svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

3 กันยายน วันเกิด "โดราเอมอน" หุ่นยนต์แมวจากโลกอนาคต

03 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รู้หรือไม่วันนี้ (3 กันยายน) อีก 11 ปีข้างหน้าเป็นวันเกิดโดราเอมอนหุ่นยนต์แมวจากโลกอนาคตขวัญใจผู้คนทั้งโลก

โดราเอมอน หรือ โดเรม่อน เป็นตัวละครจากมังงะและอนิเมะเรื่อง เป็นหุ่นยนต์แมวจากโลกอนาคตในคริสต์ศตวรรษที่ 22 เกิดวันที่ 3 กันยายน  2655 ลักษณะเด่นเป็นแมวตัวอ้วนกลมสีฟ้า  ไม่มีใบหู มีหน้าที่เป็นหุ่นยนต์พี่เลี้ยง

 

ซึ่งคนที่ซื้อ โดราเอมอน มาคือ เซวาชิ เหลนของ โนบิตะ วันหนึ่งเซวาชิเกิดอยากรู้สาเหตุที่ฐานะทางบ้านยากจนจึงได้กลับไปในอดีตด้วยไทม์แมชชีนจึงได้รู้ว่าโนบิตะ (ผู้เป็นทวด) เป็นตัวต้นเหตุ เซวาชิจึงได้ตัดสินใจให้โดราเอมอนย้อนเวลาไปคอยช่วยเหลือดูแลเวลาโนบิตะโดนแกล้งโดยใช้ของวิเศษที่หยิบจากกระเป๋า 4 มิติ

 

3 กันยายน วันเกิด "โดราเอมอน" หุ่นยนต์แมวจากโลกอนาคต

 

โดราเอมอน เคยได้รับเลือกจาก นิตยสารไทม์เอเชีย ให้เป็น 1 ในวีรบุรุษของทวีปเอเชียและในวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2551 มาซาฮิโกะ คามูระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นได้แต่งตั้งให้โดราเอมอนเป็นทูตสันถวไมตรีอย่างเป็นทางการ เพื่อช่วยในการประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมของประเทศ โดยนับเป็น "ทูตแอนิเมชั่น" ตัวแรกของประเทศญี่ปุ่นและโดราเอมอนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทูต โอลิมปิกฤดูร้อน 2020 อย่างเป็นทางการของประเทศญี่ปุ่น

 

ตัวละคร โดราเอมอน ได้รับแรงบันดาลใจเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2512 เนื่องจากนักวาดการ์ตูน ฟุจิโกะ ฟุจิโอะ ได้ลงโฆษณาการ์ตูนเรื่องใหม่ของเขาทั้งสองไว้ว่าจะมีตัวเอกที่ออกมาจากลิ้นชัก ในนิตยสารการ์ตูนฉบับต้อนรับปีใหม่ แต่ในความจริงแล้วทั้ง 2 ยังไม่มีไอเดียเกี่ยวกับการ์ตูนเรื่องนี้แม้แต่น้อยเลย เมื่อใกล้ถึงเวลาส่งต้นฉบับก็ยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับทั้ง 2 เป็นอย่างมาก

 

3 กันยายน วันเกิด "โดราเอมอน" หุ่นยนต์แมวจากโลกอนาคต

 

ฮิโรชิ ฟุจิโมโตะ 1 ในนักวาดการ์ตูน ได้เผอิญเห็นแมวจรจัดที่มักแอบเข้ามาเล่นที่บ้านของตนเองเป็นประจำ เขามักจะชอบจับแมวตัวนี้มาหาหมัด จนเวลาล่วงเลยมาถึง 4.00 น. ก็ยังไม่มีไอเดียเกี่ยวกับการ์ตูนเรื่องใหม่ ทำให้ฮิโรชิโมโหตัวเองเป็นอย่างมาก และคิดเลยเถิดไปว่าโลกนี้น่าจะมีไทม์แมชชีน เพื่อย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีต

ทั้งนี้แม้โดราเอมอนจะไม่มีการเฉลยตอนจบ เพราะนักเขียนเสียชีวิตไปก่อน แต่มีหลักฐานยืนยันในตอนโนบิตะไปอนาคตเพื่อพบตัวเอง คือ ตั้งแต่โนบิตะวัย ม.ต้นถึงวัยแต่งงานมีลูกจนวัยแก่นั้น ไม่มีโดราเอมอนอยู่เลยในยุคไหนๆ สรุปคือ โดราเอมอนอยู่กับโนบิตะถึงแค่ตอนวัยจบประถมเท่านั้น แล้วกลับโลกอนาคตไป ไม่กลับมาอีก

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : สมประสงค์ เจียมบุญสม /ข้อมูลของโดราเอมอนจาก ドラえもんSuperDatabase

logoline