svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เร่งซ่อมสะพานพัง ชาวบ้านทุ่งหลวงเวียงสระถูกตัดขาดนานนับปี

03 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี - ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีเร่งแก้ปัญหาสะพานพังให้ชาวบ้านทุ่งหลวงเวียงสระเดินทางออกหมู่บ้านได้หลังทนทุกข์มานานเกือบปี

3 กันยายน 2564 จากกรณีชาวบ้านหมู่ 6 บ้านทุ่งหลวง ต.ทุ่งหลวง อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี ได้เขียนป้ายเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐ เรื่องไม่มีสะพานข้ามคลองออกจากหมู่บ้าน ต้องสัญจรทางเรือแทนได้รับความเดือดร้อนมานานกว่า 8 เดือนแล้ว หลังจากรถบรรทุกไม้ขับข้ามสะพานทำให้สะพานหัก

เร่งซ่อมสะพานพัง ชาวบ้านทุ่งหลวงเวียงสระถูกตัดขาดนานนับปี

 ชาวบ้านได้รับเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสไม่สามารถนำพืชผลทางการเกษตรเช่นปาล์ม/ยางออกไปขายสู่ท้องตลาดได้เพราะไม่มีเส้นทางอื่น โดยก่อนหน้านี้มีทางเบี่ยงแต่ถูกน้ำท่วมสูงถนนใช้การไม่ได้ ต้องใช้เรือเท่านั้นและที่สำคัญในช่วงนี้อยู่ในช่วงหน้าฝน บางวันมีฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากการสัญจรทางเรือข้ามไปมาอาจทำให้เกิดอันตรายได้

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 2 กันยายน นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนายจำนง สวัสดิ์วงศ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายสุเชาว์ ทูโมสิก ป้องกันจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ลงพื้นที่ตรวจสะพาน หานลำเจียก หมู่ที่ 6 ต.ทุ่งหลวง อ.เวียงสระ ได้ชำรุดเสียหายจาก รถบรรทุกพ่วง ไม้ยางนาวิ่งผ่านเป็นเหตุสะพานทรุดหักทำให้ ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถใช้สัญจรไป-มาได้ จำนวน 6 ครัวเรือน

เร่งซ่อมสะพานพัง ชาวบ้านทุ่งหลวงเวียงสระถูกตัดขาดนานนับปี
 

ซึ่งนายสุพัชรพงศ์ วรประดิษฐ นายอำเภอเวียงสระ และสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เขต อ.เวียงสระ นายกเทศ มนตรีตำบลทุ่งหลวง และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมตรวจสอบ

ทั้งนี้ เบื้องต้นเทศบาลตำบลทุ่งหลวง จะจัดทำสะพานเบี่ยงชั่วคราว แก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านใช้รถจักรยานยนต์พ่วงข้างและ รถจักรยานยนต์ใช้สัญจรไปมาได้ พร้อมขอสนับสนุนงบประมาณ จากองค์การบริหารส่วนจังหวัด สุราษฎร์ธานี เพื่อก่อสร้าง สะพานใหม่ทดแทนที่ชำรุดเสียหายต่อไป

เร่งซ่อมสะพานพัง ชาวบ้านทุ่งหลวงเวียงสระถูกตัดขาดนานนับปี

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวแจ้งว่าวันเดียวกันนี้ นางสาว วชิราภรณ์ กาญจนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  3 จ.สุราษฎร์ธานี ได้มอบหมายให้ผู้ช่วยดำเนินงานของ ส.ส. ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยได้ประสานงานกับ นายสุพัชรพงศ์ วรประดิษฐ นายอำเภอเวียงสระ /ดร.สมศักดิ์ นวลแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งหลวงและ นายกฤษณพลหวานแก้ว ส.อบจ.สุราษฎร์ธานี เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนโดยเร่งด่วน และได้สรุปมาตรการแนวทางการช่วยเหลือเบื้องต้น ดังนี้
 

1.ดำเนินการรื้อสะพานที่จมอยู่ในน้ำเพื่อมิให้กีดขวางทางน้ำ โดยการขอรับการสนับสนุนรถแบคโฮ (คอยาว) จากนายชุมพล กาญจนะ  อดีต ส.ส.จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อทำการขุดเจาะตัวสะพานเก่าที่หักไม่ให้ขวางทางน้ำ 2. การจัดทำสะพานไม้ชั่วคราวเพื่อให้ราษฎรในพื้นที่สามารถเดินทางข้ามไปอีกฝั่งได้ เพราะทางเบี่ยงที่เทศบาลตำบลทุ่งหลวงทำไว้ ขณะนี้มีน้ำท่วมขังไม่สามารถใช้สัญจรได้

เร่งซ่อมสะพานพัง ชาวบ้านทุ่งหลวงเวียงสระถูกตัดขาดนานนับปี

มอบหมายให้เทศบาลตำบลทุ่งหลวงเร่งดำเนินการออกแบบสะพานไม้ชั่วคราว ขนาดกว้าง 1.5 เมตร ยาว 26 เมตร โดยจะขอรับการสนับสนุนวัสดุในการก่อสร้างจาก น.ส.วชิราภรณ์ กาญจนะ ส.ส.เขต จังหวัดสุราษฎร์ธานีส่วนแรงงานในการก่อสร้าง อำเภอเวียงสระ จะระดมกำลังคนจากชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเวียงสระ ตลอดจนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้มีส่วนร่วมในการก่อสร้าง


การก่อสร้างสะพานถาวร อำเภอเวียงสระจะได้ประสานงานผ่านทาง ส.อบจ.เขตอำเภอเวียงสระ ในการขอรับการสนับสนุนงบประมาณการก่อสร้างจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานีต่อไป.

ภาพ/ข่าว โดย
สุวรรณี บัณฑิศักดิ์ จ.สุราษฎร์ธานี 

logoline