svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ล่อจับแม่ค้าออนไลน์! ขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ โดราเอมอนปลอม

24 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อคืนวันที่ 23 พ.ค. 2562 นายประพจน์ เอื้อวิไลเลิศ รับมอบอำนาจจาก บ.แอนนิเมชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในฐานะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ ของโดราเอมอน ได้นำตัวนายทศพล อายุ 28 ปีและ นางจริยา อายุ 29 ปี ซึ่งตั้งท้องใกล้คลอด สองสามีภรรยา ราษฎร ต.ปงแสงทอง อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง พร้อมของกลางแก้วน้ำเก็บความร้อนความเย็น สีชมพูฟ้า มีรูปการ์ตูนโอราเอมอนติดอยู่บนแก้ว และถุงผ้าสีน้ำเงินลายโดราเอมอน จำนวน 7 ชุดซึ่ง สินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าละเมิดลิขสิทธ์ โดราเอม่อน แต่เป็นสินค้าปลอม ถือเป็นสินค้าละเมิดลิขสิทธ์ ส่ง ร.ต.อ.ณรงค์ อินตา รองสว .(สอบสวน) สภ.เมืองลำปาง และดำเนินคดีตามหมาย

นางจริยาเปิดเผยว่า ตนกับสามีมีอาชีพค้าขายออนไลน์ และมีลูกค้าใช้ชื่อเฟซบุ๊คว่า เกศรินทร์ได้ สั่งซื้อแก้วน้ำตราโดเรอาม่อน จำนวน 7 ชุด จากนั้นตนจึงเข้าไปดูสินค้าในเฟซบุ๊คก่อนจะ สั่งซื้อสินค้าราคาถูก แถวเกษตรนวมินทร์ กรุงเทพมหานคร และนำสินค้ามาส่งให้ลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าเป็นผู้หญิงชื่อ เกศรินทร์ ในราคา 2,600 บาท โดยมีการส่งเงินมัดจำมาก่อนจำนวน 1,000 บาท นัดหมายรับของที่หน้าห้างสรรพสินค้า แห่งหนึ่งในตัวเมืองลำปางพอถึงเวลานัดหมายตนได้นำสินค้ามาให้ ลูกค้าแต่ปรากฏว่ามีผู้ชายโทรเข้ามาเบอร์มือถือของตน และอ้างว่าเป็นแฟนของคนสั่งสินค้าและให้รับสินค้าแทนพร้อมจะชำระค่าสินค้าที่เหลือ

ล่อจับแม่ค้าออนไลน์! ขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ โดราเอมอนปลอม


จากนั้นได้มีตำรวจและตัวแทนลิขสิทธิแสดงตัวและนำตัวตนกับสามี ไปยัง สภ.เมืองลำปาง โดยแจ้งว่าขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ต้องเสียค่าปรับกว่า 70,000 บาท ซึ่งขณะนั้นตนตกใจมาก ไม่มีเงินเสียค่าปรับจำนวนมาก จึงขอต่อรองค่าปรับ เนื่องจากไม่ได้มีหน้าร้าน เพียงแค่ขายของออนไลน์ในเฟซบุ๊ค รับส่งสินค้าตามที่ลูกค้าสั่งเท่านั้น ซื้อมาขายไปและต้องการหาเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในการคลอดลูกในวันที่ 28 พ.ค.ที่จะถึงนี้ ตนก็ไม่รู้ว่าสินค้าดังกล่าวเป็นของปลอมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะร้านค้าที่ตนสั่งส่งไม่ได้แจ้งให้ทราบ
ต่อมาได้มีขอความช่วยเหลือพี่สาวที่เคารพนับถือ ได้ช่วยเจรจาตัวแทนบริษัทฯ และให้ยืมเงินเสียค่าปรับ หลังมีการเจรจาไกล่เกลี่ยตัวแทนบริษัทจึงได้ลงบันทึกคำร้องทุกข์ต่อ พนักงานสอบสวนสภ.เมืองลำปาง ซึ่งเป็นคดีอาญาที่ยอมความกันได้ เมื่อผู้เสียหายไม่ประสงค์จะให้ดำเนินคดีต่อไปจึงขอถอนคำร้องทุกข์ดังกล่าว
ด้านนายประพจน์ กล่าวว่า ขอแจ้งเตือนไปยังผู้ที่ซื้อขายของทางออนไลน์ ผู้ค้าส่งเขาจะไม่บอกว่าสินค้ามีลิขสิทธิ์หรือของปลอม เมื่อสั่งซื้อมาจำหน่ายทำให้ถูกจับกุม เพราะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท แล้วแต่อัตราความผิด ทั้งนี้ลิขสิทธิ์ของบริษัท เป็นรูปงาน โดราเอมอน ของแท้จะต้องมี 1.ป้ายโดราเอม่อน 2. สติ๊กเกอร์รูปโดราเอมอน และ 3.ด้านล่างติดสติ๊กเกอร์ จะตัวเลขและตัวหนังสือ 1970-2018 Fujiko Pro licen send by A.I/A.I.T จึงขอเตือนผู้ค้าออนไลน์ ค้าปลีก ค้าส่ง ก่อนจะสั่งซื้อสินค้า หรือนำสินค้ามาขาย ควรตรวจสอบว่าเป็นของลิขสิทธิ์ที่ได้รับอนุญาตหรือไม่ เป็นของแท้หรือของปลอมโดยสามารถเซิร์สเข้าไปดูใน google ได้ เพราะจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 ฐานมีไว้จำหน่ายได้

ล่อจับแม่ค้าออนไลน์! ขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ โดราเอมอนปลอม

logoline