svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“กลุ่ม 3 ช.” พ่าย ส่อหลุด เก้าอี้ รมต.ยกก๊วน

03 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระแสข่าวการล้มรัฐบาล ดูเหมือนจะเบาลงแล้ว เพราะกลุ่มที่เคลื่อนไหว ถูก "หนามยอกเอาหนามบ่ง" จนเสียงไหลกลับหนุน นายกฯ ทำให้ 3 ช. พ่ายแล้ว ส่อหลุดเก้าอี้ รมต.ยกก๊วน

3 กันยายน 2564 เกมการล้มรัฐบาล ที่ต้องการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี ได้มีสัญญาณอ่อนกำลังลงแล้ว หลังรุกหนักมากว่าสัปดาห์ แต่สุดท้ายก็ต้องผับแผน และเตรียมเก็บกระเป๋ากลับบ้าน เพราะขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ใช้ทุกกลยุทธ์ดึงเสียงโหวตกลับมา จนสามารถผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปได้แบบสบายๆ เพราะกลุ่มการเมือง ที่ช่วยนายกฯ ได้ใช้กลยุทธ์ คือ 3 ช. ดึงเสียงไปเท่าไหร่ ก็หามาเติมเท่าตัว  

 

โดยแหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้ เกมของ 3 ช. ได้จบลงแล้ว หลังฝืนไปต่อไม่ไหว เพราะนายกฯ ได้ใช้วิธี “หนามยอกเอาหนามบ่ง” คือ ทำเหมือนสิ่งที่ 3 ช. เคลื่อนนั่นเอง และมีหลายก๊กในพรรคร่วมรัฐบาล ที่มีสายสัมพันธ์กับฝ่ายค้าน ช่วยกันเดินดึงเสียงกลับ อย่าง ตัวละครสำคัญ คือ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่ก่อนหน้านี้ ก็เคยเดินเคียงบ่าเคียงไหล่กับ 4 ช. จนเหลือ 3 ช.

 

ดังนั้น การเอาหนามบ่งแบบนี้ ย่อมทำให้คนที่คิดล้มรัฐบาล ต้องจำยอมแพ้ในกระดานนี้ เพราะ 3 ช. เคลื่อนแค่กลุ่มเดียว แต่ฝั่งนายกฯ มีกลุ่มการเมืองอย่างน้อย 3 ก๊กใหญ่ ช่วยแบบเงียบๆ

โดยแหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชารัฐ ยังเล่าให้ฟังว่า เกมล้มรัฐบาลได้จบตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยกลุ่ม 3 ช. ได้ปิดห้องคุยกันส่วนตัว เพื่อหาทางลง ซึ่งในห้องนั้น ได้เกิดวิวาทะอย่างหนัก เพราะหัวขบวน 3 ช. ต้องการหาแพะรับบาปในเกมนี้ ดังที่เห็นการสัมภาษณ์ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ ก่อนหน้านี้ ที่โยนว่า มีคนในกลุ่ม 4 ช. เหมือนเป็นผู้เคลื่อนเรื่องนี้

 

ดังนั้น นี่จึงเป็นสัญญาณที่ ร.อ.ธรรมนัส กำลังกระโดดลงเรือตัวเอง เพราะถึงแม้จะพ่ายในเกมนี้ แต่ก็ยังมีโอกาสเดินต่อในสนามการเมืองครั้งหน้า จึงต้องรักษาชื่อชั้นตัวเองไว้ไม่ให้เสียราคา 

 

โดยแหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชารัฐ ยังวิเคราะห์ให้ฟังว่า อนาคตของกลุ่ม 3 ช. น่าจะสุดทางเดินแล้วในรัฐบาลนี้ ซึ่งหลังจบศึกซักฟอก ก็น่าจะเห็นหนังสือการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ของกลุ่ม 3 ช. เพราะน่าจะเป็นทางลงที่สวยงามกว่า โดนปรับออกจาก ครม.

 

เนื่องจากหนึ่งในเงื่อนไขที่สามารถดึงเสียงกลับมาช่วยนายกฯ จนชนะได้ ก็คือ เก้าอี้ รมช.ว่าง 3 ตัว ของกลุ่ม 3 ช. ที่จะกระจายไปให้ในแต่ละก๊ก ดังนั้น ถ้าไม่ชิงลาออก ก็โดนปรับออกอยู่ดี รวมถึงจะถูกลดบทบาทในพรรคพลังประชารัฐด้วย ที่อาจจะมีการเลือกกรรมการบริหารกันใหม่ เพื่อปรับ ร.อ.ธรรมนัส ออกจากเลขาธิการพรรค

โดยแหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชารัฐ  ยังมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ปรับยุทธศาสตร์การเมืองแล้วด้วย ที่จะลดช่องว่างกับ ส.ส. เพราะถ้าหากดูการให้สัมภาษณ์ ก็ระบุชัดว่า อาจจะไปเยี่ยมการประชุม ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐวันนี้ ซึ่งก็เท่ากับว่า นายกฯต้องการลดช่องว่างระหว่าง ส.ส.ลง เพื่อป้องกันการโดนเลื่อยขาอีก เพราะที่ผ่านมา ส.ส.เข้าไม่ถึงนายกฯ จึงเป็นจุดบอดที่ต้องรีบแก้ไข

logoline