svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ใกล้คลอดมาตการใช้ประโยชน์ร่วมอ่าวบ้านดอน สุราษฎร์ฯ

02 กันยายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี-ศรชล.สุราษฎร์ธานี เผยอยู่ในขั้นตอนดำเนินการของคณะกรรมการประมงจังหวัด ที่จะออกแนวทางการใช้พื้นที่ เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดร่วมกันในการใช้พื้นที่ของทุกภาคส่วน สอบเชิงลึกพบเศษแก้ว

2 กันยายน 2564  ที่สถานีตำรวจน้ำสุราษฎร์ธานี  นาวาเอก วศากร  สุนทรนันท  รองผู้อำนวยการศูนย์รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล จ.สุราษฎร์ธานี (ผอ. ศรชล.จว.สุราษฎร์ธานี ) ประชุมร่วมกับประมงจังหวัด  ตำรวจน้ำ  ตำรวจภูธรจังหวัด  เจ้าท่า  ฝ่ายปกครอง  และผู้เกี่ยวข้อง  เพื่อหารือและติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาอ่าวบ้านดอน  โดยเฉพาะปัญหาคอกหอยและการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล 

ใกล้คลอดมาตการใช้ประโยชน์ร่วมอ่าวบ้านดอน สุราษฎร์ฯ
 
หลังมีชาวประมงพบเศษแก้ว เศษขวด  แตกกระจายในท้องทะเลไม่ไกลจากชายฝั่งท้องที่อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี  ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายกับชาวบ้านที่งมหาลูกหอยแครงและชาวประมงอื่นๆ รวมทั้งทำให้เกิดความเสียหายต่อสภาพแวดล้อมทางทะเลได้  เบื้องต้นทาง ศรชล. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมกับสืบหาข้อมูลในเชิงลึก  เพื่อหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร

ใกล้คลอดมาตการใช้ประโยชน์ร่วมอ่าวบ้านดอน สุราษฎร์ฯ
                      

นาวาเอก วศากร  สุนทรนันท  รอง ผอ.ศรชล.จว.สุราษฎร์ธานี  กล่าวว่า  ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล จ.สุราษฎร์ธานี (ศรชล.จว.สฎ.)  อยากจะให้มีการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ในแนวทางที่ชัดเจนกับปัญหาที่เกิดขึ้นในอ่าวบ้านดอน  

ใกล้คลอดมาตการใช้ประโยชน์ร่วมอ่าวบ้านดอน สุราษฎร์ฯ
                   
ซึ่งหลังจากที่ทาง ศรชล.ภาค 2 และ ศรชล. ส่วนกลาง  ได้เข้ามาดำเนินการคืนพื้นที่สาธารณะให้กับจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนดำเนินการของคณะกรรมการประมงจังหวัด  ที่จะออกแนวทางการใช้พื้นที่  เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดร่วมกันในการใช้พื้นที่ของทุกภาคส่วน  ส่วนปัญหาที่พบล่าสุด  กรณีชาวบ้านพบเศษขวดเศษแก้วนั้น  จะสืบสวนเชิงลึกเพื่อหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น  เพื่อหาแนวทางแก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก
                      

 

ใกล้คลอดมาตการใช้ประโยชน์ร่วมอ่าวบ้านดอน สุราษฎร์ฯ สำหรับบรรยากาศล่าสุดในพื้นที่อ่าวบ้านดอน  พบว่า ยังมีชาวบ้านจำนวนหนึ่งยังคงออกมา งมหาลูกหอยแครง เพื่อจำหน่ายให้กับผู้รับซื้อในแต่ละวัน  กิโลกรัมละ 100 – 120 บาท  ระยะหลังเริ่มมีชาวบ้านลดน้อยลง อาจเพราะปริมาณลูกหอยเริ่มลดน้อยลงตามฤดูกาล  ส่วนในเรื่องของเศษแก้ว เศษขวด  ปรากฏว่าไม่พบตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้  ซึ่งคาดว่าอาจจะฝังจมอยู่ใต้โคลนตม

ใกล้คลอดมาตการใช้ประโยชน์ร่วมอ่าวบ้านดอน สุราษฎร์ฯ

ภาพ/ข่าว โดย : 
สุวรรณี บัณฑิศักดิ์ จ.สุราษฎร์ธานี

logoline