svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าฯกทม.เร่งเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ กำชับหน่วยงานดูแลอย่าประมาท

03 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม. เร่งเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วม เผย จุดเสี่ยงน้ำท่วมถนนสายหลักมี จำนวน 12 จุด พื้นที่ 8 เขต และจุดเฝ้าระวังถนนสายหลัก จำนวน 47 จุด พื้นที่ 23 เขต ผู้ว่าฯ กำชับหน่วยงานเกี่ยวข้องอย่าประมาท

ผู้ว่าฯกทม.เร่งเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ กำชับหน่วยงานดูแลอย่าประมาท

3 กันยายน 2564 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่จะแล้วเสร็จภายในปี 2564 ว่า เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่ 4 จุดเสี่ยง 3 โครงการ ได้แก่  

 

จุดเสี่ยงที่ 1 ถนนราชวิถี บริเวณหน้าราชภัฏสวนดุสิตและเชิงสะพานกรุงธน งานก่อสร้างบ่อสูบน้ำสังคโลก ตอนลงแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะนี้ผลงาน 12% ประสิทธิภาพการระบายน้ำก่อนดำเนินโครงการ 0.25 ลบ.ม./วินาที หลังดำเนินโครงการประสิทธิภาพเพิ่มเป็น 4.00 ลบม./วินาที กำหนดแล้วเสร็จ ธ.ค. 64 ปัจจุบันอยู่ระหว่างหล่อบ่อรับ บ่อดันท่อระบายน้ำ

 

จุดเสี่ยง 2 ถนนจันทน์ ช่วงจากซอยบำเพ็ญกุศล ถึงที่ทำการไปรษณีย์ยานนาวา

 

จุดเสี่ยง 3 ถนนสาธุประดิษฐ์ บริเวณแยกตัดถนนจันทน์ โครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมถนนจันทน์ ขณะนี้ผลงาน 75% ประสิทธิภาพการระบายน้ำก่อนดำเนินโครงการ 0.50 ลบ.ม./วินาที หลังดำเนินโครงการเพิ่มเป็น 4.00 ลบ.ม./วินาที กำหนดแล้วเสร็จ ต.ค. 64 ปัจจุบันอยู่ระหว่างติดตั้งงานระบบเครื่องกลและระบบไฟฟ้า

 

และจุดเสี่ยง 4 ถนนบางขุนเทียน – ชายทะเล ช่วงจากถนนพระรามที่ 2 ถึงคลองสะแกงาม งานก่อสร้างบ่อสูบน้ำถนนบางขุนเทียนชายทะเล ตอนลงคลองสะแกงาม ผลงาน 95% ประสิทธิภาพการระบายน้ำก่อนดำเนินโครงการ 1.50 ลบ.ม./วินาที หลังดำเนินโครงการเพิ่มเป็น 5.50 ลบ.ม./วินาที ปัจจุบันอยู่ระหว่างปักเสาพาดสายไฟฟ้าเพื่อติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้า

ผู้ว่าฯกทม.เร่งเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ กำชับหน่วยงานดูแลอย่าประมาท

สำหรับปี 64 ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีจุดเสี่ยงน้ำท่วมและจุดเฝ้าระวังน้ำท่วมในถนนสายหลักลดลงจากปี 63 ซึ่งปีนี้จุดเสี่ยงน้ำท่วมถนนสายหลักมี จำนวน 12 จุด (พื้นที่ 8 เขต) และจุดเฝ้าระวังน้ำท่วมถนนสายหลัก จำนวน 47 จุด (พื้นที่ 23 เขต) โดยในการประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 2 ก.ย ที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กำชับให้ สำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่อย่าได้ประมาท เนื่องจากในช่วงเดือนนี้ปริมาณน้ำฝนค่อนข้างมาก ประกอบกับมีปัจจัยน้ำทะเลหนุนสูง รวมไปถึงการระบายน้ำ ลงคูคลอง และแม่น้ำเจ้าพระยาจะทำได้ยาก จึงขอให้ทุกหน่วยงานดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อช่วยลดผลกระทบและความเดือดร้อนที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน

ผู้ว่าฯกทม.เร่งเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ กำชับหน่วยงานดูแลอย่าประมาท

นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้สำนักการระบายน้ำประสานกับสำนักงานเขตตรวจสอบจุดเสี่ยงน้ำท่วมและจุดเฝ้าระวังน้ำท่วมในพื้นที่ 50 เขตเพิ่มเติมเพื่อให้มีข้อมูลที่เป็นปัจจุบันมากที่สุด อีกทั้งให้สำนักงานเขตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและช่วยเหลือประชาชนในจุดเสี่ยง เช่น บริเวณแบริ่ง-ลาซาล จตุจักร ดินแดง และบางขุนเทียน ซึ่งที่ผ่านมามีฝนตกหนัก เกิดน้ำท่วมขังส่งผลกระทบต่อประชาชนบริเวณดังกล่าวค่อนข้างมาก จึงจำเป็นที่จะต้องมีการจัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดเร่งระบายน้ำ อำนวยความสะดวกและช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

logoline