svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ห้ามบริษัทริชาร์ด แบรนสันส่งยานไปขอบอวกาศ

03 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยงานบริหารการบินสหรัฐกำลังตรวจสอบปัญหาการบินเมื่อเดือนกรกฎ่คม ที่พาแบรนสันขึ้นไปสร้างประวัติศาสตร์ในอวกาศ หลังมีรายงานว่าระบบทำงานผิดพลาด พายานเฉออกนอกเส้นทางตอนขากลับ

สำนักงานบริหารการบินสหรัฐ หรือ FAA ยืนยันเมื่อวันพุธ ( 1 ส.ค. ) ว่ากำลังสอบสวนการบินไปขอบอวกาศของริชาร์ด แบรนสัน เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม เนื่องจากมีรายงานว่าเครื่องบินความเร็วระดับซูเปอร์โซนิก ที่ขับเคลื่อนด้วยจรวดของบริษัทเวอร์จิน กาแลกติกของเขา ได้บินออกนอกเส้นทางในระหว่างการบินกลับพื้นโลก

 

คำแถลงของ FAA มีขึ้นไม่นานหลังจาก " นิโคลาส ชมิดเดิล " จาก New Yorker ราย งานว่า ไฟเตือนบนแดชบอร์ดของยาน SpaceShipTwo ได้แดงขึ้น ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่ายานอยู่ในเส้นทางที่ไม่ปกติ 

 

FAA บอกว่า เวอร์จิน กาแลกติกจะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำการบินในอวกาศอีกจนกว่าการสอบสวนว่าปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยสาธารณะ จะแล้วเสร็จ ซึ่งก็เป็นไปตามระเบียบระหว่างการสอบสวน

 

ก่อนหน้านี้ บริษัทบอกว่ากำลังอยู่ในช่วงการหยุดบินนาน 1 เดือน เนื่องจากกำลัง
ปรับปรุงฮาร์ดแวร์บางส่วน แต่เมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากที่มีข่าวออกมา บริษัทก็บอก
ว่าตั้งเป้าหมายจะบินอีกครั้งปลายเดือนนี้หรือต้นเดือนหน้า  

ห้ามบริษัทริชาร์ด แบรนสันส่งยานไปขอบอวกาศ

บาร์นี่ย์ กิมเบิล โฆษกของบริษัท ยืนยันว่าวิถีการบินของเที่ยวบิน "เปลี่ยนไป" และเมื่อระบบบอกว่านักบินควรปรับเส้นทางการบินเพื่อปรับวิถีของยาน นักบินของก็ทำ ตามกระบวนการที่ได้รับการอบรม

 

บริษัทได้ปกป้องความปลอดภัยของเที่ยวบินซึ่งถูกเรียกว่า " ยูนิตี้ 22" ว่าเป็นเที่ยวบินทดสอบที่ปลอดภัยและประสบความสำเร็จ เป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนการบินและการฝึกอบรม เมื่อยานปะทะกับลมในระดับสูงซึ่งได้เปลี่ยนวิถีการบิน นักบินและระบบต่าง ๆ ได้ตรวจสอบเส้นทางเพื่อให้แน่ใจว่ามันยังคงอยู่ในขอบเขตของภารกิจ "ทำให้ ยูนิตี้ 22 สามารถไปยังอวกาศและลงจอดอย่างปลอดภัยที่ Spaceport ในนิว เม็กซิโก ผู้โดยสารและลูกเรือไม่เคยตกอยู่ในอันตรายใด ๆ "

ห้ามบริษัทริชาร์ด แบรนสันส่งยานไปขอบอวกาศ

แต่ในแถลงการณ์ที่แยกต่างหาก เพื่อตอบสนองต่อการสอบสวนของ FAA พวกเขาบอกว่ายานตกลงมาต่ำกว่าระดับความสูงที่ได้รับการอนุมัติให้บินเป็นเวลา 1 นาที 41 วินาที แต่

" ไม่มีช่วงเวลาใด ที่ยานบินอยู่เหนือพื้นที่ศูนย์กลางประชากรใด ๆ หรือก่อให้เกิดอันตรายต่อสาธารณะ ตัวแทนของ FAA อยู่ในห้องควบคุมของเราในระหว่างเที่ยวบินและมีการซักถามหลังการบิน เราได้ทำงานร่วมกับ FAA เพื่อจัดการปัญหาสำหรับเที่ยวบินในอนาคต"

รายงานใหม่ได้เพิ่มข้อมูลที่น่าตกใจเกี่ยวกับข้อมูลด้านความปลอดภัยของบริษัท ซึ่งผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของบริษัทได้พยายามปกปิดเพื่อรักษาลูกค้าที่เป็นคนร่ำรวยของบริษัท

 

เที่ยวบินของแบรนสันเป็นเพียงการเดินทางสู่อวกาศครั้งที่ 4 ที่ประสบความสำเร็จของบริษัท หลังเที่ยวบินทดสอบที่น่าสลดใจในปี 2557 ซึ่งทำให้นักบินเสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บสาหัสอีก 1 นาย และใน 4 ทริปนั้น อย่างน้อย 2 ครั้งก็มีปัญหาด้านความปลอดภัยที่ร้ายแรง 

ห้ามบริษัทริชาร์ด แบรนสันส่งยานไปขอบอวกาศ

เที่ยวบินทดสอบในปี 2562 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีผู้โดยสาร ซึ่งก็คือวิศวกรของบริษัทก็เกือบจะจบลงด้วยความแตกต่างอย่างมาก เนื่องจากเกิดปัญหาร้ายแรงกับปีกของเครื่องบินอวกาศ

 

ทอดด์ อีริคสัน อดีตรองประธานฝ่ายความปลอดภัยของบริษัท ซึ่งลาออกนับตั้งแต่นั้น บอกกับชมิดเดิลเมื่อปีที่แล้วว่า

" นี่ควรจะเป็นช่วงเวลาที่ควรพูดความจริง ไม่ใช่การปัดไปไว้ใต้พรม " 

logoline