK พบกลุ่มติดเชื้อต่างด้าว-ประมง-ตลาด
 ช่วงนั้นในต่างจังหวัดมีการพบการติดเชื้อรายใหม่รุนแรงมาก แล้วกลุ่มนี้พอเข้ามาแล้วก็นำมาแพร่กับกลุ่มแรงงานต่างด้าว ซึ่งในแรงงานต่างจะแพร่ในกลุ่มจะเร็วมาก รวมไปถึงกลุ่มประมง กลุ่มตลาด ตลาดสด ซึ่งเขามาใช้แรงงานรับจ้างเก็บของ ส่งของ  และกลุ่มนี้ก็แพร่กลับมาที่คนไทยอีก   อีกส่วนหนึ่งก็คือแคมป์คนงานก่อสร้าง

“ถามว่าแรงงานต่างด้าวกับคนไทยใครแพร่เร็วกว่ากัน แรงงานต่างด้าวก็จะแพร่ได้เร็วกว่าเพราะว่าเขาอยู่กันแออัด”    

นายพิเชษฐ์ กล่าวและว่า นอกจากนี้ที่ผ่านมาเรามีการตรวจคัดกรองแบบ ATK ค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับจังหวัดต่างๆที่เขาจะตรวจกันที่ประมาณ 6,000-8,000 แบบ ATK  แต่ของจังหวัดภูเก็ตตรวจกันที่ 28,000 ฉะนั้นเมื่อการมีตรวจมากก็ต้องพบมากเป็นเรื่องธรรมดา เลยทำให้ตัวเลขการพบผู้ติดเชื้อสูงขึ้น

จ.ภูเก็ตลุยตรวจ ATK พบกลุ่มติดเชื้อต่างด้าว-ประมง-ตลาด


“ผู้ป่วยที่พบไม่ใช่เป็นผู้ป่วยหนัก เป็นผู้ป่วยสีเขียวทั้งหมด เป็นผู้ป่วยอาการเบา ซึ่งสามารถนำเข้าไปอยู่โรงพยาบาลสนามได้เลย โดยไม่ต้องเข้าโรงพยาบาลหลัก”

 

จ.ภูเก็ตลุยตรวจ ATK พบกลุ่มติดเชื้อต่างด้าว-ประมง-ตลาด
 เพราะฉะนั้นในขณะนี้โรงพยาบาลหลัก เตียงสีแดง เตียงสีเหลืองก็ยังว่าง ไม่ได้เต็ม เพราะว่าผู้ป่วยอาการหนักไม่ได้มีมาก ซึ่งแนวทางต่อไปก็คือเราก็พยายามที่จะให้ชุมชนมีศูนย์พักคอยชุมชนหรือโรงพยาบาลสนามชุมชนที่จะดูแลผู้ป่วยสีเขียว ดูกันเองในพื้นที่ชุมชน

ยกเว้นถ้าใครมีอาการเช่น กลุ่ม 608 ซึ่งเราจะต้องเฝ้าระวัง กลุ่มนี้ถ้ามีอาการเราก็ต้องรีบนำเข้าโรงพยาบาลหลักทันที โดยขณะนี้โรงพยาบาลหลักของจังหวัดภูเก็ตมีทั้งหมด 9 แห่ง เป็นโรงพยาบาลของรัฐ 5 แห่ง และโรงพยาบาลของเอกชน 4 แห่ง

จ.ภูเก็ตลุยตรวจ ATK พบกลุ่มติดเชื้อต่างด้าว-ประมง-ตลาด


“ภูเก็ตตรวจมากก็เจอมาก เพราะต้องการที่จะคัดกรอง  เราต้องการจะเอกเรย์พื้นที่”  รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าว

ภาพ/ข่าว โดย:
สมชาย สามารถ เนชั่นทีวี 

logoline